Ông Nabil Habayeb, Phó Chủ tịch Cấp cao của GE và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành các thị trường toàn cầu của GE

Ông Nabil Habayeb, Phó Chủ tịch Cấp cao của GE và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành các thị trường toàn cầu của GE

GE vừa công bố Báo cáo Bền vững năm 2021, trong đó mô tả cách GE xây dựng một thế giới hoạt động hiệu quả cho hiện tại và tương lai. Theo đó, năng lượng là lĩnh vực được đề cập đến nhiều nhất khi nói về tính bền vững, 1/4 phát thải nhà kính toàn cầu đến từ hoạt động sản xuất điện và nhiệt. Đây là một lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng do hiện nay vẫn còn 1 tỷ người chưa được tiếp cận với nguồn điện ổn định, và một phần lớn dân số tại nhiều khu vực đang phát triển sống trong tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Điều đó có nghĩa là thế giới sẽ đòi hỏi thêm nhiều nguồn điện mới trong thời gian ngắn. Các công nghệ sản xuất điện buộc phải phát thải ít cacbon hơn. Và con đường nhanh nhất để đến với một tương lai cacbon thấp sẽ bao gồm năng lượng tái tạo; chuyển đổi từ nhiên liệu than sang khí đốt để cắt giảm một nửa lượng khí thải; tuabin khí chạy bằng hydro; và năng lượng hạt nhân để không những không thải ra khí CO2 mà còn cung cấp nguồn điện ổn định và linh hoạt.

Nhu cầu cũng đang lớn dần trong lĩnh vực y tế. Một nửa dân số thế giới không có khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế thiết yếu. Các chính phủ cũng đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, đồng thời tìm cách nâng cao chất lượng cho hệ thống hiện có. Tuy nhiên, ở nhiều nơi còn không có đủ y bác sỹ có kinh nghiệm. Thứ chúng ta cần là một cách tiếp cận bền vững trong ngành, trong đó bao gồm y học chính xác giúp cá nhân hoá chẩn đoán và phác đồ điều trị cho nhiều người hơn dựa trên khai thác công nghệ kỹ thuật số hiện đại và trí tuệ nhân tạo AI.

Trong lĩnh vực hàng không, lưu lượng chuyên chở tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2019. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự đoán mức tăng trưởng hành khách trung bình hàng năm có thể đạt 3,6% trong 20 năm tới. Điều đó cho thấy lượng người và hàng hoá vẫn tiếp tục tăng lên kể cả khi ngành hàng không cam kết sẽ giới hạn lượng khí thải CO2 hiện tại trong ngành và giảm 50% khí thải CO2 vào năm 2050 so với năm 2005.

Các động cơ máy bay sẽ phải trở nên hiệu quả hơn nhờ có các cải tiến đổi mới như dự án về cấu trúc cánh quạt mở, điện lai, truyền lực kéo bằng điện, và quản lý nhiệt tiên tiến. Các động cơ cũng cần được điều chỉnh để tương thích với các loại nhiên liệu mới như Nhiên liệu Hàng không bền vững (SAF) và khí hydro. Ngoài ra, có thể sử dụng phần mềm giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu trong vận hành, từ đó giảm phát thải cacbon.

Nhu cầu về năng lượng, y tế, hàng không trên toàn thế giới đang tăng bất chấp COVID-19 và chúng ta cần giải bài toán vừa tăng trưởng vừa đảm bảo sự bền vững của các lĩnh vực thiết yếu.

Nhu cầu về năng lượng, y tế, hàng không trên toàn thế giới đang tăng bất chấp COVID-19 và chúng ta cần giải bài toán vừa tăng trưởng vừa đảm bảo sự bền vững của các lĩnh vực thiết yếu. Ảnh minh họa, nguồn:GE

Phát triển bền vững dựa trên sự tinh gọn

Sự bền vững có nghĩa là hành động để giảm nhu cầu và mức tiêu thụ. Đó là điều mà doanh nghiệp đang thực hiện trong các hoạt động hướng tới mục tiêu trung hoà khí cacbon mà công ty đã đặt ra. Một công cụ quan trọng mà doanh nghiệp đang sử dụng để xác định và loại bỏ chất thải môi trường cũng như giảm lượng khí thải cacbon chính là phương pháp tinh gọn.

Với 129 năm kinh nghiệm trong việc cải tiến đổi mới, doanh nghiệp cùng với các khách hàng và đối tác đã đầu tư 3,8 tỷ đô vào năm 2020 cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển, hướng tới tương lai bền vững. Từ đây, các công nghệ đột phá đã ra đời, chẳng hạn như tuabin Haliade-X – tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới tính đến nay; công nghệ tuabin HA lập kỷ lục tuabin khí hiệu suất cao nhất thế giới; nền tảng Edison cho phép phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và phân tích hiệu quả hơn trong y tế; và những cải tiến tương lai cho động cơ máy bay như điện lai hoặc truyền lực kéo bằng điện.

Thế giới đang ở một thời điểm vô cùng quan trọng. Trên toàn cầu, nhu cầu sử dụng năng lượng, dịch vụ, hàng không và các dịch vụ khác tăng lên, và đây là lần đầu tiên chúng ta phải đáp ứng nó một cách bền vững. Để làm được điều này, chúng ta cần hành động trên nhiều ngành, bao gồm cả những ngành dường như không có mối liên hệ trực tiếp đến tính bền vững. Cuối cùng, sự đổi mới trong vô số lĩnh vực sẽ giúp chúng ta xây dựng một thế giới bền vững hoạt động hiệu quả.