Trước thềm lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để trao đổi về các vấn đề liên quan đến lao động vào chiều nay (7/10) tại Trụ sở VCCI, Hà Nội.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Thứ t

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi tại buổi gặp hôm nay.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (VCCI) nhấn mạnh các mối quan hệ liên quan đến lao động được giải quyết một cách hài hoà thì nền kinh tế mới ổn định được.

Năm 2021 được đánh dấu bằng những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của dịch COVID -19, nhiều doanh nghiệp đối mặt với đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động. Thị trường lao động đang có sự tái cấu trúc lại khi hàng triệu lao động rời khỏi nhà máy, xí nghiệp do ảnh hưởng của COVID-19”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, khi nền kinh tế dần mở cửa, thị trường lao động sẽ xuất hiện nhu cầu đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, hiện tại, doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động.

“Các điều kiện kỹ thuật đang là rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc tiếp cận. Trong bối cảnh đặc biệt như hiện tại, các tiếp cận vấn đề này cũng cần đặc biệt hơn, để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận chính sách hỗ trợ này hơn”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

 Cũng tại buổi gặp gỡ hôm nay, Chủ tịch Phạm Tấn Công mong muốn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc thực thi các chính sách liên quan đến lao động. 

Cũng theo Chủ tịch VCCI, đối những vấn đề liên quan đến lao động mà chưa có sự tham gia của công đoàn thì các quy định của nhà nước trở nên vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhân ngày 13/10.

Cũng tại buổi gặp gỡ hôm nay, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, Bộ Lao động -Thương binh - Xã hội bày tỏ sự nhất trí cao với những vấn đề mà Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Với các chính sách liên quan đến lao động trong phạm vi của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Hồi cho biết Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tháo gỡ những khó khăn trong việc giải quyết những mối quan hệ liên quan đến lao động. 

Về những chính sách liên quan đến doanh nghiệp trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ sẽ sớm có văn bản xin ý kiến của VCCI. Chủ tịch VCCI cũng cho biết VCCI sẵn sàng đóng góp ý kiến để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.