Trao đổi tại Diễn đàn Bất động sản trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng”, bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc Cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản nhà ở phía Đông Hà Nội – một phần đất nằm sát cạnh Sông Hồng đang được tính đến trong Quy hoạch phân khu Sông Hồng, tại thời điểm quý 2/2021, được đánh giá thông qua các hạng mục bất động sản trong dự án gồm biệt thự/nhà liền kề và căn hộ để bán.

Diễn đàn Bất động sản trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng”.

Diễn đàn bất động sản trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức

Trước hết, xét về nguồn cung, bà Hằng cho biết khu vực phía Đông bao gồm Long Biên, Gia Lâm đang cung cấp khoảng 8.100 căn, chiếm gần 15% tổng nguồn cung nhà ở thấp tầng trong dự án tại Hà Nội. “Nguồn cung sơ cấp về nhà ở thấp tầng trong dự án hiện nay đang rất hạn chế”, bà Hằng lưu ý.

Nhìn về khía cạnh giá bán, Giám đốc Cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết giá bán của các sản phầm nhà ở thấp tầng ở khu vực phía Đông đang ở mức cạnh tranh so với các khu vực khác ở Hà Nội nhờ sự cải thiện mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội bao gồm trung tâm thương mại, bệnh viên cao cấp, công viên, không gian xanh, thoáng đãng trong lành. Bà Hằng cũng cho biết xu hướng giá khu vực này có tăng giá, mức tăng trung bình 7%/năm.

Savills đánh giá về nguồn cung của khu vực này trong tương lai rằng: nguồn cung nhà ở thấp tầng trong tương lai gần ở khu vực phía Đông là không nhiều, chủ yếu là các khu có quy mô nhỏ. Số lượng các dự án có quy mô lớn thì ít và đang lập quy hoạch. Điểm này có thể tạo ra những thuận lợi cho các dự án đã phát triển, các khu dân cư hiện hữu, các dự được tiếp tục quy hoạch của khu vực này cũng như các dự án đô thị lớn tại các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh.

“Nguồn cung sơ cấp về nhà ở thấp tầng trong dự án hiện nay đang rất hạn chế nhưng xu hướng đang tăng cao trong tương lai.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc Cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết nguồn cung sơ cấp về nhà ở thấp tầng trong dự án phía Đông hiện nay đang rất hạn chế nhưng xu hướng đang tăng cao trong tương lai.

Đáng lưu ý, với kế hoạch đưa các Huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì lên thành các Quận trung tâm trước năm 2025, bà Hằng nhận định những khu vực này sẽ trở thành những điểm đầu tư đáng chú ý.

Thị trường nhà ở trên khắp thế giới đã có sự phục hồi đáng kể trước những biến động kinh tế do đại dịch gây ra. Trong năm 2020, giá nhà ở tại Auckland tăng 19%, tại Seattle tăng 14% và tại Berlin cũng tăng 11%. Giá nhà ở thấp tầng tại Hà Nội cũng không phải ngoại lệ với giá thứ cấp tăng trong năm 2020 cho cả ba loại hình và tiếp tục trong năm 2021 với biệt thự ở mức 15%, 14% đối với nhà liền kề và 13% đối với nhà phố thương mại.

Bất động sản vùng ven trên toàn cầu đang cho thấy nguồn cầu mạnh mẽ. Người dân có xu hướng rời xa các Thành phố với mật độ dân cư cao cũng như quen dần với sự thuận tiện của xu thế làm việc ở nhà mang lại. Hà Nội cũng đang mở rộng ra các vùng ven do sự ảnh hưởng của các yếu tố về giá và hạ tầng.

Quy hoạch nội đô lịch sử với mục tiêu xác định cần giảm khoảng 215.000 dân trong giai đoạn 2020-2030. Về tổng thể, 6 đồ án quy hoạch phân khu đô thị nội đô lịch sử có quy mô nghiên cứu trên 2.700ha với yêu cầu chính là kiểm soát dân số, giảm từ 1,2 triệu dân (năm 2009) xuống dự kiến còn 672.0000 dân; đồng thời cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Các dự án nhà ở sẽ được hưởng lợi từ việc di dân từ khu vực nội đô lịch sử, đặc biệt tại các quận giáp ranh và nổi trổi tại khu vực phía Đông khi đã có một số dân cư phố cổ trước đây chuyển sang khu vực này sinh sống do các điều kiện hạ tầng tốt cùng việc đi lại thuận tiện.

Nguồn cung sơ cấp tại thời điểm quý II/2021 của Gia Lâm đang lớn thứ hai với 26% thị phần từ khoảng 4 dự án và Huyện này cũng đang đứng thứ hai về số lượng căn bán được trong quý này.

Giấc mơ sông Hồng đang được kỳ vọng hơn nữa những nguồn lực đầu tư.

"Giấc mơ sông Hồng" đang được kỳ vọng hơn nữa những nguồn lực đầu tư.

Cùng với sự mở rộng đô thị và phát triển không gian của Hà Nội, nguồn cung đã mở rộng từ các khu vực thành thị đến các huyện ngoại thành và từ năm 2021 trở đi, các huyện ngoại thành sẽ cung cấp 26% nguồn cung. Năm 2017, các huyện Hoài Đức và Thanh Trì cung cấp 6% nguồn cung.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh chiếm 23% thị phần. Thị trường phía Đông mới chỉ nổi lên gần đây. Nguồn cung thứ cấp của Long Biên và Gia Lâm thấp chỉ 5-6%/mỗi quận huyện. Về nguồn cung tương lai của căn hộ thì huyện Gia Lâm cùng với khu vực Từ Liêm và Hoàng Mai tiếp tục dẫn đầu. Huyện Gia Lâm cung cấp 14% nguồn cung tương lai, quận Long Biên là 8%.