Putin ém quân ở Donbass, NATO vội vã tiếp sức

Diendandoanhnghiep.vn Khi Donbass được xác định là điểm nóng cuối cùng, Mỹ và phương Tây cấp tập chuyển rất nhiều vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Nga đang tập trung lực lượng tại miền Đông Ukraine

Nga đang tập trung lực lượng tại miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters)

>> Chiến sự Nga - Ukraine và sự cáo chung của toàn cầu hóa

Trong 50 ngày đầu tiên chiến sự Nga - Ukraine, phía NATO và châu Âu chủ yếu viện trợ Kiev tiền bạc và vũ khí hạng nhẹ. Nhưng sau khi Donbass được xác định là điểm nóng cuối cùng, phương Tây cấp tập chuyển cho Ukraine rất nhiều vũ khí hạng nặng như xe bọc thép và tên lửa chống hạm của Anh, đạn pháo, trực thăng, thiết giáp Humvee từ Mỹ.

Lực lượng Nga sau khi rút khỏi các vùng xung quanh Kiev đã tập trung tại miền Đông Nam Ukraine nhưng chưa thực hiện bất kỳ vụ công kích nào. Đây là dấu hiệu cho thấy, Putin đang tập trung mọi sức lực “giải phóng Donbass”. Tình báo Mỹ đã nhìn thấy đoàn xe hướng về miền Đông nhưng không rõ số lượng và mang theo những gì!

Mặt trận phía Đông tuy có phe ly khai hậu thuẫn nhưng không hề dễ dàng cho quân Nga, đây là vùng đồng bằng rộng lớn, có lợi cho sự phòng thủ của quân đội Ukraine.

Người Ukraine đã có 8 năm kinh nghiệm chiến đấu cầm cự với lực lượng Nga ở Donbass kể từ sự kiện Crimea 2014, ở đó không chỉ có mạng lưới chiến hào kiểu chiến tranh thế giới thứ nhất; ông Zelensky cũng có thể tăng cường lực lượng từ Kiev sau khi quân Nga rút khỏi miền Bắc.

Nga rất mạnh về pháo tự hành, rất hữu dụng với địa hình bằng phẳng, ít vật cản, đây là vũ khí có thể phá vỡ lớp phòng thủ của đối phương. Ngoài ra, hạm đội Biển Đen đang hừng hực căm hận sau khi soái hạm Moskva bị bắn chìm; pháo hạm Kra có khả năng phóng 40 hỏa tiễn trong vòng 20 giây!

Donbass, vì thế là chiến trường rất khốc liệt, gây tổn thất nặng cho cả hai bên, đó cũng là lý do phương Tây tăng cường tiếp viện vũ khí sát thương lớn cho Kiev. Donbass không ảnh hưởng nhiều đến an ninh toàn cục, vậy Mỹ và châu Âu tìm kiếm điều gì ở đây?

Một lô vũ khí NATO đã đến Ukraine (Ảnh: Reuters)

Một lô vũ khí NATO đã đến Ukraine (Ảnh: Reuters)

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng có vẻ thấy rõ hình hài cuộc chiến gián tiếp, phi chính thức giữa Nga và phương Tây, thông qua chiến sự Ukraine. 

Trong cuộc chiến này, Ukraine được bênh vực, bảo vệ, dĩ nhiên là có lợi trong đối dầu trực diện với quân đội Nga, bởi đằng nào Kiev cũng khó tránh khỏi chiến tranh thương vong.

Mục tiêu xa hơn của phương Tây là nhổ bỏ cái gai trong mắt, đẩy lùi mối nguy mang tên Putin; với đường lối chính sách hiện mang xu hướng biệt lập, Moscow đã trở thành cực đối lập trong thế giới phương Tây - về kinh tế, chính trị và văn hóa.

Chiến tranh Nga - Ukraine là cơ hội tốt để Mỹ và châu Âu “mượn gió bẻ măng”; phản đối chiến tranh, phản đối Putin đang là phong trào nhận được sự ủng hộ rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không phân tích kỹ những gì đã viện trợ cho Ukraine thì phe phương Tây đang vào vai chính diện.

Ngành công nghiệp vũ khí Mỹ và châu Âu rất thịnh vượng qua các cuộc chiến tranh lớn, có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi, hàng loạt tiến bộ vượt bậc về vũ khí được quảng bá, hàng trăm tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực này chẳng lẽ để sản xuất rồi cất trong kho? Không nhà tư bản vũ khí nào làm thế.

Về khía cạnh thương mại, viện trợ vũ khí cho Ukraine cũng chính là cơ hội để những nhà sản xuất vũ khí thử nghiệm sản phẩm mới, hoặc giải phóng bớt khí tài tồn kho một cách ít lãng phí nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Putin ém quân ở Donbass, NATO vội vã tiếp sức tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10