>> Vụ 22.000 lon sữa ủng hộ bị “mắc kẹt”: Lỗi tại… “đúng quy trình”?

Theo đó, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8297/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam giao Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo xử lý kiến nghị của đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (đoàn TP. Hồ Chí Minh) về lô hàng sữa công thức cho trẻ em được một số tổ chức của Úc tặng, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/11/2021.

Ngay sau văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam, chiều 12/11, lực lượng chức năng

Ngay sau văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam, chiều 12/11, lực lượng chức năng đã mở container hàng để lấy mẫu kiểm tra - Ảnh: TT

Trước đó, tại phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Quốc hội, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã đề cập đến lô sữa do kiều bào ủng hộ gần một tháng chưa lấy ra được.

Theo đại biểu Châu, khi địa phương xin ý kiến về các quy định trong trường hợp “nước sôi, lửa bỏng” như phòng chống dịch, nhưng không phải cơ quan, đơn vị nào cũng ý thức được tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Bà Châu cho biết, lô hàng với 22.000 lon sữa do đồng bào ở Úc hỗ trợ trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh về nước đã một tháng nhưng không lấy ra được do khó khăn về thủ tục. Theo đại biểu, cách làm của Cục An toàn Thực phẩm “đúng quy trình”, nhưng không đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Đại biểu mong Chính phủ tạo ra cơ chế hành chính thực sự thông thoáng, quy định trách nhiệm của bộ, ngành, từng cán bộ trong tham mưu kịp thời những việc cần thiết, không cần “nhờ vả”, “quen biết” mà việc vẫn chạy, có lợi nhất cho người dân.

Được biết, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo, ngày 12/11, Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh lấy mẫu, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với lô hàng hơn 22.000 lon sữa nhập khẩu từ Úc.

Theo hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm các tiêu chí theo quy định hiện hành và kiểm tra các nội dung ghi nhãn trên sản phẩm, chi phí lấy mẫu và kiểm nghiệm trích từ nguồn kinh phí đặc thù được giao năm 2021.

Cục cũng yêu cầu báo cáo kết quả kiểm nghiệm, kết quả kiểm tra đối với lô hàng sữa gửi trước ngày 14/11 để cục xem xét, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và phối hợp với Tổng cục Hải quan tiến hành thông quan.

Như vậy, hướng xử lý cho lô hàng viện trợ hơn 22.000 hộp sữa ủng hộ từ Úc đã có sau gần một tháng lô hàng cập cảng và nhiều công văn qua lại giữa các đơn vị.