Tesla cần thành công tại Trung Quốc nếu muốn thống trị thế giới xe điện. Để làm được điều đó, CEO Tesla - Elon Mush đã tìm đến Zeng Yuqun - một kỹ sư tài năng về lĩnh vực pin, người từng giúp Apple kéo dài tuổi thọ của dòng máy tính MacBook.

Đi lên nhờ sự bùng nổ của năng lượng sạch

Thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy, giá trị tài sản ròng của Zeng đã chạm mốc 49,5 tỷ USD, khi cổ phiếu của công ty Contemporary Amperex Technology Co. Ltd (CATL) tăng mạnh trong năm nay.

Zeng Yuqun đại diện cho thế hệ tỷ phú mới tại Trung Quốc trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch

Zeng Yuqun đại diện cho thế hệ tỷ phú mới tại Trung Quốc trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch

Ở thời điểm hiện tại, khối tài của Zeng Yuqun đã vượt qua Jack Ma (48,1 tỷ USD), người đồng sáng lập Alibaba Group. Ngoài ra, khối tài sản 49,5 tỷ USD cũng lần đầu tiên đưa Zeng Yuqun vào danh sách Top 5 người giàu nhất châu Á.

Tờ Bloomberg đánh giá, trường hợp của Zeng cho thấy một thế hệ tỷ phú mới ở Trung Quốc đang tích lũy khối tài sản khổng lồ như thế nào trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch.

Các nhà đầu tư đã chi tiền mạnh cho những cổ phiếu như của CATL, nhà cung cấp chính pin xe điện cho Tesla, khi Trung Quốc dẫn đầu thị trường tiêu thụ xe điện và theo đuổi chính sách đầy tham vọng là giảm lượng khí thải carbon ròng xuống bằng 0 vào năm 2060. Hiện tại, CATL đang là nhà sản xuất pin sạc lớn nhất toàn cầu cho các phương tiện được coi là tương lai của ngành ô tô.

Theo báo cáo của SNE Research, doanh số bán pin xe điện trên toàn cầu đã tăng hơn hai lần trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm của CATL đã trở thành phụ tùng của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới.

Cái tên ngày càng "hot"

Các sản phẩm của CATL đã trở thành phụ tùng của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới. Bắt đầu từ tháng 7 này, họ sẽ cung cấp pin cho xe ô tô điện do Tesla sản xuất tại nhà máy mới ở ngoại ô Thượng Hải. Đây được đánh giá là một liên minh có tiềm năng sinh lời, khi kết hợp giữa mẫu ô tô điện đang "hot" Tesla Model 3 với pin giá rẻ tại một thị trường chuộng mẫu xe này.

CATL trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới chỉ sau 1 thập kỷ phát triển (Ảnh: Bloomberg)

CATL trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới chỉ sau 1 thập kỷ phát triển (Ảnh: Bloomberg)

Theo tính toán, năm ngoái cứ ba chiếc xe điện bán được tại thị trường Trung Quốc thì có một chiếc bán được ở Mỹ. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang phải đối mặt một tương lai bấp bênh khi đại dịch Covid-19 làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu.

CATL xuất hiện ở mọi nơi, bạn có thể thấy chúng ở hầu hết những phụ tùng của gần như mọi thương hiệu xe hơi tự động trên toàn cầu.

Zeng Yuqun cho biết, cả ông và CEO của Tesla đã quyết định hợp tác và cả hai đều trao đổi qua tin nhắn về những cải tiến trong nền công nghệ, cách họ giải quyết các vấn đề về dịch Covid-19 cũng như nỗi lo ngại lớn nhất của Elon Musk về cách sản xuất phương tiện và pin với giá rẻ hơn.

"Elon có thể dành cả ngày chỉ để nói về chi phí sản xuất và tôi đã cam đoan rằng mình sẽ có một giải pháp thích hợp", Zeng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở chính của công ty. "Anh ta là một người thú vị nên chúng tôi nói chuyện khá hợp nhau", Zeng nói đùa trong cuộc phỏng vấn.

Các loại pin của CATL có thể đem lại lợi thế quyết định cho Tesla ở Trung Quốc, đặc biệt là khả năng tăng biên lợi nhuận và hạ giá bán tại thị trường được dự báo có 59 triệu xe điện trên đường vào năm 2030, bất chấp đại dịch. Quan trọng nhất là Zeng có thể cung cấp cho Tesla loại pin LFP sử dụng các vật liệu rẻ hơn và chi phí thấp hơn 20% bình thường.

Việc hợp tác với một hãng cung cấp nội địa như CATL có thể giúp Tesla thắt chặt quan hệ với giới chức Trung Quốc. Đây cũng là điểm mấu chốt cho thành công của hãng tại thị trường này. Hơn nữa, Zeng còn là đại biểu của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chính Hiệp) - cơ quan tư vấn cho các lãnh đạo cấp cao. Tại kỳ họp, Zeng đưa ra các đề xuất tập trung vào năng lượng tái tạo.