Bảng G - nơi có sự hiện diện của đội tuyển Việt Nam đang rất kịch tính. Thái Lan tạm thời nhất bảng sau trận hòa Việt Nam và thắng đậm trước Indonesia; UAE và Malaysia cũng có những chiến thắng đầu tiên.

Với 1 điểm trên đất Thái, thầy trò ông Park đang ở vị trí áp chót, nhưng đá ít hơn các đội còn lại 1 trận. Hơn nữa, vòng loại World Cup 2022 là cuộc đua đường dài, cục diện hiện tại vẫn chưa đảm bảo điều gì cả.

Trước mắt là cuộc tiếp đón những chú hổ Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình vào lúc 20h tối nay (10/10). Sau bước tiến dài ở cấp độ đội tuyển quốc gia, điều người hâm mộ chờ đợi là một chiến thắng! Mục tiêu này dễ mà không dễ!

Malaysia đặc trưng bởi lối chơi lì lợm, không ngại va chạm

Malaysia đặc trưng bởi lối chơi lì lợm, không ngại va chạm

Nói không dễ là bởi, lịch sử các đội tuyển Malaysia luôn được đặc trưng bởi lối chơi lì lợm, giàu thể lực, không ngại va chạm. Đặc biệt trước ngày tái đấu Việt Nam, các học trò của ông Tan Chang Hoe có màn “rốt-đa” vùi dập Sri Lanka 6-0!

Đương nhiên, đội bóng quốc đảo không quá mạnh, nhưng điều đó cho thấy Malaysia có sự chuẩn bị rất chu đáo và tính toán điểm rơi phong độ kỹ càng trước khi hành quân đến Mỹ Đình nhằm “lật đổ” nhà vô địch AFF Cup 2018.

Rất đáng chú ý, Liên đoàn bóng đá Malaysia đã cho gọi nhiều “ngoại binh” để tăng cường sức mạnh cho sơ đồ 4-4-1-1, trong đó có 4 cầu thủ nhập tịch và 4 gương mặt rất dạn dày kinh nghiệm.

Có vẻ ông Tan đang xây dựng một hàng thủ giàu cơ bắp khi khu vực này có sự xuất hiện của Matthew Davies (gốc Australia) bên cánh phải và Lawrence Corbin-Ong (gốc Anh) nơi cánh trái, cả hai có chiều cao trên 1m80.

Ở hàng tiền vệ cũng có sự xuất hiện của “ngoại binh” đó là Brendan Gan (gốc Australia), hai bên cánh lại là ngôi sao nhập tịch từ Gambia, Mohamadou Sumareh và một cầu thủ nội rất nổi tiếng là Safawi Rasid (tác giả của bàn gỡ hoà 2-2 trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, với đội tuyển Việt Nam).

Lối chơi của Malaysia khá đa dạng, đặc biệt là khả năng chồng biên, lật cánh đánh đầu và bóng dài tốc độ trên nền tảng thể lực sung mãn trong những pha phản công chớp nhoáng.

Malaysia đã lột bỏ hoàn toàn so với cách đây 1 năm, họ suýt làm nên chuyện trước đối thủ mạnh UAE và lội ngược dòng xuất sắc trước Indonesia ngay tại chảo lửa Bung Karno! Đó là một lối chơi pressing tốt nhất ở Đông Nam Á vào thời điểm này.

Thoạt nhìn, có vẻ như ông Park và ban huấn huyện đội tuyển Việt Nam đang rơi vào thế khó khăn vì “bão” chấn thương, lần lượt Đình Trọng, Văn Đức, và mới đây là Xuân Trường phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Dù triệu tập tới 32 cái tên nhưng đến giờ phút này chỉ còn một vài tân binh được giữ lại đó là Nguyễn Việt Phong (Viettel), Nguyễn Trọng Hùng (Thanh Hóa).

Điều đó cho thấy HLV Park Hang-seo vẫn muốn giữ nguyên “công thức thành công” dựa trên bộ khung đã ổn định suốt 2 năm nay, đó là các trụ cột đến từ Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai.

Tài ứng biết của ông Park là nhân tố quyết định đến kết quả trận đấu này

Tài ứng biến của ông Park là nhân tố quyết định đến kết quả trận đấu này

Khả năng vận hành trơn tru của sơ đồ 3-4-3 trong tay ông Park đã bị đối phương soi rất kỹ, đó là một bất lợi, buộc nhà cầm quân người Hàn Quốc phải làm mới, có sự thay đổi trong những thời điểm nhạy cảm trong trận đấu.

Rất may, “làm mới” đã là một tuyệt chiêu của ông Park, hàng chục trận đấu ở nhiều cấp độ đội tuyển, hầu như không ai đoán biết được chính xác 11 cái tên xuất phát!

Hai trong số nhiều ví dụ điển hình có thể nhắc đến là Trọng Hoàng, từ một cái tên đóng đinh ở hàng tiền vệ dưới thời Miura, Hữu Thắng, nhưng ông Park đã sử dụng cầu thủ gốc Nghệ An ở vị trí hậu vệ phải - rất xuất sắc, làm hồi sinh cầu thủ này dù được cho là đã qua thời kỳ đỉnh cao.

Trường hợp thứ hai là Tuấn Anh, vật lộn với chấn thương dai dẳng, nhưng ngày trở lại trên đất Thái đã chứng minh ông Park là bậc thầy bày binh bố trận.

Malaysia và Việt Nam không còn lạ gì nhau, tương quan lực lượng tại thời điểm này khá cân bằng. Ăn thua ở trận đấu này là tính thời điểm, khả năng điều chỉnh của HLV. Tin rằng, ở khía cạnh này ông Park vẫn hơn đồng nghiệp Tan Chang Hoe một bậc.

Gần 1 năm trước, Malaysia đến Mỹ Đình cũng đầy hưng phấn nhưng rồi sập vào cái bẫy “phía trước là rừng mơ” mà ông Park giăng sẵn. Tối nay (10/10), ông Park sẽ dành cho người Mã rất nhiều điều thú vị!

Dự đoán 2-0