Sau 3 năm VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm

Sau 3 năm VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm

Kết thúc phiên giao dịch hôm 1/4, chỉ số VN-Index tăng 24,66 điểm lên 1.216,1 điểm. Toàn sàn có 334 mã tăng, 106 mã giảm và 47 mã đứng giá. HNX-Index tăng 5,73 điểm lên 292,4 điểm. Toàn sàn có 47 mã tăng, 71 mã giảm và 59 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,3 điểm lên 81,71 điểm.

Thanh khoản thị trường ở mức rất cao với tổng khối lượng đạt 936 triệu cổ phiếu, trị giá 21.366 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 1.730 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng lại hơn 45 tỷ đồng trên HoSE.

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phân Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK VNDirect nhận định nguyên nhân giúp thị trường đi lên trong phiên ngày 1/4 do nhiều thông tin tích cực tạo hứng khởi cho thị trường như chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3 so với 51,6 điểm trong tháng 2, là mức cao nhất kể từ đầu năm 2019 đến nay. “Điều này cho thấy xu hướng hồi phục của ngành sản xuất Việt Nam nói riêng cũng như của nền kinh tế Việt Nam nói chung trong quý 2 tới” - ông Hinh nói.

Ông Đinh Quang Hinh.

Ông Đinh Quang Hinh.

Bên cạnh đó, thông tin quỹ ngoại Fubon giải ngân trong thời gian tới khiến nhà đầu tư có xu hướng đón đầu việc mua ròng và hướng tới mua các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tích cực khi đã chính thức vượt ngưỡng 1.200 điểm, vùng đỉnh lịch sử, tâm lý có thể được duy trì trong các phiên sắp tới. Tôi đánh giá lực cầu sẽ duy trì tích cực trong các phiên tới và đâu đó thị trường sẽ có thể có một nhịp tăng nữa trước khi gặp kháng cự mạnh ở vùng 1.230 - 1.260 điểm” - Trưởng bộ phân Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK VNDirect nhận định.

Theo vị chuyên gia này, trong ngắn hạn chỉ số VN-Index có thể giữ vững vùng 1.200 điểm cũng như hướng tới vùng  kháng cự cao hơn ở vùng 1,230--1.260. Thì trong tháng 4 này thị trường có thể đón nhận một số thông tin tích cực như kết quả kinh doanh quý 1/2021 của các doanh nghiệp niêm yết được dự báo tương đối tích cực khi nền kinh tế Việt Nam đã hồi phục sau khi khống chế thành công đợt dịch COVID-19 thứ ba, bên cạnh đó, những thông tin về kế hoạch hoạt động trong năm 2021 đang dần hé lộ khi mà các doanh nghiệp đang dần bước vào mùa ĐHCĐ thì đây là một thông tin tích cực làm lực đỡ cho thị trường trong giai đoạn này.

Còn theo CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và kiểm định lại ngưỡng 1.200 điểm. Điểm tích cực là thị trường đã có dấu hiệu kết thúc giai đoạn tích lũy và bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn bền vững hơn cho nên xác suất cao chỉ số VN-Index có thể vượt hoàn toàn ngưỡng 1.200 điểm trong những phiên tới. 

Đồng thời, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là tăng dần tỷ trọng cổ phiếu. 

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới” - Yuanta Việt Nam cho hay.