>> Startup OKXE gọi vốn thành công 3 triệu USD tại vòng Series A

Được thành lập năm 2004, VNG thành danh với tư cách một công ty trò chơi hàng đầu cả nước. Công ty phát triển và xuất bản các tựa game của riêng mình cũng như phân phối các "bom tấn" quốc tế như PUBG Mobile. Các sản phẩm của kỳ lân này đạt hơn 80 triệu người dùng...

Trong 9 tháng đầu, VNG báo doanh thu 5.683 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Công ty không thuyết minh rõ cơ cấu doanh thu, nhưng báo cáo tài chính bán niên trước đó cho thấy, tất cả mảng kinh doanh từ dịch vụ trò chơi, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ khác đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại giảm một nửa, về mức hơn 200 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư của VNG hiện bao gồm nhà đồng sáng lập Facebook - Eduardo Saverin và Raj Ganguly của B Capital Group. Theo nguồn tin, kỳ lân công nghệ của Việt Nam đang tìm cách huy động 200 đến 300 triệu USD từ những nhà đầu tư hiện hữu và nhà đầu tư mới. Công ty dự định sử dụng nguồn vốn này để tăng cường kế hoạch mở rộng của mình.

>> Startup GIMO gọi vốn thành công 1,9 triệu USD từ quỹ ngoại

>> Startup Y42 gốc Việt gọi vốn thành công 31 triệu USD

Vào hồi tháng 8, VNG đã tìm hiểu các phương án huy động vốn, bao gồm việc niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập với một SPAC (công ty thành lập với mục đích đặc biệt). Thương vụ này có thể định giá VNG ở mức 2 tỷ đến 3 tỷ USD, những người quen thuộc với vấn đề cho biết vào thời điểm đó.

Trong khi kết hoạch niêm yết SPAC vẫn đang được xem xét, công ty đang hướng tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ theo cách thông thường. VNG đang tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc niêm yết tại Mỹ. Bloomberg cho rằng, kế hoạch này đã được ban lãnh đạo công ty tính trước ít nhất từ năm 2017. Thời điểm đó, VNG từng ký biên bản ghi nhớ Sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

Các cuộc thảo luận đang diễn ra và các thông tin chi tiết như quy mô của vòng gọi vốn vẫn có thể thay đổi. Một đại diện của VNG cho biết, công ty tích cực gặp gỡ các nhà đầu tư và các bên liên quan và xem đây như một phần của hoạt động kinh doanh thông thường, công ty cũng từ chối bình luận về vòng gọi vốn.