Giải thưởng “Model Risk Manager” (Đơn vị Quản trị Rủi ro Kiểu mẫu) hàng năm của Celent nhằm xem xét khả năng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quản lý rủi ro tài chính, quản lý rủi ro hoạt động, rủi ro chéo và tội phạm tài chính. Hội đồng đánh giá bao gồm các nhà phân tích, chuyên gia của CELENT sẽ lựa chọn đơn vị đoạt giải dựa trên ba tiêu chí cốt lõi: Mức độ đổi mới, công nghệ áp dụng và sự xuất sắc trong triển khai thông qua đánh giá các lợi ích kinh doanh có thể chứng minh được.  

Trong những năm gần đây, VPBank liên tục mở rộng hợp tác với hàng loạt các doanh nghiệp và tổ chức tài chính lớn trong nước cũng như quốc tế. Điều này khiến VPBank nhận thấy cần đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết những rủi ro pháp lý, rủi ro tuân thủ, rủi ro tài chính và rủi ro danh tiếng tiềm ẩn đang và sẽ phát sinh trong tương lai. 

Qua quá trình dài thử nghiệm, nghiên cứu và sàng lọc, VPBank quyết định lựa chọn Hệ thống ứng dụng phân tích dịch vụ tài chính của Oracle (OFSAA). Đây là hệ thống công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới về phòng, chống rửa tiền, được các tổ chức tài chính lớn thuộc hiệp hội Wolfsberg (nhóm 13 ngân hàng lớn toàn cầu hoạt động nhằm mục đích phát triển các khuôn khổ và hướng dẫn quản lý rủi ro liên quan đến tội phạm tài chính) như Barclays, HSBC, J.P. Morgan Chase.. sử dụng. Tại Việt Nam, VPBank là ngân hàng nội địa đầu tiên triển khai hệ thống này. 

Theo ông Nguyễn Thành Long - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Pháp chế & Kiểm soát tuân thủ VPBank, OFSAA đã đáp ứng toàn bộ các mục đích mà ngân hàng hướng tới. Hệ thống giúp thực hiện toàn bộ các tác vụ liên quan đến phòng chống rửa tiền (PCRT), chống tài trợ khủng bố (TTKB), chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PBVK), tuân thủ cấm vận và trừng phạt trên 01 nền tảng thay vì phải sử dụng nhiều hệ thống phân tán như trước đây. 

Sử dụng OFSAA, đối với việc kiểm soát đầu vào, VPBank đã ngăn chặn, hạn chế, xử lý, phối hợp có hiệu quả với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý đối tượng nghi vấn, đồng thời giảm được thời gian xử lý giao dịch cho khách hàng. Đối với vấn đề tra soát các giao dịch theo các danh sách PCRT, cấm vận, trừng phạt, TTKB và PBVK, với các thuật toán có độ chính xác cao hoạt động tự động 100%, hệ thống OFSAA không những giúp tăng cường khả năng phát hiện các rủi ro liên quan đến cấm vận/trừng phạt/TTKB/TTPBVK mà còn rút ngắn tới 80% thời gian xử lý so với trước kia. 

Nhờ tư vấn từ nhiều chuyên gia đầu ngành và kinh nghiệm thực tiễn, VPBank đã thiết lập nhiều kịch bản về PCRT nhằm phát hiện các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ bằng hệ thống tự động. Hệ thống kịch bản liên tục được cập nhật theo tình huống phát sinh thực tế để đảm bảo không bỏ sót, bỏ lọt các giao dịch đáng ngờ.