Tòa trả hồ sơ

Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1974, trú tại TP. Hồ Chí Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Việt Hùng là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II (Công ty Thiên Nhân II), chủ đầu tư dự án Ocean View Nha Trang.

Cáo trạng của Viện KSND đối với Nguyễn Việt Hùng

Cáo trạng của Viện KSND đối với Nguyễn Việt Hùng

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, ngày 24/10/2002, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định giao cho Công ty Thiên Nhân II thuê hơn 7,2 ha đất tại khu vực núi Chụt, phường Vĩnh Nguyên để xây dựng Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Trong quyết định giao đất, Công ty Thiên Nhân II không được chuyển nhượng 69 lô đất dưới dạng phân lô, bán nền mà chưa xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, do công ty không đủ năng lực tài chính, nên từ năm 2006, Hùng đã thế chấp 5 sổ đỏ chung của dự án để vay tiền ngân hàng. Sau khi được cấp sổ đỏ riêng lẻ, Hùng tiếp tục thế chấp 69 sổ đỏ này cho nhiều ngân hàng để vay tiền. Chưa hết, tuy biết rõ dự án không được phân lô, bán nền nhưng từ năm 2011 đến 2015, Hùng vẫn ký “hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở”, “hợp đồng chuyển nhượng đất” mà không cho cá nhân, tổ chức biết thông tin về dự án cũng như việc thế chấp toàn bộ sổ đỏ. Nhiều trường hợp, 1 lô đất, Hùng ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở với nhiều người; hoặc ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở để người mua thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thế chấp vay tại ngân hàng cho Hùng. 

Từ năm 2011-2015, bị cáo Hùng đã có hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng “góp vốn xây dựng nhà ở” và “hợp đồng chuyển nhượng đất” để chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tại TP.HCM và Công ty TNHH Đất Vàng Mới cùng 9 khách hàng với số tiền hơn 25,4 tỷ đồng.

Làm rõ thêm hành vi lừa đảo

Với những thủ đoạn trên, Hùng đã thực hiện hành vi lừa đảo của nhiều người. Cụ thể, ngày 08/11/2010, Nguyễn Việt Hùng "Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở" số 10/2010/HDGV-TN với ông HTG. và bà THH. với diện tích 375 m2, đơn giá 10 triệu đồng/m2 và đã nhận của ông G. và bà H. số tiền gần 3,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 26/9/2014 ông Hùng tiếp tục ký "Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở" số 11/2014/TDGV-TN với ông, bà T. và Y., đơn giá 6 triệu đồng/m2 và chiếm đoạt gần 2,4 tỷ đồng cũng cùng lô đất trên.

Một lô đất nhưng với hành vi rất tinh vi Hùng đã bán cho nhiều người

Một lô đất nhưng với hành vi rất tinh vi Hùng đã bán cho nhiều người

Ngoài trường hợp một lô đất cho nhiều người, ông Hùng còn sử dụng một số hợp đồng góp vốn để thế chấp cho ngân hàng để vay tiền.

Với cách thức trên, ông Hùng tiếp tục lừa nhiều người cùng mua một lô đất để chiếm đoạt tài sản tại các lô đất có ký hiệu số 16, 37, 55, 56, 56, 57, 10, 63, 13… Tổng số tiền Hùng lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cơ quan chức năng thống kê hơn 25,4 tỷ đồng.

Trước đó, TAND tỉnh này đã có quyết định đưa vụ án vừa ra xét xử vào ngày 11/5, sau đó hoãn để thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo chung của TAND Tối cao.

Được biết, trong tháng 6 này, TP Nha Trang sẽ tiến hành cưỡng chế trước 02 trong số 15 công trình sai phạm tại dự án này với dự kiến kinh phí khoảng 6,9 tỷ đối với lô A17 và E69. Sau đó sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế đối với các công trình còn lại. Bỡi kinh phí cưỡng chế các công trình sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang lên đến hơn 30 tỷ đồng cho 15 công trình.

Liên quan đến xây dựng sai quy hoạch tại Dự án Ocean View Nha Trang, đầu năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt phương án tháo dỡ 15 biệt thự xây vượt tầng tại khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.