Tại TP HCM và các vùng phụ cận, thị trường bất động sản (BĐS) quý I/2021 đã chứng kiến những biến động trái chiều trong những phân khúc khác nhau cũng như các địa phương. Những biến động của quý I, theo DKRA Việt Nam, trong quý II/2021, sẽ tiếp tục diễn ra với đất nền tiếp tục là phân khúc phát triển, được lựa chọn ở những khu vực còn nguồn cung (ngoài quỹ đất hạn hẹp của TP HCM).

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng mạnh. Tương tự là nguồn cung ở phân khúc nhà phố/ biệt thực và sức cầu dự báo có thể tăng ở cả ba phân khúc.

Nhìn trong dài hạn, thị trường BĐS vẫn hàm chứa nhiều biến động phức tạp. Do đó, sự xuất hiện của các chủ đầu tư “đầu đàn” để dẫn dắt thị trường là cần thiết, góp phần chuyển biến thị trường ngày càng chuyên nghiệp. Đây cũng là xu hướng mà các chủ đầu tư, đặc biệt các doanh nghiệp nội, đã nỗ lực thực hiện trong cả một chu kỳ phát triển suốt 10 năm qua.

Trong 10 năm qua, bên cạnh chủ đầu tư nước ngoài quen thuộc, những thương hiệu chủ đầu tư “nội địa” bắt đầu lớn mạnh không ngừng. Với lợi thế sẵn có, họ không bị giới hạn ở một vài thành phố lớn mà đã tiên phong khai phá tiềm năng của những vùng đất mới, góp phần thay đổi địa phương và tạo nên những những thị trường mới sôi động.

Đó là những nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh mẽ và nghiêm minh thực hiện các quy định pháp lý, tạo ra sản phẩm mới, xu hướng sống mới và một số còn có xu hướng xây dựng hệ sinh thái liên kết, bổ trợ giá trị cho nhau. (Có thể thấy đều này qua các dự án của những chủ đầu tư đang dẫn đầu thị trường như Vinhomes, Novaland, Hưng Thịnh…). Và điều này cũng lý giải sức hút qua mãi lực bán hàng, tỷ lệ thu hút dân cư để lấp đầy dự án nhanh của các chủ đầu tư này. Qua đó cũng góp phần để giá trị các dự án tăng nhanh.

Thị trường ngày càng cần hơn những chủ đầu tư dẫn dắt xu hướng như vậy. Đặc biệt quyền lợi của người mua cũng được đảm bảo với những sản phẩm có giá trị hơn.