Ông Vũ Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc VNGroup

Ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VNGroup

Đó là chia sẻ của ông Vũ Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc VNGroup tại buổi đối thoại chuyên đề “Nhận diện xu hướng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh mới” do Tạp chí VnEconomy tổ chức mới đây.

>>> Cơ hội nào cho bất động sản du lịch thời kỳ bình thường mới?

>>> Giao dịch căn hộ nghỉ dưỡng tiếp tục “đóng băng”

LẰN RANH ĐỎ CẢNH BÁO

Ông Thành cho biết, xã hội ngày càng văn minh, thu nhập của người dân ngày càng cao, chắc chắn sau khi dịch bệnh được kiểm soát lượng người mong muốn được đi du lịch sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện thị trường du lịch đối với Việt Nam còn mới nên cách hiểu, hưởng thụ cho kỳ nghỉ và chuẩn bị cho mình một chuyến du lịch không phải ai cũng nắm rõ, đa phần mang nặng tính hình thức bên ngoài. Điều này thể hiện rõ trong phong thái và cách đi du lịch của người nước ngoài, đặc biệt người châu Âu rất khác so với người Việt Nam và một số nước Đông Nam Á, từ cách ăn mặc, chuẩn bị hành lý khi đi cũng như chọn địa điểm nghỉ dưỡng...

"Với những người có kinh nghiệm và hiểu về du lịch thường chọn những nơi có nhiều di tích lịch sử, cảnh quan yên bình, có hệ thực vật còn hoang sơ. Vì mục đích du lịch với họ là làm giàu vốn kiến thức lịch sử văn hoá bên trong và tái tạo sức khoẻ bên ngoài. Khi một chuyến du lịch kết thúc sẽ có nhiều giá trị trong đó. Đây cũng là xu hướng mà các chủ đầu tư hướng đến sau đại dịch”, Tổng giám đốc VNGroup nói.

Đại diện VNGroup cũng cho biết thực tế các doanh nghiệp Việt vẫn phát triển bất động sản nghỉ dưỡng không theo một tiêu chuẩn, quy chuẩn nào. Họ làm sản phẩm để thoả mãn nhu cầu cá nhân hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ dẫn đến sự bội cung rất lớn cho thị trường.

Làm bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài tiềm lực tài chính, nhà đầu tư phải hiểu về xu hướng và sản phẩm. Nếu không sẽ cho ra các sản phẩm không phù hợp. "Với điều kiện tự nhiên có nhiều lợi thế núi, sông, biển; có khí hậu 4 mùa, dân số trẻ và giao thông thuận tiện…, Việt Nam cần phải tận dụng các tiềm năng này để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút đầu tư. Chúng ta phải khôn ngoan lấy sản phẩm du lịch làm bàn đạp để mời gọi các chuyên gia, tầng lớp trí thức đến sinh sống làm việc tại Việt Nam" - Ông Thành cho biết.

Theo Chủ tịch VNGroup, giai đoạn dịch bệnh vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường nhưng cũng là “lằn ranh đỏ” cảnh báo cho những cá nhân, doanh nghiệp tay ngang không có nghề mà đi làm bất động sản du lịch, hạn chế bội cung sản phẩm. Hầu hết các nhà đầu tư không chuyên nghiệp trước khi đầu tư thường không nghiên cứu về sản phẩm, thị trường cũng như đối tượng khách hàng hướng đến là ai… nên đa phần làm xong dự án bị mắc cạn không thể vận hành hoặc nếu vận hành thì cũng lỗ và lại rao bán.

“Nếu trong 2 năm vừa qua không có đại dịch thì chắc chắn các thành phố du lịch sẽ mọc lên rất nhiều tòa khách sạn không theo một tiêu chuẩn, quy chuẩn nào. Họ làm sản phẩm để thoả mãn nhu cầu cá nhân hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ dẫn đến sự bội cung rất lớn cho thị trường. Các nhà đầu tư phải hiểu du lịch, hiểu bản chất để tạo ra một dự án bất động sản du lịch bền vững”, ông Thành kết lại.

SỨC HẤP DẪN TỪ BẤT ĐỘNG SẢN ĐA GIÁ TRỊ

Trên thực tế, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, bất động sản nghỉ dưỡng trong thời kỳ đỉnh cao trước năm 2019 đã chứng kiến làn sóng doanh nghiệp ngoại đạo tham gia đề xuất, thực hiện dự án. Cùng với pháp lý, sự khó khăn của phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói chung và căn hộ nghỉ dưỡng nói riêng được cho là tiếp nối vết “trượt dài” khi trong cả năm 2020, giao dịch condotel đạt khoảng 120 sản phẩm.

òng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, văn hóa và chăm sóc sức khỏe sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Dòng sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa sẽ được ưu tiên hàng đầu (Ảnh dự án Hoian d’Or)

>>> Bất động sản nghỉ dưỡng im ắng chờ thời

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, ông Thân Thành Vũ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản Du lịch Việt Nam (VNTPA) thừa nhận, sau thời gian phát triển quá ồ ạt, bất động sản nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu dư thừa. So sánh về tiềm năng du lịch, cũng thời điểm 2019, Thái Lan đã đạt tới con số 39 triệu lượt khách quốc tế, thế nhưng quốc gia này chỉ có khoảng 5.000 căn condotel, gấp đôi về lượt khách quốc tế và số condotel chỉ bằng 1/6 so với Việt Nam.

Mặt khác, ông Vũ cũng cho rằng sự phát triển ồ ạt của thời gian trước đó với các mô hình đầu tư không hợp lý, không đặc sắc và cập nhật đúng xu hướng du lịch. Do đó, thị trường nước ta đang dư thừa quá nhiều và cũng vì thế nên công suất phòng, lợi nhuận mang đến từ cho thuê không hấp dẫn.

Tuy nhiên, nhận định về thị trường trong thời gian tới, Chủ tịch VNGroup Vũ Văn Thành cho biết, dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều thứ và cũng buộc các chủ đầu tư cần thay đổi chiến lược của mình cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nếu như trước đây, việc đi du lịch để thỏa mãn nhu cầu cá nhân thì nay các dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, văn hóa và chăm sóc sức khỏe sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Về tiềm năng bất động sản du lịch, so sánh trong khu vực, từ số lượng dự án đến các căn hộ nghỉ dưỡng, khách sạn… ở Việt Nam chỉ đạt khoảng 35% so với Thái Lan. Do đó, ông Thành cho rằng, chúng ta phải tận dụng những điều kiện lợi thế của Việt Nam để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và coi đây là dòng bất động sản đa giá trị, mang lại giá trị cho cả đất nước, doanh nghiệp và khách hàng.

Trong khi đó theo ông Thân Thành Vũ, các nhà phát triển dự án cũng cần chú trọng hơn về sự đầu tư đồng bộ sẽ thu hút nguồn khách du lịch quốc tế chất lượng, từ đó tạo sự hấp dẫn cho thị trường bất động sản du lịch.