Putin đưa ra thông điệp gì tại Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng?

Diendandoanhnghiep.vn Phát biểu tại Lễ duyệt binh Chiến thắng ngày 9 tháng 5, Tổng thống Nga Putin khẳng định chiến sự ở Ukraine là một quyết định bắt buộc, kịp thời và đúng đắn của Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung đòn "tất tay" tại Mariupol?

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng. Ảnh Reuters

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng. Ảnh Reuters

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc rằng cuối năm ngoái phương Tây đã công khai chuẩn bị tấn công ở Donbass và Crimea, và những lời kêu gọi ở Kiev về vũ khí hạt nhân tạo ra "mối đe dọa không thể chấp nhận ngay ở biên giới Nga".

"Ở Kiev, phương Tây nói rằng họ có thể nhận được vũ khí hạt nhân và NATO bắt đầu thám thính những vùng đất gần chúng ta. Việc đó trở thành mối đe dọa rõ ràng đối với đất nước chúng ta và biên giới chúng ta", ông Putin nói và nhấn mạnh Nga cần phải chiến đấu.

Ông Putin nói tiếp: “Nga đã tung ra một đòn ngăn ngừa phủ đầu nhằm vào thế lực xâm lược. Đây là một quyết định bắt buộc, kịp thời và đúng đắn của một nước có chủ quyền, mạnh mẽ và độc lập"; đồng thời khẳng định, Nga luôn ủng hộ việc tạo ra một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu dài 11 phút, ông Putin không đưa ra bất cứ kết luận nào về chiến dịch quân sự ở Ukraine cho đến thời điểm này và không cung cấp manh mối nào cho thấy cuộc xung đột sẽ kéo dài bao lâu.

Bên cạnh đó, ông Putin đã ca ngợi sự kiện hôm nay là “chiến thắng của một Liên Xô thống nhất”, ông gắn cuộc xung đột hiện nay với Thế chiến 2. Theo ông Putin, lực lượng Nga chiến đấu ở vùng Donbass của Ukraine là đang chiến đấu cho "tổ quốc". 

Người đứng đầu nước Nga cũng nhiều lần so sánh chiến dịch mà ông cho là trận chiến chống lại những thành phần dân tộc chủ nghĩa có tư tưởng “quốc xã” ở Ukraine với thách thức mà Liên Xô phải đối mặt khi Adolf Hitler xâm lược Nga năm 1941.

Khi đề cập đến mối đe dọa của quân đội NATO ở châu Âu, ông Putin khẳng định khối này đang tạo ra các mối đe dọa ở biên giới và phương Tây không muốn lắng nghe nước Nga.

Có thể thấy, trái với những dự đoán trước đó của giới quan sát quốc tế về việc Nga tuyên chiến với Ukraine, Nga đã không gia tăng các hành động quân sự tại Ukraine, cụ thể là tại Mariupol để tạo một dấu mốc vào lễ kỷ niệm. Thậm chí, trong bài phát biểu, ông Putin đã không nhắc tới những kết quả mà quân đội Nga đã đạt được trong chiến sự tại Ukraine dù luận điệu lên án các quốc gia phương Tây của ông vẫn kiên quyết như mọi khi.

>> Chiến sự Nga- Ukraine "đánh thức" tham vọng hạt nhân của Triều Tiên?

Quân đội Nga diễu hành tại Quảng trưởng Đỏ nhân Lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng

Quân đội Nga diễu hành tại Quảng trưởng Đỏ nhân Lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng

Câu hỏi bây giờ là liệu sau bài phát biểu, Nga có leo thang chiến tranh theo những cách khác hay không.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng các lực lượng Nga sẽ tiếp tục sử dụng các loại vũ khí dự phòng, chẳng hạn như các cuộc tấn công từ trên không và tên lửa tầm xa. Nếu điều này xảy ra, cuộc chiến tại Ukraine sẽ tiếp tục chứng kiến những thương vong lớn, có khả năng nhằm trúng vào dân thường. Mới đây, một vụ đánh bom vào trường học ở Luhansk, miền đông Ukraine, được cho là đã gây thương vong cho ít nhất 60 người đang trú ẩn tại đó.

Cho đến thời điểm hiện nay, Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine vẫn chưa dừng lại và đang được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Các chuyên gia cảnh báo, một chương mới của cuộc chiến này sẽ sớm được Nga mở ra trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Putin đưa ra thông điệp gì tại Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10