Chiều 24/6, sau một ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên giữ nguyên án sơ thẩm ngày 12-12-2020 của TAND TP Hà Nội. Tòa bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu giám đốc CDC Hà Nội) cùng năm bị cáo có đơn kháng cáo khác.

Các bị cáo tại tòa ngày 24/6.

Các bị cáo tại tòa ngày 24/6.

Bị cáo Cảm là chủ mưu, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Các tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, bị cáo có công phòng chống dịch đã được tòa sơ thẩm xem xét nên tòa phúc thẩm không xét lại.

HĐXX kết luận: Với vai trò giám đốc CDC, chủ tịch hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ, bị cáo Cảm đã không thực hiện đúng các quy định về lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Kết quả, các bị cáo móc nối với nhau, ký hợp đồng giữa CDC Hà Nội với các công ty để mua bán các trang thiết bị với tổng giá trị 9,54 tỉ đồng. Trong khi đó, theo định giá, tổng giá trị của gói thầu chỉ hơn 4,14 tỉ đồng.

Trước đó, theo cáo trạng của vụ án, đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống máy xét nghiệm, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng hơn hai tỷ đồng nhưng CDC Hà Nội đã mua vào với giá cao gấp khoảng ba lần giá nêu trên. Kết quả điều tra xác định các bị can trong vụ án đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị hệ thống máy xét nghiệm, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Nhật Cảm chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ định thầu gói thầu mua sắm thiết bị phòng, chống dịch. Bị can Cảm đã lợi dụng tình hình dịch bệnh, trực tiếp thỏa thuận, thống nhất giá mua sắm thiết bị y tế.

Ở phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm với vai trò giám đốc CDC chịu trách nhiệm là người đứng đầu, có vai trò cao nhất trong vụ án. Các bị cáo khác trong vụ án có chức vụ là thuộc cấp của bị cáo Cảm đã không làm tròn chức trách tham mưu cho lãnh đạo, trực tiếp ký và hoàn thiện nhiều tài liệu liên quan đến đấu thầu để dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật nên được xác định có vai trò giúp sức.