Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sự việc khiến Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) - Chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường- Long An, và Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc – Chủ đầu tư dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold, buộc phải làm đơn kêu cứu lên Thủ tướng vì “liên tục bị một số đối tượng đến gây rối, treo băng rôn, quay clip đẩy lên mạng với mục đích xuyên tạc những thông tin không đúng sự thật khiến doanh nghiệp "đứng ngồi không yên" và có nguy cơ phá sản.

Trả lời vòng vo, trốn tránh trách nhiệm… là những thực tế đang diễn ra tại Long An. Đáng nói, những quan điểm bảo thủ, “tiền hậu bất nhất” đã vô tình đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng.

Chính quyền mặc sức cho doanh nghiệp tự xoay sở, bỏ ngoài tai những lá đơn xin cứu xét. Chưa kể, những quan điểm bảo thủ, “tiền hậu bất nhất” đã vô tình đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng.

Theo đó doanh nghiệp phản ánh: trong quá trình triển khai, nhiều người dân đột nhập vào dự án, phá huỷ tài sản của doanh nghiệp nhưng chính quyền vẫn làm ngơ, mặc dù doanh nghiệp đã báo cáo làm làm đơn kêu cứu.

Đối chiếu hồ sơ và tài liệu của doanh nghiệp cho thấy, khu đất mà người dân "quậy phá" nằm trong khuôn viên thuộc dự án khu dân cư, nhà ở công nhân (Homeland Gold). Khu đất này đã được doanh nghiệp đền bù cho người dân. 

Đáng nói, sau khi những người dân này phá huỷ công trình, lực lượng chức năng tại địa phương đã có mặt và lập biên bản. Thế nhưng suốt 03 năm qua, chính quyền không hề vào cuộc để giải quyết cho doanh nghiệp là hết sức khó hiểu.

ông Nguyễn Văn Hiền – Phó trưởng Công An huyện Đức Hoà, cho rằng: nếu người dân xâm phạm thì trước mắt với tình thế như thế này là không đúng. Còn vấn đề gì thì để cho cơ quan chức năng, chính quyền cấp xã, cấp huyện xử lý. Còn nếu làm bộc phát như vậy là sai – ông Hiền cho biết

Ông Phan Văn Anh Phụng – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam huyện Đức Hoà cho rằng: việc người dân làm như thế là sai. Đáng lý ra khi bức xúc một vấn đề gì thì người dân phải báo cáo chính quyền đề chính quyền vào cuộc và có hướng xử lý những bức xúc đó.

Tương tự, dự án Nghĩa trang Long An – Tiên Cảnh, do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Long An Tiên Cảnh (địa chỉ trụ sở chính: Ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) làm chủ đầu tư, cũng rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười vì bị một số người lạ mặt đến "quậy phá" dự án.

"Thực hiện theo lời kêu gọi đầu tư của địa phương, doanh nghiệp đã về huyện Đức Hoà thực hiện dự án Nghĩa trang Long An – Tiên Cảnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án thì liên tiếp bị một số người lạ mặt đến quậy phá, thậm chí họ phá bỏ hết công trình, đến túp lều cũng không còn" – đại diện doanh nghiệp cho biết.

Trả lời báo chí về nội dung nêu trên, ông Phan Văn Anh Phụng – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam huyện Đức Hoà cho rằng: việc người dân làm như thế là sai. Đáng lý ra khi bức xúc một vấn đề gì thì người dân phải báo cáo chính quyền đề chính quyền vào cuộc và có hướng xử lý những bức xúc đó. Bởi, làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới tài sản của người khác, ảnh hưởng tới quá trình đầu tư của của doanh nghiệp.

Thừa nhận về tình trạng nhiều dự án của doanh nghiệp bị người dân cản trở doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án, đại diện lãnh đạo tỉnh Long An cho rằng: Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án bị rơi vào tình trạng chậm tiến độ do người dân cản trở. Và điều này đã dẫn tới doanh nghiệp bức xúc và phản ánh tới các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan vào cuộc thì đa số đã được giải quyết.

Những người trong cuộc trả lời với báo chí là vậy, thế nhưng không hiểu lý do gì, báo cáo với UBND tỉnh Long An, Công an tỉnh lại cho rằng phát sinh này là do mâu thuẫn giữa các cá nhân với nhau chứ không liên quan đến doanh nghiệp. Và việc báo chí phản ánh như vậy là chưa chính xác(?!).

Đáng chú ý, sau khi có thông tin phản ánh của doanh nghiệp, DĐDN đã liên hệ để có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An. Tuy nhiên, chính quyền địa phương này liên tiếp từ chối làm việc, mặc dù trước đó, đại diện Văn phòng UBND tỉnh Long An đã đề nghị PV gửi nội dung để có cơ sở làm việc.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!