Những ngày đầu tháng 3, trên nhiều địa phương liên tiếp xảy ra các cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường chìm trong biển nước. Kéo theo đó là hàng loạt xe ô tô nằm chết máy giữa làn nước cao hàng chục cm. Cá biệt, có nhiều trường hợp xe ô tô bị hư hỏng nặng do cây cối gãy đổ.

Câu hỏi đặt ra lúc này là ai sẽ có trách nhiệm đền bù cho chủ xe ô tô về những thiệt hại này?

Trả lời cho vấn đề này, luật sư Đặng Thành Chung, Công ty luật An Ninh (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), cho biết việc nhiều xe hư hỏng do ngập nước, cây xanh ngã đổ, đè bẹp là do thiên tai bất ngờ và không phải lỗi của con người nên không thể xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với cá nhân cụ thể nào trong trường hợp này.

Tuy nhiên, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe đối với cơ quan bảo hiểm thì người đó có thể được hưởng bảo hiểm khi xe có thiệt hại.

Theo luật sư Chung, nếu hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất của hai bên có mục sự kiện phương tiện bị hư hại do thiên tai là cơ sở để bồi thường và không nằm trong trường hợp loại trừ bảo hiểm thì công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.

Để được nhận bồi thường, chủ phương tiện phải thông báo ngay cho công ty bảo hiểm để được giám định tổn thất, xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

Sau đó, chủ xe phải làm hồ sơ yêu cầu bồi thường bao gồm các giấy tờ sau:

Các giấy tờ giám định tổn thất; 

Các tài liệu liên quan đến xe, lái xe (giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, HĐ bảo hiểm giấy chứng nhận kiểm định an toàn,..) 

Các tài liệu chứng minh thiệt hại (chứng từ sửa chữa, giấy tờ xác minh tình trạng thương tích, các hóa đơn, chứng nhận thương tích đối với thiệt hại về người,...) 

Các giấy tờ có liên quan khác

Như vậy, hư hỏng phương tiện do cây đổ, mưa ngập có thể được bồi thường hay không còn phải tùy vào nội dung hợp đồng bảo hiểm mà chủ xe đã ký kết. Chủ xe cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để mua gói bảo hiểm phù hợp.