Theo ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, thời gian vừa qua, Vingroup đã “giải phóng” nguồn lực, để tập trung sản xuất lĩnh vực ô tô, để Việt Nam có tên trên bản đồ các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Phó

Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang khẳng định sản xuất ô tô là ngành cạnh tranh rất lớn, đặc biệt sản xuất ô tô sử dụng động cơ điện.

Đại diện Vingroup nhận định, việc phát triển công nghiệp mũi nhọn của quốc gia là cách tạo động lực tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế.

“Công nghiệp mũi nhọn phải là ngành tiên phong, có khả năng đón đầu về công nghệ, có giá trị gia tăng cao, làm đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế. Đó cũng là lý do Tập đoàn Vingroup quyết tâm tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô, với mong muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này của Việt Nam”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất ô tô là ngành mang lại nhiều lợi ích bền vững bậc nhất. Đây là ngành công nghiệp cao được coi là đầu tàu dẫn dắt các ngành công nghiệp khác phát triển.

Theo thống kê của ngành sản xuất ô tô thế giới, cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô sẽ tạo ra việc làm cho 7 đến 10 người trong các ngành công nghiệp phụ trợ.

Ông Quang cũng cho biết Vingroup đang tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh hơn nữa việc hình thành và phát triển khu công nghiệp phụ trợ ngay trong tổ hợp sản xuất VinFast.

Song song với đó, tập đoàn này cũng cho thành lập các Viện nghiên cứu thiết kế ô tô (đặc biệt là ô tô điện), Viện nghiên cứu thiết kế xe máy điện, Viện nghiên cứu pin, Viện nghiên cứu công nghệ điều khiển xe thông minh - tự lái… để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành, từ đó tăng khả năng cạnh tranh.

Theo ông Quang, việc Vingroup nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ô tô điện và xe máy điện là một hướng đi mới, chắc chắn là rất khó khăn, nhưng sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của quốc gia.

“Ngay cả trên thế giới, những thương hiệu ôtô điện nổi tiếng nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất như Tesla cũng mới chỉ có lãi trong thời gian gần đây, sau 10 năm chinh phục thị trường”, ông Quang nói.

CEO Vingoup cho biết, rất mong muốn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ, đặc biệt là về thuế, phí để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ôtô, đặc biệt là ôtô sử dụng động cơ điện.

Cũng theo Phó Chủ tịch Vingroup cho rằng, theo kinh nghiệm quốc tế, cần phải có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai.