Chậm để chắc?

Theo đó, Revzone Yamaha Motor sẽ là hệ thống đại lý xe phân khối lớn chính hãng của Yamaha tại thị trường Việt Nam, với mục tiêu hàng đầu là muốn mở rộng sự hiện diện của trên cả nước.

Song, đại lý đầu tiên của Revzone Yamaha Motor mới chỉ được setup tại quận 7, TP.HCM, và dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3 năm 2022. Đây là showroom xe phân khối lớn và xe thể thao lớn nhất tại khu vực miền Nam, với diện tích lên đến 1.150m2 và được vận hành trực tiếp bởi Yamaha Motor Việt Nam.

Showroom mô tô phân khối lớn của Yamaha tại Việt Nam Revzone Yamaha Motor

Showroom mô tô phân khối lớn đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam mang tên Revzone Yamaha Motor

Trên thực tế, mặc dù xe mô tô của Yamaha từ lâu đã có mặt tại Việt Nam. Nhưng ở phân khúc thị trường xe phân khối lớn, họ lại thâm nhập khá trễ. Mãi đến năm 2018, Yamaha mới tổ chức sự kiện trải nghiệm xe mô tô phân khối lớn và lấy ý kiến khách hàng về loạt xe ô tô phân khối lớn của mình như Yamaha R1 hay Yamaha MT-10. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở sự kiện chạy thử, các mẫu xe này hiện vẫn chưa được phân phối chính hãng.

Trong khi đó, Kawasaki được xem là thương hiệu xe Nhật Bản đầu tiên phân phối xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2014. Những mẫu xe mô tô của Kawasaki, từ hạng nhẹ đến cao cấp có mặt tại Việt Nam với giá bán vô cùng cạnh tranh.

Honda có thể là cái tên cực kỳ quen thuộc với người dùng Việt Nam. Hầu hết các gia đình tại Việt Nam đều sở hữu một vài chiếc xe mô tô của thương hiệu này. Tuy nhiên, ở phân khúc xe mô tô phân khối lớn, có vẻ như họ không mấy mặn mà, mãi đến năm 2018 họ mới chính thức khai trương showroom Honda Big Bikes đầu tiên, mang về Việt Nam đến 9 mẫu xe mô tô ở phân khúc hạng trung và cao cấp.

Tuy nhiên, nếu nói đến thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam, các thương hiệu danh tiếng của châu Âu và Mỹ mới là những người đi tiên phong. Hàng loạt các “ông lớn” danh tiếng như là Ducati, KTM, Triumph hay là Harley Davidson đã thâm nhập vào thị trường từ những năm 2009.

Gần đây nhất là nhà sản xuất xe máy đến từ Ý, Piaggio cũng mới ra mắt cửa hàng chuyên biệt Motoplex để kinh doanh các dòng xe phân khối lớn là Aprilia và Moto Guzzi.

Một chiếc Ducati Monster phiên bản 2021.

Một chiếc Ducati Monster phiên bản 2021.

Có thể nói, trước đây, xe mô tô phân khối lớn đối với người tiêu dùng Việt vẫn là thứ phương tiện xa lạ và xa xỉ do giá thành cao hơn gấp nhiều lần so với các thị trường khác. Nhưng, với sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu danh tiếng đến từ cả Châu Âu và Nhật Bản, cùng với việc mức sống tại Việt Nam đã gia tăng đáng kể gần đây, nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu có nhu cầu tìm kiếm một cảm giác mới và mạnh khi sở hữu những chiếc xe “hầm hố”, thay vì những phương tiện di chuyển thông thường. Và thị trường này đã trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Có lẽ vậy, thời điểm này Yamaha mới bắt đầu “tham chiến” tại thị trường Việt Nam, một động thái “chậm mà chắc” của nhà sản xuất Nhật Bản. Dù muộn nhưng đây lại là điểm lợi thế khi họ có đủ thời gian nghiên cứu thị trường, hiểu rõ nhu cầu khách hàng và hoàn thiện cả bộ máy vận hành.

“Gã khổng lồ” xe đua thể thao của Nhật Bản

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc mô tô, ATV (tàu vận tải tự hành) hoặc tàu thủy cá nhân, Yamaha có thể là một thương hiệu hoàn hảo. Gã khổng lồ xe thể thao Nhật Bản khởi đầu là một công ty chuyên sản xuất …đàn piano. Nhưng, ngày nay họ đã chuyển hướng sản xuất nhiều loại phương tiện khác nhau.

Yamaha ra đời vào năm 1887 tại thành phố Hamamatsu, Shizuoka, Nhật Bản.

Yamaha ra đời vào năm 1887 tại thành phố Hamamatsu, Shizuoka, Nhật Bản.

Yamaha là một trong những nhà sản xuất mô tô phân khối lớn huyền thoại nhất. Ban đầu, họ được thành lập với tư cách là một nhà sản xuất đàn piano và đàn organ bằng cây sậy. Công ty tiếp tục sản xuất nhạc cụ cho đến cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cho đến năm 1953 khi chủ tịch thế hệ thứ tư, Genichi Kawakami, quyết định chuyển sang sản xuất động cơ và xe máy cỡ nhỏ. 

Chiếc xe máy Yamaha đầu tiên, YA-1, được phát hành vào năm 1955. Trong khi nhiều nhà sản xuất khác gặp phải những sai lầm với các sản phẩm ban đầu của họ, Yamaha đã đạt được thành công gần như ngay lập tức với YA-1, bắt đầu được đưa vào các cuộc đua quốc gia lớn. Chính di sản đua xe này đã tiếp tục ảnh hưởng đến thiết kế của các sản phẩm Yamaha sau này.

Trong suốt những năm sau đó của thập niên 1960, Yamaha tiếp tục thành công trong cuộc đua, và đến năm 1964, họ thành lập công ty con đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan.

Trong những năm đầu, Yamaha đã tập trung toàn bộ sự chú ý vào thiết kế động cơ hai thì, nhưng vào năm 1968, họ đã cho ra mắt thiết kế bốn thì đầu tiên với XS-1. Thiết kế này có hiệu suất lớn hơn nữa vào những năm 1970 với sự ra đời của XS-750. Và sau này, hãng đã ra thêm các loại xe có dung tích xi-lanh lớn hơn nhiều cùng với cách bố trí động cơ nhiều xi-lanh. Yamaha tiếp tục gặt hái thành công với những chiếc xe thể thao như XS-1100 và XT500.

Yamaha tham gia cuộc đua Grand Prix World Championship đầu tiên vào năm 1961 với 250cc RD48 và 125cc RA41.

Yamaha tham gia cuộc đua Grand Prix World Championship đầu tiên vào năm 1961 với 250cc RD48 và 125cc RA41.

Ngày nay, Yamaha sản xuất nhiều loại xe mô tô thể thao. Những chiếc mô tô huyền thoại của họ hiện được chia thành ba nhóm: Dirt, Road và Tour. Tất cả các sản phẩm của họ đều có chung một số phẩm chất: tính linh hoạt, sức mạnh và thiết kế thông minh. 

Có thể trong thời gian tới, người ta sẽ được chứng kiến thêm nhiều mẫu xe thể thao của Yamaha lướt trên đường phố Việt Nam. Với những khách hàng cần hiệu suất và độ tin cậy vượt trội, Yamaha là thương hiệu phù hợp.