>>Vì sao quảng cáo truyền thống trở lại đường đua? (Phần 1)

Việt Nam cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng với web drama

Việt Nam cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng với web drama

“Live Fully in Vietnam” là dự án web drama do Tổ hợp Truyền thông My VietNam sản xuất, dự kiến bấm máy ngày 9/7/2022, nhân kỷ niệm ngày Du lịch Việt Nam. Đây cũng là một trong số nhiều dự án được kích hoạt để quảng bá du lịch Việt Nam trong bối cảnh thị trường này đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, cũng là sản phẩm web drama đầu tiên về du lịch tại Việt Nam tính đến thời điểm này.

Nội dung của “Live Fully in Vietnam” là niềm đam mê du lịch, là hành trình trải nghiệm và chinh phục 63 tỉnh thành Việt Nam của những bạn trẻ. Thông qua hành trình ấy, những nơi đẹp nhất, những câu chuyện độc đáo nhất về cảnh quan, văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam sẽ được thể hiện.

Hành trình của phim “Live Fully in VietNam” chọn Quảng Nam là điểm xuất phát. Đây là nơi có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa, cũng như có 2 di sản thế giới được UNESCO công nhận là Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn. Với những yếu tố này, bộ phim “Live Fully in VietNam” hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều hấp dẫn.

Làm phim là một hướng đi khá táo bạo của dự án này, đặc biệt về phần kinh phí. Tuy nhiên nếu xét rộng ra thì làm phim lại là hình thức quảng cáo đang nổi lên và được nhiều đơn vị sử dụng thành công.

Chẳng hạn Tết Nguyên đán năm 2021, Viettel chạy chiến dịch Tết với đoạn quảng cáo Táo quân tiền truyện. Tuy là quảng cáo nhưng Táo quân tiền truyện dài đến 45 phút, có cốt truyện độc lập và mang tính giải trí như một bộ phim hoàn chỉnh, chứ không chỉ là lặp đi lặp lại thông điệp quảng cáo.

Viettel chạy chiến dịch Tết với đoạn quảng cáo Táo quân tiền truyện

Viettel chạy chiến dịch Tết với đoạn quảng cáo Táo quân tiền truyện

 >>Vì sao quảng cáo truyền thống trở lại đường đua? (Phần 2)

Hướng quảng cáo mới lạ này của Viettel nhanh chóng thành công và thu về nhiều kết quả ấn tượng. Chẳng hạn sau 2 tuần lên sóng, video Táo quân tiền truyện đạt 23 triệu lượt xem trên YouTube, giữ Top 1 Trending trong 5 ngày liên tục, đạt 27 triệu lượt tiếp cận Facebook và tỷ lệ tương tác tự nhiên lên đến 70%. Đặc biệt vào giữa năm 2021, đoạn video này cũng chiến thắng tại hạng mục “Facebook Video Advertiser of the Year” với chỉ số hiệu quả quảng cáo gấp đôi trung bình ngành viễn thông châu Á.

Nói về phim quảng cáo cũng nên kể tới bộ phim “Gái xấu xiên không” của FPT Shop. Bộ phim quảng cáo này của FPT Shop dài 90 phút. Nội dung thú vị, có lớp lang, chặt chẽ. Diễn viên đẹp, diễn tốt, bối cảnh chỉn chu, trang phục long lanh. Mặc dù là phim quảng cáo nhưng xem hấp dẫn như một bộ phim cổ trang nghiêm túc. Ngay lập tức, bộ phim thành công rực rỡ và ghim vào đầu khán giả thương hiệu FPT Shop.

Cũng trong khoảng tháng 6/2021, DoorDash sản xuất bộ phim “Soul of the City” nói về tình trạng của những nhà hàng trong thành phố trong thời điểm đại dịch. Bộ phim được công chiếu tại khách sạn Standard ở New York. Theo DoorDash, họ làm bộ phim này để giúp đỡ các nhà hàng vận hành lại cơ ngơi của mình. Bộ phim hầu như không dính dáng gì đến DoorDash và chỉ tập trung vào nhà hàng. Những chuyên gia chỉ ra rằng DoorDash thực hiện chiến dịch này để phục vụ cho mục đích xây dựng thương hiệu lâu dài, chứ không phải ngắn hạn.

bộ phim “Soul of the City

Tương tự như DoorDash, Patagonia từng làm phim tài liệu về sử dụng đất, hoặc Dove tài trợ cho phim hoạt hình đoạt giải Oscar “Hair Love”. Tất cả đều không đặt sản phẩm quảng cáo vào đoạn phim, với mục tiêu là phục vụ xây dựng thương hiệu về lâu về dài.

Sở dĩ làm phim thu hút các nhà quảng cáo bởi giờ đây khán giả đã không còn mặn mà với những đoạn quảng cáo ngắn và lặp đi lặp lại thông điệp thương hiệu. Trong khi đó, một bộ phim hoàn chỉnh, dù có lồng quảng cáo, nhưng cũng sẽ tiếp cận tốt hơn đến người dùng.

Xét về trường hợp của “Live fully in VietNam”, các nhà làm phim đã thành công ở điểm đầu tiên: phim và du lịch là “cặp đôi trời sinh”. Không hiếm những điểm du lịch trở nên nổi tiếng qua một bộ phim. Vậy nên làm phim có thể xem là cách cực hữu hiệu để quảng bá du lịch.

Tuy nhiên cũng như các mảng khác, làm phim về du lịch đòi hỏi kinh phí lớn. Đồng thời làm ra một bộ phim hay cũng không phải chuyện dễ dàng. Vậy nên nếu muốn đạt được mục tiêu cuối cùng, đơn vị sản xuất “Live fully in VietNam” còn rất nhiều chuyện phải làm và nhiều thách thức phải chinh phục.