Theo đó, Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội với 172,21ha đất thuộc Khu vực Nêm xanh phía Bắc sông Hồng và một phần thuộc Khu đô thị Đông Anh, địa giới hành chính các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội.

Các công trình cao tầng là điểm nhấn

Nội dung điều chỉnh theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ gồm hai nội dung lớn. Thứ nhất, về đất công cộng, hỗn hợp: dịch chuyển ô đất ở phía Tây về phía đê tả sông Hồng (giữ lại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Hải Bối).

Thứ hai, bố cục lại tiêu chí diện tích đất cây xanh, công viên vui chơi, giải trí cụ thể như sau: Bổ sung thêm các đất công cộng đô thị, hỗn hợp dịch vụ giáp đê tả sông Hồng và ven hồ Phương Trạch, đáp ứng tiêu chí phát triển đô thị thông minh; Bổ sung đất đơn vị ở mới để đầu tư xây dựng khu đô thị thông minh; Giữ nguyên các ô đất di tích, tôn giáo - tín ngưỡng, đất ở làng xóm, đất hạ tầng kỹ thuật…; Bổ sung chỉ tiêu dân số khoảng 17.000 người.

Cũng theo Quyết định 528/QĐ-TTg, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch này là để thực hiện giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2 dự án “Thành phố thông minh”.

Một điểm đáng chú ý trong định hướng phát triển không gian của khu vực đô thị Đông Anh là xây dựng các công trình cao tầng làm điểm nhấn không gian cho khu vực giáp với đê tả sông Hồng và tại các khu vực tiếp giáp ga của tuyến đường sắt đô thị số 2.

Trong quy hoạch điều chỉnh lần này, diện tích đất cây xanh, công viên vui chơi giải trí giảm 52.03 ha (từ 131.33ha xuống còn 79.3ha). Diện tích đất ở làng xóm tăng 2.67ha theo hiện trạng, đất đơn vị ở, nhóm ở độc lập tăng 35.55ha loại đất này tại Quy hoạch Chung được duyệt trước đây chưa có). Đất đường giao thông tăng thêm 4.24ha và quy mô dân số từ 2.100 người lên 19.100 người.

Đáng chú ý, đối với khu vực hồ Phương Trạch, quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ Hồ Phương Trạch và cây xanh ven hồ là không gian công cộng quan trọng của thành phố. Quá trình tổ chức lập, phê duyệt các quy hoạch xây dựng và triền khai dự án phải đảm bảo phù hợp với các quy hoạch liên quan đã được duyệt, đúng các quy định hiện có, chống lợi ích nhóm, chống biến lợi ích công cộng thành lợi ích tư hữu.

"Bức tranh" quy hoạch sắp thành hình

Việc phê duyệt và công bố quy hoạch điều chỉnh của khu vực đô thị huyện Đông Anh được các chuyên gia đánh là là rất kịp thời để người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư có thể tiếp cận các thông tin chính thống, xác thực nhất trong bối cảnh “cơn sốt đất” tại khu vực này đang rất nóng.

Thời gian qua,

Thời gian qua, cơn sốt đất đã và đang làm nóng khu vực huyện Đông Anh 

Chẳng hạn như tại khu vực xã Hải Bối, Tiên Dương, Tàm Xá, Nguyên Khê… vừa qua đã ghi nhận sự tăng giá nhanh chóng từ mức 15-25 triệu đồng/m2 ở thời điểm tháng 1 lên mức 35-50 triệu đồng/m2, thậm chí nhiều lô đất đẹp có giá 60-80 triệu đồng/m2. Hay tại khu vực xã Xuân Canh, giá lô đất trong ngõ hẻm nửa tháng trước chỉ giao động 15-18 triệu đồng/m2 nay đã tăng gấp đôi lên khoảng 30 triệu đồng/m2.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một chuyên gia bất động sản cho rằng, việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch của khu vực này cũng phần nào giúp giới đầu tư có thể hình dung một phần về bức tranh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đoạn đi qua khu vực này vì về cơ bản 2 bản quy hoạch này được cho là sẽ khá “tương thích” với nhau.

Cũng theo vị chuyên gia này thì việc công bố quy hoạch điều chỉnh này cũng sẽ giúp định hướng tốt hơn cho các nhà đầu tư, nhất là các NĐT nhỏ lẻ (NĐT F0) mới tham gia thị trường bất động sản khu vực này trong cơn sốt nóng vừa qua có thể có cái nhìn tương đối toàn diện quy hoạch của khu vực, tránh việc bị “cò đất dắt mũi”.