Khi xây dựng được hệ sinh thái, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí marketing.p/Ảnh: Hệ sinh thái doanh nghiệp của Vingroup

Khi xây dựng được hệ sinh thái, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí marketing. Ảnh: Hệ sinh thái doanh nghiệp của Vingroup

Đơn cử, kinh doanh theo mô hình hệ sinh thái được chú ý tại Việt Nam với sự mở rộng của Tập đoàn Vingroup. Tập đoàn này đã có thể phục vụ khách hàng trong mô hình “khép kín” như, ở Vinhomes, học Vinschool, mua sắm tại Vincom, VinMart, khám bệnh tại Vinmec, du lịch tới Vinpearl, vui chơi trong Vinperland, đi xe VinFast...

Không thể phủ nhận, khi xây dựng được hệ sinh thái doanh nghiệp sẽ giúp lãnh đạo tránh được cơn đau đầu với những khoản đầu tư marketing khổng lồ. Đơn cử, khi VinGroup ra sản phẩm ô tô VinFast, họ cũng không quá khó khăn tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà chỉ cần gửi quảng cáo, giới thiệu đến với các khách hàng trong tập dữ liệu của Vinhomes – thường là những đối tượng có tiềm lực tài chính khá trở lên, đủ để mua ô tô của hãng.

Tuy nhiên, dù đem đến vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp nhưng việc xây dựng hệ sinh thái lại không dành cho tất cả các doanh nghiệp. Thông thường, đó chỉ là cuộc chơi dành cho các doanh nghiệp lớn.

Theo các chuyên gia kinh tế, đa ngành có thể là “con dao hai lưỡi” khi nguồn lực doanh nghiệp bị phân tán quá nhiều vào những ngành nghề mà doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm kinh doanh, năng lực quản trị theo không kịp tốc độ mở rộng dẫn đến làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả.

Chuyên gia quản trị doanh nghiệp và marketing Nguyễn Tuấn Hùng cho rằng, ít có doanh nghiệp nào có đủ tiềm lực tài chính cực mạnh để làm được điều này như tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

“Ngoài ra, việc quản trị doanh nghiệp đa ngành cũng đặt ra nhiều thách thức đối với nhà lãnh đạo bởi kỹ năng kinh doanh bất động sản sẽ rất khác với kỹ năng điều hành một bệnh viện hay quản lý một trường học… đòi hỏi người lãnh đạo phải cực kỳ am hiểu về quản trị doanh nghiệp và rất tự tin với năng lực cá nhân cũng như đội ngũ nhân viên quản lý cấp cao và cấp trung của mình”, ông Hùng nói.