Công luận thấy xót xa cho Vịnh Nha Trang, kèm theo nghi hoặc về công tác quản lý, giám sát các dự án thực hiện trên Vịnh này.

Danh thắng Vịnh Nha Trang có “chỗ đứng” nhất định trong lòng người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước. Nói như ông Nguyễn Văn Chi - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: “Phải xác định rằng, ý tưởng lấn biển Nha Trang để làm cái này, cái kia là không khả thi, chỉ mang tính chất tham khảo, vì nó tác động đến di sản danh lam quốc gia”.

p/Các dự án đang đua nhau “xà xẻo” vịnh Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Các dự án đang đua nhau “xà xẻo” vịnh Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Hàng loạt dự án “xà xẻo” danh thắng

Thế nhưng, đi ngược lại tinh thần bảo vệ, tôn tạo, hàng loạt dự án thản nhiên đổ đất đá xuống Vịnh. Có thể điểm qua các dự án lấn Vịnh Nha Trang, đó là: dự án Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & spa; dự án Nha Trang Sao; dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Hòn Rùa… Các dự án này đua nhau “xà xẻo” danh thắng Vịnh Nha Trang.

Điều lạ là, chỉ khi báo chí lên tiếng, các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa mới biết và rục rịch đi kiểm tra, phát hiện sai phạm. Dư luận nhân dân đặt câu hỏi việc danh thắng quốc gia bị xâm hại trong một thời gian dài do đâu? Chính quyền địa phương cần làm rõ để người dân giám sát trách nhiệm?

Chính quyền luôn đi sau

Không phải xa về khoảng cách và khó khăn gì về tầm nhìn, chỉ cần đứng ở đường biển Phạm Văn Đồng nhìn ra Vịnh Nha Trang chừng vài km, người dân đã thấy đảo Hòn Rùa bị “xẻ” làm đường và đổ đất đá lấn biển, nhưng cơ quan chức năng... không thấy?

Tương tự, dự án Khu du lịch Champarama Resort và Spa, đoàn kiểm tra của Sở TNMT “tá hỏa” kiểm tra dự án này khi xuất hiện thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đó là chưa kể, tỉnh Khánh Hòa còn vô tư cho phép doanh nghiệp làm dự án không phù hợp với quy hoạch Vịnh đã được chính cơ quan này phê duyệt trên đảo Hòn Rùa. Còn gì là kỷ cương, phép nước?

“Các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát gần như không có trách nhiệm. Nhiều dự án lấn biển trái phép trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương hoàn toàn không biết” - Đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa Đoàn Minh Long không ngần ngại chỉ trích như vậy tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh chiều 27/3 vừa qua.

Trong khi lẽ ra, việc xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường, đất đai, di sản và xây dựng phải được công khai cho đại biểu, cử tri biết, nhưng rất tiếc, điều đó không diễn ra.

Rõ ràng, việc thờ ơ của cơ quan công quyền trước sai phạm của các dự án đang khiến vịnh Nha Trang bị tổn thương, đến mức không thể bù đắp.