Quảng Nam: Kỳ lạ xã phát tiền hỗ trợ chăn nuôi rồi thu lại

Diendandoanhnghiep.vn Việc xã cấp phát tiền hỗ trợ chăn nuôi cho người dân rồi thu lại đã khiến người dân tại xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của người dân địa phương, ngày 14/5 UBND xã Duy Sơn có phát giấy mời đến trụ sở UBND để nhận tiền hỗ trợ hộ chăn nuôi tham gia dịch vụ thú y trọn gói. Các hộ trên cho biết số tiền ấy được tính theo tổng số lượng heo, bò, trâu tại mỗi hộ gia đình.

Giấy mời chỉ đề cập việc các hộ chăn nuôi đến nhận tiền hỗ trợ.

Giấy mời chỉ đề cập việc các hộ chăn nuôi đến nhận tiền hỗ trợ.

Ông Trần Ánh (thôn Kiệu Châu) cho biết gia đình ông nhận được 160.000 đồng trên tổng 4 con heo đang nuôi tại gia đình. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền hỗ trợ ông Ánh liền bị cán bộ thú y của xã thu lại ngay nhưng không rõ lý do. Không những chỉ hộ ông mà tất cả các hộ tại địa phương đều như vậy nên người dân tỏ ra rất bức xúc.

UBND xã Duy Sơn đã không có lời giải thích rõ ràng đối với các hộ chăn nuôi khiến nhiều người bức xúc.

UBND xã Duy Sơn đã không có lời giải thích rõ ràng đối với các hộ chăn nuôi khiến nhiều người bức xúc.

“Chúng tôi bỏ hết công việc để đến nhận tiền hỗ trợ, số tiền không đáng là bao nhưng việc thu lại mà không có lý do rõ ràng khiến người dân cảm thấy vô lý. Hơn nữa cán bộ thú y còn nói nếu như không nộp lại thì cũng sẽ có người xuống tận nhà để thu khiến người dân còn khó chịu hơn.” - ông Ánh bức xúc nói.

Ông Trần Hòa là một trong số người không nộp lại tiền và quả quyết sẽ không nộp lại nếu như xã không giải thích rõ lý do

Ông Trần Hòa là một trong số người không nộp lại tiền và quả quyết sẽ không nộp lại nếu như xã không giải thích rõ lý do

Nhiều người dân khác cũng cho hay việc thu tiền ngay tại điểm cấp phát mà không thông báo trước khiến nhiều người bàng hoàng. Hơn nữa tại mỗi thôn số tiền chi trả lại khác nhau dẫn nên sự nghi ngờ trong dân.

Điển hình như tại thôn Trà Kiệu Tây mỗi con heo được trả 20.000 đồng tiền hỗ trợ nhưng tại thôn Kiệu Châu lại là 40.000 đồng. Bên cạnh đó, mỗi đợt phun thuốc chuồng trại, vệ sinh người dân đều đóng một khoảng phí gọi là tiền công, còn tiền thuốc, hóa chất thì tổ dịch vụ thú y bảo đã có nhà nước hỗ trợ.

Tôi nhận được 40.000 đồng nhưng nhất quyết không nộp lại bởi vì không có lý do rõ ràng. Việc nhận bao nhiêu trả lại bấy nhiêu như vậy sao gọi là hỗ trợ được. Như trường hợp của ông Nguyễn Văn Ba nhận được 280.000 đồng còn phải bỏ tiền túi ra thêm 20.000 đồng để đóng, vượt quá số tiền được nhận thì hết sức vô lý. Tại buổi phát tiền hỗ trợ cũng đã có nhiều người tỏ ra đặt câu hỏi nhưng cũng không được trả lời cụ thể.” - ông Trần Hòa, người dân tại thôn Trà Kiệu Tây nói.

Trao đổi với ông Ngô Phi Thâm – Chủ tịch UBND xã Duy Sơn, ông Thâm cho biết toàn xã có 8 thôn với khoảng 500 hộ chăn nuôi và tổng số tiền là hỗ trợ cấp phát là 101 triệu đồng. Số tiền người dân nhận được trước đó là tiền hỗ trợ hộ chăn nuôi tham gia dịch vụ thú y trọn gói của năm 2019. Trong quyết định của huyện có hai phần trong đó một phần hỗ trợ cho dân, một phần chi trả cho tổ công tác dịch vụ thú y của xã.

Chủ tịch UBND xã Duy Sơn cho biết: “Trước đó người dân và tổ dịch vụ thú y trọn gói đã có hợp đồng với nhau. Theo quy định, tiền hỗ trợ sẽ phát trực tiếp cho dân, sau đó dân sẽ trả cho tổ công tác thú y xã nên cán bộ thú y xã đã có mặt tại điểm cấp phát để thu tiền dịch vụ.”

Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng giữa người dân và tổ dịch vụ thú y chưa từng có bản hợp đồng nào như ông Phan Xuân Thâm nói và số tiền người dân nhận được đều phải nộp lại hết cho tổ công tác thú y chứ không có việc chia hai phần như đã nêu trên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bốn – Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết đây là gọi dịch vụ thú y cơ sở, trong hướng dẫn của tỉnh thì tổ thú ý mua hóa chất, vắc-xin và khoản kinh phí sẽ chia làm ba trong đó có Nhà nước, người dân và tổ dịch vụ thú y. Tổ dịch vụ thú y tự bỏ kinh phí ra để phun thuốc, làm vệ sinh và việc các hộ chăn nuôi kí nhận hỗ trợ thông qua tổ dịch vụ thú y chứ không phải là chi trả cho dân.

“Tất cả đều có hướng dẫn của tỉnh, không biết bên xã thông báo với dân như thế nào để dẫn đến sự hiểu nhầm. Đề án đó các bên đã hợp đồng với dân nhưng không biết tại sao lại xảy ra mẫu thuẫn nên bây giờ tiền hỗ trợ mới phát được. Tuy nhiên huyện cũng sẽ cử tổ tài chính đến để kiểm tra xem thủ tục có đảm bảo minh bạch hay không?” - ông Bốn nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Kỳ lạ xã phát tiền hỗ trợ chăn nuôi rồi thu lại tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10