>>>Kỳ vọng “hòn ngọc viễn đông mới”: Hướng tới trung tâm tài chính

Theo đó, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương sẽ tài trợ sản phẩm nghiên cứu lập đề án để xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM, kết nối các nhà đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình xây dựng đề án Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam, thuê tư vấn quốc tế và trong nước để xây dựng đề án, thuê các công ty của Mỹ để tư vấn và hoàn thiện đề án…

UBND TP.HCM và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết Biên bản ghi nhớ nghiên cứu về việc lập đề án xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM.

UBND TP.HCM và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết Biên bản ghi nhớ nghiên cứu về việc lập đề án xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ghi nhận sự quyết tâm và nỗ lực của IPPG trong việc duy trì kết nối với các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước, mong muốn đóng góp, đồng hành trong sự phát triển kinh tế của Thành phố và cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, việc xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế là ý tưởng, cũng như mong muốn từ nhiều năm qua được các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế ủng hộ.

“Thời gian qua, Trung ương đã thống nhất đưa vào Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là sẽ xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm Tài chính quốc tế. Đây là chủ trương quan trọng giúp cho Thành phố quyết tâm thực hiện”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, năm 2021, Thành phố đã triển khai công tác chuẩn bị như thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc thành lập đề án, mới đơn vị tư vấn nghiên cứu bước đầu về mô hình, cơ chế của Trung tâm Tài chính. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 nên ít nhiều bị ảnh hưởng đến việc nghiên cứu triển khai và đây là thời điểm thích hợp để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và triển khai đề án trình cơ quan có thẩm quyền triển khai xây dựng đề án Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ ký kết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ ký kết.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG cam kết, IPPG sẽ bàn giao đề án cho Thành phố trong vòng 60 ngày từ ngày ký Biên bản ghi nhớ, không kể thời gian lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành liên quan.

>>>DN Johnathan Hạnh Nguyễn "20 năm nữa Việt Nam sẽ trở thành Trung tâm tài chính mang tầm khu vực"

Với mục tiêu thu hút được các nhà đầu tư quốc tế, các quỹ đầu tư đến TP.HCM. Sau ký kết, UBND TP.HCM sẽ lập Tổ liên ngành gồm các sở, ban, ngành liên quan và cam kết chỉ đạo tạo mọi điều kiện cho các đơn vị tư vấn tiếp cận thông tin để xây dựng đề án, thúc đẩy nhanh việc hiện thực hóa về một Trung tâm Tài chính quốc tế của Việt Nam tại TP.HCM.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2021, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình tại cuộc họp về xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại TP.HCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng đánh giá, việc nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Trung tâm Tài chính tầm cỡ khu vực và quốc tế tại TP.HCM là có cơ sở, cần thiết và cần sớm triển khai thực hiện để hình thành Trung tâm tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án theo nhiệm vụ được giao tại văn bản số 2726/VPCP-KTTH ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, UBND TP.HCM xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao để nắm bắt cơ hội xây dựng Trung tâm tài chính khu vực, hướng tới là Trung tâm tài chính quốc tế. Trong đó, tập trung tạo sự đồng thuận và ủng hộ xã hội; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề phát sinh.