THỦ TƯỚNG GẶP DOANH NGHIỆP: Quan điểm “chống dịch” và “phát triển kinh tế” trong Nghị quyết 105 là phù hợp

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những nội dung nổi bật trong khảo sát cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với Nghị quyết 105/NĐ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 (Nghị quyết 105). 

Nghị quyết đã xác định khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh luôn có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đã có nhiều đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, xoá đói giảm nghèo, ổn định xã hội; là mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị và là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc tạo ra của cải, vật chất xã hội.

Nghị quyết 105 đã đưa ra một loạt quan điểm về chống dịch và phát triển kinh tế, trên cơ sở đánh giá tinh hình hoạt động của các doanh nghiệp-Hợp tác xã-hộ kinh doanh trong thời gian gần đây. 

Trong số đó, Chính phủ đã xác định “Kiên trì, quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “Chống dịch như chống giặc”; đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh; “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “Lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”; chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức, nói đi đôi với làm; lấy người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh làm trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia phòng, chống dịch".

Khảo sát này thử tìm hiểu cảm nhận của các Hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã về Nghị quyết 105, cụ thể là liệu quan điểm về “chống dịch” và “phát triển kinh tế” trong Nghị quyết là phù hợp trong giai đoạn hiện nay? Nghị quyết đã xác định chính xác, đầy đủ các khó khăn của doanh nghiệp-Hợp tác xã-Hộ kinh doanh trong thời gian vừa qua? Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp-Hợp tác xã-hộ kinh doanh tại Nghị quyết là kịp thời trong bối cảnh hiện nay?

Nguồn VCCI.

Nguồn VCCI.

Kết quả khảo sát của VCCI cho thấy đánh giá của các Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh Hợp tác xã là khá tích cực. 

Theo đó, 92% Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh Hợp tác xã đồng ý về quan điểm về “chống dịch” và “phát triển kinh tế” trong Nghị quyết là phù hợp trong giai đoạn hiện nay. 77% các tổ chức tham gia khảo sát đánh giá Nghị quyết 105 đã xác định chính xác, đầy đủ các khó khăn của doanh nghiệp-Hợp tác xã-Hộ kinh doanh trong thời gian vừa qua. 81% Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh Hợp tác xã cho biết các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp-Hợp tác xã-Hộ kinh doanh tại Nghị quyết là kịp thời trong bối cảnh hiện nay.

Khảo sát cũng đề nghị các Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh Hợp tác xã đánh giá về 03 mục tiêu mà Nghị quyết 105 đã đặt ra. Theo đó, có 89% Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh Hợp tác xã nhận thấy “Các mục tiêu là phù hợp với thực tiễn và có khả năng hỗ trợ/tháo gỡ vướng mắc hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp-Hợp tác xã-Hộ kinh doanh”.

Các Hiệp hội doanh nghiệp và liên minh Hợp tác xã tương đối thận trọng khi đánh giá tính khả thi của Nghị quyết này, với 70% đồng ý với nhận định “Các mục tiêu này là khả thi, có thể đạt được kết quả với mốc thời gian đề ra”.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714084916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714084916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10