>>Nghệ An: Nhà máy “trùm” bụi bặm, tiếng ồn lên nhà dân

Sở TN&MT yêu cầu xác minh, xử lý

Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân ở xóm Xuân Yên, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, Nghệ An khốn khổ vì nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH Đầu tư PTP đóng trên diện tích đất của Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ nhưng nằm cạnh khu dân cư. Mỗi khi nhà máy hoạt động khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn bởi bụi bặm và tiếng ồn.

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã về hiện trường xác minh và thu thập thông tin. Ngày 7/5/2022, Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng bài: “Nghệ An: Nhà máy “trùm” bụi bặm, tiếng ồn lên nhà dân”.

Sau khi tiếp nhận nội dung của bài viết, ngày 19/5/2022, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 2821/STNMT-BVMT đề nghị UBND thị xã Thái Hoà xác minh, xử lý nội dung báo chí phản ánh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở TN&MT, ngày 23/6/2022, UBND thị xã Thái Hoà đã có Công văn số 139/UBND-TNMT gửi Công ty TNHH Đầu tư PTP và UBND xã Nghĩa Mỹ.

Sau khi có phản ánh của báo chí về tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND Thị xã Thái Hoà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục

Sau khi có phản ánh của báo chí về tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND Thị xã Thái Hoà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục

Theo đó, UBND thị xã đề nghị Công ty TNHH Đầu tư PTP thực hiện đầy đủ các biện pháp, công trình bảo vệ môi trường theo Kế hoạch bảo vệ môi trường Dự án nhà máy ván ghép thanh và sản xuất mộc dân dụng, mỹ nghệ tại Cụm Công nghiệp Nghĩa Mỹ đã được Sở TN&MT xác nhận tại Văn bản số 03/GXN-STNMT ngày 24/3/2020. Báo cáo Sở TN&MT trong trường hợp có thay đổi, điều chỉnh nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án.

Đối với các biện pháp, công trình giảm thiểu bụi, tiếng ồn theo phản ánh của người dân, yêu cầu Công ty thực hiện theo đúng tiến độ thời gian cam kết. Trường hợp thời gian thực hiện xong trước ngày cam kết, đề nghị Công ty báo cáo về UBND thị xã để kiểm tra, xác nhận và thông báo tới người dân xung quanh nhà máy.

UBND thị xã cũng đề nghị UBND xã Nghĩa Mỹ thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các nội dung cam kết thực hiện của Công ty TNHH Đầu tư PTP và có báo cáo về UBND thị xã trước ngày 11/7/2022.

Doanh nghiệp cam kết sớm khắc phục

Đến ngày 13/6/2022, UBND thị xã Thái Hoà đã có Báo cáo số 194/BC-UBND về việc xác minh, xử lý nội dung báo chí phản ánh gửi UBND tỉnh Nghệ An; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở TN&MT; Sở TT&TT; Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Theo nội dung báo cáo, trước đó, vào ngày 9/6/2022, UBND thị xã Thái Hòa đã chỉ đạo phòng TN&MT chủ trì phối hợp cùng phòng Kinh tế, UBND xã Nghĩa Mỹ tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh.

>>Nghệ An: Liên tiếp xuất hiện hố tử thần, địa phương "tuýt còi" doanh nghiệp khai thác nước ngầm

Qua kiểm tra và làm việc với các hộ dân xung quanh nhà máy, khẳng định nội dung Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh là đúng. “Tuy nhiên, sau khi có phản ánh của các hộ dân xung quanh Công ty TNHH đầu tư PTP đã chủ động có những biện pháp khắc phục giảm thiểu tiếng ồn và việc phát tán bụi ra bên ngoài, tuy chưa khắc phục triệt để nhưng đã có giảm thiểu đáng kể” (Báo cáo nêu rõ-PV).

Các biện pháp khắc phục Công ty TNHH đầu tư PTP đã thực hiện gồm: Che chắn lưới khu vực gần nhà dân; di chuyển khu xử lý bụi gỗ về phía đầu nhà máy cách xa nhà dân; thay đổi khung giờ làm và bảo dưỡng máy móc để giảm thiểu tiếng ồn. Công ty cũng đã trồng hàng rào cây xanh để giảm thiểu các ô nhiễm vễ bụi, tiếng ồn với bên ngoài nhưng chưa đủ lớn. Hiện, Công ty đang đề xuất thay thế loại cây xanh khác phù hợp hơn.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường tồn tại trong thời gian qua, Công ty TNHH Đầu tư PTP cam kết sẽ sớm khắc phục

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường tồn tại trong thời gian qua, Công ty TNHH Đầu tư PTP cam kết sẽ sớm khắc phục

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH đầu tư PTP đã xin thời gian thực hiện các biện pháp và công trình để khắc phục nội dung phản ánh của người dân đến ngày 9/7/2022.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, nhiều tháng qua, hàng chục hộ dân ở xóm Xuân Yên, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, Nghệ An khốn khổ vì nhà máy chế biến gỗ nằm cạnh khu dân cư gây ồn ào và bụi bặm. Mỗi khi nhà máy hoạt động là cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Mặc dù, người dân đã nhiều lần có ý kiến đến các bên liên quan nhưng mọi việc chưa được giải quyết.

>>Nghệ An: Để khai thác đá trắng trái phép, nhiều cán bộ bị “dính” kỷ luật

Theo quan sát của phóng viên, nhà máy chế biến gỗ đặt cách bờ rào nhà dân chừng dăm mét nhưng chỉ che chắn sơ sài. Ao cá của hộ dân nằm gần hàng rào nhà máy nhiều mặt nước bị phủ một lớp váng trắng, vật dụng nhà cửa, vườn tược cũng bị bụi phủ. Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh, nhà máy hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm khiến người dân mất ăn mất ngủ.

Lãnh đạo xã Nghĩa Mỹ cũng cho biết, chính quyền đã đến kiểm tra, ghi nhận hiện tượng bụi và tiếng ồn từ nhà máy chế biến gỗ dăm ảnh hưởng đến người dân. Sau đó, đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện nhà máy, yêu cầu khắc phục ô nhiễm bằng cách cho sửa chữa lại hàng rào lưới ở phía tường rào tiếp giáp với nhà dân để che chắn bụi và khắc phục ống hút bụi của nhà máy.

Được biết, nhà máy chế biến gỗ là của Công ty TNHH Đầu tư PTP. Nhà máy này đóng trên diện tích đất của Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ. Hiện nay, Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ đã có 7 nhà máy đi vào hoạt động để chế biến bột đá, chế biến gỗ, phân bón, may mặc…