Chia sẻ thông tin về việc Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM có văn bản đề nghị thu hồi hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần VNG vì không có giấy phép thiết lập mạng xã hội, đại diện Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, Zalo “khởi thủy” là ứng dụng tin nhắn OTT - ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí (tương tự như Viber, WhatsApp, Line, Kakao Talk, Mocha…) được VNG ra mắt lần đầu tiên vào tháng 8/2012 (bản thử nghiệm) và 4 tháng sau ra bản chính thức.

Theo quy định thì ứng dụng tin nhắn OTT không cần cấp phép, sau thời gian phát triển Zalo đã trở thành siêu ứng dụng trong đó có tính năng mạng xã hội, ban đầu chỉ thử nghiệm cho những người dùng Zalo. Tuy nhiên, Zalo đã mở rộng tính năng này như một mạng xã hội.

“Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã tiến hành xử phạt nghiêm minh nhưng cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghệ. Do đó, chúng tôi đã cho phép Zalo một khoảng thời gian để tiến hành thủ tục xin giấy phép mạng xã hội, trước khi thu hồi tên miền. Hiện, Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép”, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Liên quan tới nhận định, Công ty sở hữu Zalo là VNG có cổ phần của nước ngoài, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định điều này phù hợp với pháp luật Việt Nam. “Điều này phù hợp với pháp luật Việt Nam khi họ công khai trong báo cáo tài chính, còn nếu yếu tố nước ngoài đó có ảnh hưởng tới bảo mật thông tin trong nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp các cơ quan liên quan để làm rõ”, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Trước đó, ngày 27/6/2019 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần VNG về hành vi thiết lập, cung cấp dịch vụ mạng xã hội Zalo nhưng không có Giấy phép thiết lập mạng xã hội. Đáng chú ý là năm 2018, công ty VNG từng bị xử phạt hành vi vi phạm tương tự đối với Zalo và đã tiến hành nộp phạt.

Đồng thời, trong tháng 7/2019, Thanh tra Sở cũng gửi công văn tới các đơn vị liên quan đến dịch vụ quản lý và đăng ký tên miền Zalo.vn và Zalo.me để yêu cầu thu hồi các tên miền này trước ngày 19/7.

Ngay sau đó, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh và phát triển, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã cho Zalo có khoảng thời gian nhất định để tiến hành xin cấp phép mạng xã hội, trước khi thu hồi tên miền, hạn cuối cùng là ngày 31/7.

Trung tâm VNNIC cũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu VNG hoàn tất các thủ tục đăng ký mạng xã hội theo đúng quy định.