Ngày 3/6, Viện KSND TP HCM đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ án Tất Thành Cang (SN 1971, quê tỉnh Long An, trú quận 6, TP HCM, cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM) cùng 18 đồng phạm về tội "Tham ô" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước".

Tất Thành Cang nhận quyết định khởi tố và lệnh bắt giam.

Ông Tất Thành Cang nhận quyết định khởi tố và lệnh bắt giam.

Lý do trả hồ sơ là để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ án. Đồng thời, đối với nhóm tội "Tham ô", Viện KSND TP HCM đề nghị làm rõ hành vi của một số đối tượng khác.

Ngày 11/5/2021, CQĐT hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 1, xác định thiệt hại trong vụ án là 1.103 tỉ đồng và chuyển hồ sơ qua VKS đề nghị truy tố. Sau đó, VKS trả hồ sơ, yêu cầu xác định lại thiệt hại và làm rõ vai trò đồng phạm của công ty Nguyễn Kim trong việc mua 9 triệu cổ phiếu Sadeco.

Ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM và 15 người khác bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí đối với hành vi thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần cho công ty Nguyễn Kim...

Ngoài ra, CQĐT đã đề nghị VKS truy tố đối với bị can Tề Trí Dũng, cựu tổng giám đốc công ty IPC kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Sadeco và Hồ Thị Thanh Phúc, cựu Tổng Giám đốc Sadeco về tội “tham ô” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Trong Kết luận điều tra bổ sung, CQĐT giữ nguyên quan điểm về vai trò của công ty Nguyễn Kim trong việc mua 9 triệu cổ phần Sadeco. Cụ thể, đã khởi tố Nguyễn Hữu Thành (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (cựu Tổng Giám đốc đang bị truy nã), hai đại diện Công ty Nguyễn Kim, tham gia vào HĐQT Sadeco, trực tiếp biểu quyết việc phát hành cổ phần cho công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Về vai trò của công ty Nguyễn Kim, kết quả điều tra cho thấy, ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh) là người cử Thành và Vinh tham gia vào HĐQT Sadeco, đại diện theo ủy quyền đối với cổ phần của Nguyễn Kim tại Sadeco.

Tuy nhiên, chưa có tài liệu xác định ông Kim can thiệp, tác động, yêu cầu Thành và Vinh biểu quyết việc phát hành giá cổ phần. Vì vậy chưa có căn cứ kết luận ông Kim và các cá nhân liên quan khác là đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần này.

Đối với việc thiệt hại trong việc bán cổ phần cho Nguyễn Kim, CQĐT cũng đã tiến hành bổ sung xác định giá trị một cổ phần của Sadeco là 162.571 đồng chứ không phải 144.489 đồng như trước. Từ đó thiệt hại của vụ án là hơn 1.103 tỉ đồng, nhiều hơn 160 tỉ đồng so với trước.

Bản kết luận điều tra bổ sung cũng nêu cá nhân ông Cang phải chịu trách nhiệm số tiền 184 tỉ đồng thất thoát (tương đương 16,7%) thuộc sở hữu của Văn phòng Thành uỷ tại công ty Sadeco.