Phá nát quy hoạch chung thủ đô

Như đã thông tin trên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, đề xuất xin xén 1,45 ha đất Công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ  để làm bãi đỗ xe ngầm đã được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đồng ý chủ trương, giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.

Ông Trần Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng cho biết, theo văn bản hướng dẫn của Thành phố, cơ quan này có trách nhiệm tổ chức lấy kiến của cộng đồng dân cư về dự án trên. Đến nay, UBND phường đã tổ chức lấy ý kiến các tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn, đa phần ý kiến đều ủng hộ chủ trương xây dựng bãi xe ngầm.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến, Dự án vấp phải những phản ứng gay gắt của dân cư quanh khu vực. Đa số người dân cho rằng, việc đồng ý chủ trương cho một công ty tư nhân xẻ thịt đất công như vậy sẽ phá vỡ quy hoạch của Thành phố.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới quảng trường hay công viên của Hà Nội là cần thiết và phù hợp với xu hướng đô thị trên thế giới. Điều mấu chốt là bãi đỗ xe đó được đặt tại vị trí nào, nếu đặt tại nơi có quy hoạch giao thông được phê duyệt là điều bình thường, nhưng nếu là dự án phát sinh thì sẽ là bài toán khác.

“Hơn nữa, các tòa nhà xung quanh dự án trên đều đã có bãi xe dưới tầng hầm để phục vụ cư dân theo quy định của Nhà nước”, ông Tùng cho hay.

Cũng cho rằng, việc chuyển hạ tầng giao thông xuống lòng đất là hợp xu thế, song theo kiến trúc sư Vũ Quốc An (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam), cần xem lại mật độ xây dựng, cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh dự án có phù hợp hay không. Hà Nội nên thận trọng, bởi việc điều chỉnh quy hoạch có thể góp phần phá nát quy hoạch chung của Thủ đô, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, tạo bức xúc không cần thiết cho người dân. Chưa kể, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm chắc chắn kéo dài, công viên Cầu Giấy sẽ trở thành đại công trường gây ô nhiễm bởi khói bụi và tiếng ồn.

Phải công khai đấu thầu

Là một trong những đơn vị được giao thực hiện các thủ tục về quy hoạch, lập dự án đầu tư, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội mới đây cho biết, vị trí mà Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại góc phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy thuộc ô quy hoạch ký hiệu K6-3/CXĐT1 trong quy hoạch phân khu H2-2.

Theo quy định quản lý kèm theo Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 đã được phê duyệt, các khu đất cây xanh đô thị gồm các công trình thương mại, dịch vụ (quy mô nhỏ) được khuyến khích phát triển bãi đỗ xe ngầm, phía trên khai thác thành công viên cây xanh. Như vậy, đề xuất trên phù hợp với định hướng tại Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-2.

Thế nhưng, người dân cho rằng, xung quanh khu vực công viên Cầu Giấy có 3 khu đất quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe đang bỏ hoang, chưa được triển khai. Đó là khu đất đối diện, cách cổng chính Công viên Cầu Giấy 50 m, sau tòa nhà N04B1; khu đất thuộc ô đất D6 thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy, cách Công viên Cầu Giấy 200 m; khu đất nằm đối diện dãy biệt thự N10, cách Công viên Cầu Giấy 100 m. Vì vậy, cần xem xét tính hợp lý về đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ.

Theo ông Phan Thanh Tùng, chủ trương của TP. Hà Nội là xã hội hóa với các dự án hạ tầng đô thị. “Tất nhiên, phải công khai đấu thầu để tìm chủ đầu tư có năng lực, có tốc độ thi công nhanh, đảm bảo chất lượng, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường dân cư xung quanh”, ông Tùng khẳng định.

Ông Phan Trường Thành, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, Thành phố mới chỉ chấp nhận về mặt chủ trương giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu dự án và chưa có quyết định chính thức. Người dân có thể hoàn toàn yên tâm, vì Thành phố làm gì, quyết định điều gì đều phải hài hòa lợi ích của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Liên hệ với chủ đầu tư dự án, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cho biết, dự án này do Thành phố khuyến khích đầu tư. Vị đại diện không nói gì thêm và cho biết, Công ty đã thống nhất để UBND phường Dịch Vọng là đầu mối cung cấp thông tin liên quan đến dự án.

Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Hà Nội khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy đã có trong quy hoạch của Thành phố từ trước đó. Chủ trương của UBND TP. Hà Nội là ủng hộ việc giao cho tư nhân đầu tư xây dựng dự án này, tuy nhiên việc lấy ý kiến người dân phải được thực hiện một cách minh bạch, đúng quy trình.

Những dự án bãi đỗ xe ngầm trên giấy tại Hà Nội

Theo chủ trương của TP. Hà Nội, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm sẽ được xem xét cho bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; ưu đãi về vay vốn, tiếp cận nguồn vốn; ưu đãi về thuê đất, giao đất; ưu đãi trong việc sử dụng, áp dụng các công nghệ khoa học hiện đại, tiên tiến cho dự án..

Cơ chế thông thoáng là vậy, nhưng đến thời điểm này, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống nhất, Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa Hữu nghị, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước, Công viên Tuổi trẻ đều chưa được khởi công. Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, người dân có quyền nghi ngại, đặt câu hỏi về những dự án xén đất công làm bãi đỗ xe.