Quản trị rủi ro đầu tư chứng khoán mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Ngay cả những nhà đầu tư lạc quan nhất cũng không thể tưởng tượng được thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam lại tăng trưởng mạnh mẽ đến như vậy trong mùa dịch COVID-19.

Tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư

Nhà đầu tư huyền thoại W. Buffet từng nói rằng: “Điều 1, đừng để mất tiền và điều 2 là hãy xem lại điều 1”. Điều này ám chỉ các nhà đầu tư cần đặt quản trị rủi ro lên hàng đầu trước khi nghĩ đến việc đầu tư thế nào và có lãi bao nhiêu?. Giao dịch ngắn hạn hay dài hạn không quan trọng bằng việc đầu tư với mục tiêu hạn chế tốt đa rủi ro mất vốn trong khi có thể đạt được lợi nhuận thỏa đáng. Do vậy, việc quản trị rủi ro khi đầu tư chứng khoán, nhất là trong giai đoạn COVID-19 đang hoành hoành là vô cũng cần thiết.

Hãy trả giá đúng cổ phiếu

Rất nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường đã sẵn sàng lao vào cuộc chơi đầu tư cổ phiếu với bất kỳ giá nào. Chạy theo tin đồn, tư vấn của người có kinh nghiệm, theo dõi các room tư vấn để đưa ra các quyết định giao dịch trong khi thị trường đang có xu hướng đi lên, đã giúp nhiều nhà đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, việc chỉ giao dịch theo xu hướng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư khi thị trường điều chỉnh giảm.

Bởi vậy, việc áp dụng tư duy đầu tư hợp lý cũng như việc trả giá cho cổ phiếu mà mình quan tâm đầu tư sẽ vô cùng quan trọng nhằm giảm thiểu rủi ro. Chốt chặn “giá trị” sẽ giúp các nhà đầu tư biết được định giá của những cổ phiếu mà mình giao dịch, dư địa tăng trưởng của những cổ phiếu này, giá trị sổ sách của doanh nghiệp, mức tăng trưởng dự kiến của doanh nghiệp, lãi ròng so với thị giá… Điều này sẽ giúp nhà đầu tư, nếu mua sai thời điểm, sẽ chịu ít tổn thất nhất, và có lãi nếu nắm giữ trong khoảng thời gian nhất định.

Đầu tư theo lý trí

Có lẽ việc so sánh, đánh giá và mua cổ phiếu thì các nhà đầu tư cũng đã xem xét kỹ lưỡng nhưng không phải ai cũng có quan điểm và tư duy hành động đúng. Tâm lý “mua giá cổ phiếu khi đang tăng điểm và bán cổ phiếu khi giá giảm” đang trở nên phổ biến khi mà mọi nhà đầu tư đều nhìn bảng giá điện tử hàng ngày để hành động. Nếu việc giao dịch quá ngắn hạn đang tiềm ẩn rủi ro đối với các nhà đầu tư, thì tâm lý giao dịch lại là điểm yếu nhất của họ. Giao dịch ngắn hạn đã trở thành thử thách lớn khi mà việc dự báo thị trường lại quá tầm với của nhiều người.

Giao dịch cẩn trọng kèm theo tư duy đầu tư phù hợp sẽ là điều mà mọi nhà đầu tư phải lưu ý. Nhà đầu tư nên biết đợi chờ cơ hội và kiên nhẫn hơn. Nếu chỉ vì lo sợ cổ phiếu giảm giá mà bán, chắc chắn rủi ro sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư thiếu sáng suốt.

Sử dụng đòn bẩy hợp lý

Ý tưởng có số vốn hạn chế và sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ có mức sinh lời cao trong thị trường giá lên luôn được các nhà đầu tư hào hứng. Tuy nhiên, giai đoạn COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều các tỉnh, thành ở Việt Nam, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng có xu hướng gia tăng, biến động của TTCK khó lường hơn bao giờ hết cũng là điều mà các nhà đầu tư ngắn hạn cần lưu ý. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính cũng đi kèm việc giao dịch “mua nhanh, bán nhanh”, có thể sẽ gây ra tâm lý “chim sợ cành cong”.

Dù các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép đang ở giai đoạn điều chỉnh, nhưng vẫn được nhiều nhà đầu tư ưu thích và giao dịch ngắn các cổ phiếu này. Nếu các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính khi mua các cổ phiếu này, thì sớm hay muộn sẽ mất kiên nhẫn, bán tháo các cổ phiếu này. Thiệt hại sẽ đến từ những khoản giao dịch thiếu thận trọng, mạo hiểm khi sử dụng đòn bẩy tài chính sai thời điểm.

Trong bối cảnh TTCK đang đi lên, cơ hội không chỉ có ở các nhóm cổ phiếu đang có kết quả kinh doanh tốt như nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, cảng biển, hóa chất, thép mà còn cả ở những nhóm cổ phiếu đang có những khó khăn như nhóm bất động sản, vật liệu xây dựng, dầu khí. Bởi vậy, đầu tư với mục tiêu lãi thế nào sẽ không quan trọng bằng quản trị rủi ro lúc này. Các nhà đầu tư cũng nên có những bước tiếp cận, phương pháp đầu tư thận trọng, nhất là trong bối cảnh COVID-19 còn kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản trị rủi ro đầu tư chứng khoán mùa dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713856353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713856353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10