>> CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: Cần quyết liệt, đồng bộ

Nghi vấn ô tô nhập lậu?

Đáng nói, sự việc này chỉ thực sự vỡ lẽ khi doanh nghiệp mang xe đi kiểm định và bị các Trung tâm đăng kiểm từ chối vì lý do: xe ô tô mang biển kiểm soát 93A- 19057; Số máy: KGB49508H, nhưng không có số khung.

Xe nhập mới, có số máy, nhưng thiếu “số khung”, là vụ việc có thật đang xảy ra tại Công ty Cổ phần City Auto, khiến khách hàng bị thiệt hại và có nguy cơ vướng rắc rối pháp luật.

Xe nhập mới, có số máy, nhưng thiếu “số khung”, là vụ việc có thật đang xảy ra tại Công ty Cổ phần City Auto, khiến khách hàng bị thiệt hại và có nguy cơ vướng rắc rối pháp luật.

Cụ thể, theo phản ánh của Công ty TNHH MTV SX-TM Nhật Trang (Công ty Nhật Trang), năm 2020, Công ty Nhật Trang có mua 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford Explorer của Công ty Cổ phần City Auto (City Auto - Đại lý uỷ quyền Ford Việt Nam); Địa chỉ: 218 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức).

Sau khi làm thủ tục mua bán và thanh toán đầy đủ tất cả các khoản chi phí (mua trọn gói - Công ty Cổ phần City Auto làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm… ), sau đó tiến hành bàn giao xe cho Công ty Nhật Trang với giấy tờ xe mang biển KS: 93A- 19057; Số máy: KGB49508H; Số khung: F8H9KGB49508).

Tuy nhiên, đến năm 2022, hết thời hạn đăng kiểm, Công ty Nhật Trang mang xe đi đăng kiểm tại Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới  Bình Phước, thì ngay lập tức bị trung tâm đăng kiểm Bình Phước từ chối vì cho rằng: “xe không có số khung” nên không đủ điều kiện để khám xe.

Công ty TNHH MTV SX-TM Nhật Trang (Cty Nhật Trang), năm 2020, Công ty Nhật Trang có mua 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford Explorer của Công ty Cổ phần City Auto (City Auto - Đại lý uỷ quyền Ford Việt Nam); Địa chỉ: 218 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức).

Hợp đồng mua bán xe ô tô giữa Công ty TNHH MTV SX-TM Nhật Trang và Công ty Cổ phần City Auto (City Auto - Đại lý uỷ quyền Ford Việt Nam); Địa chỉ: 218 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức).

Điều đáng nói, sau khi nhận được phản hồi từ phía Trung tâm đăng kiểm Bình Phước, Công ty Nhật Trang đã tới làm việc với đơn vị bán xe là Công ty Cổ phần City Auto, nhưng đơn vị này không những không giải thích được việc vì sao xe không có số khung, mà còn thiếu thiện chí trong việc giải quyết dứt điểm những quyền lợi chính đáng của khách hàng, gây bức xúc trong dư luận.

Về phản ứng của doanh nghiệp, bà Phan Thị Ngọc Hồng – Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM Nhật Trang cho hay: mặc dù sự việc đã kéo dài từ nhiều tháng nay, nhưng phía Công ty Cổ phần City Auto, đã thiếu thiện trí, không vào cuộc để giải quyết dứt điểm những lỗi do mình gây ra, khiến cho Công ty Nhật Trang không có phương tiện đi lại để phục vụ cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Mặt khác, sự việc này nếu không được City Auto xử lý rõ ràng và dứt điểm thì những phiền toái về chiếc xe của doanh nghiệp được hiểu là xe nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… rất có thể sẽ đưa chúng tôi vướng vào những sai phạm pháp luật không đáng có" – bà Hồng bức xúc.

>> CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: “Đánh cắp” thị phần của doanh nghiệp chân chính

… và sự tắc trách của bên bán

Cũng theo bà Hồng, "chúng tôi mua xe tại City Auto là xe nhập khẩu mới, nguyên chiếc, do đó, lỗi xe không có số khung, về nguyên tắc thì trách nhiệm phải thuộc về đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu và đơn vị bán hàng. Thế nhưng, các đơn vị này lại thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết những lỗi do mình gây ra là gây khó khăn cho Công ty Nhật Trang. Chưa kể, trong quá trình City Auto bàn giao xe thì chiếc xe gặp phải khá nhiều lỗi cơ bản như: cánh cửa phía sau “không sơn” và còn nguyên bản thô. Và về nguyên tắc thì City Auto và các đơn vị liên quan phải thu hồi chiếc xe để khắc phục sự cố, thế nhưng City Auto lại vội vàng bàn giao xe cho khách hàng là hết sức bất cẩn".

xe ô tô Ford Explorer biển KS: 93A- 19057; Số máy: KGB49508H, và hiện “không có số khung” do

Xe ô tô Ford Explorer biển KS: 93A- 19057; Số máy: KGB49508H, và hiện “không có số khung”, được bán bởi Công ty Cổ phần City Auto (City Auto - Đại lý uỷ quyền Ford Việt Nam); Địa chỉ: 218 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức).

Từ những lý do trên, bà Hồng nghi vấn, trong hoạt động kinh doanh của City Auto đang có dấu hiệu gian lận thương mại, lừa dối khách hàng về sản phẩm đã bán, thậm chí có vấn đề tiêu cực liên quan tới các cơ quan đăng ký, đăng kiểm, hải quan (giấy tờ, thủ tục nhấp khẩu chiếc xe…).

Vì vậy, thông qua sự việc này, bà Hồng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, tìm hiểu thông tin, phản ánh để người dân và doanh nghiệp được biết. Đồng thời tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ việc “có hay không hành vi gian lận thương mại, tiêu cực trong vụ việc này?".

Đáng chú ý, liên quan tới sự việc nêu trên, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện City Auto, thừa nhận: Việc chiếc xe ô tô Ford Explorer biển KS: 93A- 19057; Số máy: KGB49508H, và hiện “không có số khung” do Công ty TNHH MTV SX-TM Nhật Trang đang sở hữu phản ánh như nêu trên là có thật. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về việc vì sao xe nhập khẩu mới, nguyên chiếc… nhưng lại không có số khung? Và lỗi để xảy ra sự cố này thuộc về ai? Hướng xử lý của các bên như thế nào, thì đại diện Auto City không trả lời được.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!