VN-Index đã chính thức vượt qua mức đỉnh cao 1.200 điểm.

VN-Index đã chính thức vượt qua mức đỉnh cao 1.200 điểm.

Sự kiện lớn nhất tuần giao dịch này có lẽ đến từ việc NHNN ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi và bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN, trong đó liên quan đến việc trích lập cho ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng đã được giãn trích lập dự phòng rủi ro tối đa những khoản cho vay liên quan đến 3 năm. Bởi vậy, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh như MBB, VIB, SHB...

Việc VN-Index lên mốc 1.242 điểm đã đẩy hệ số P/E thị trường lên hơn 19 lần. Trong giai đoạn này, dường như không có quá nhiều báo cáo nhắc đến hệ số này nữa nhưng NĐT cũng nên nắm được. Nhiều NĐT đang hướng nhiều đến kết quả kinh doanh quý 1 và dòng tiền cũng theo đó gia tăng theo. Nhưng nhiều cổ phiếu đã xuất hiện những yếu tố kém tích cực, nhưng nhiều NĐT lại tin rằng đó là cơ hội mua vào hơn là cần cảnh giác. Đây là con dao 2 lưỡi cho không ít NĐT.

Quan sát nhiều nước trên thế giới, chúng ta cần thấy rằng mỗi nước đang có cách hành xử khác nhau và TTCK cũng có biến động tương tự. TTCK đã có sự phân hóa khi có chỉ số đã tăng lên đỉnh của đỉnh nhưng cũng có chỉ số đang suy giảm mạnh. Lý do duy nhất đến từ lo ngại một số NHTW bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Việt Nam hẳn nhiên cũng sẽ có những chính sách riêng biệt và cụ thể hơn khi Chính phủ mới bắt đầu điều hành, nhưng chưa vội thực hiện chính sách này khi áp lực lạm phát vẫn còn thấp.

Còn với giai đoạn hiện nay, dòng tiền từ nhóm quỹ ETF sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường. Thông kê cho thấy dòng tiền chảy vào các quỹ ETF những tuần qua khá mạnh với hàng chục triệu USD, trong khi nhiều quỹ thụ động vẫn bán ròng các mã như VNM, CTG... Sự phân hóa sẽ ngày càng lớn hơn khi giá nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh. VN-Index đã biến kháng cự lịch sử 1.200 điểm thành điểm hỗ trợ, nhưng điều này không đảm bảo chỉ số này đã tăng bền vững.