Quảng Nam: Loạt mỏ cát đe dọa công trình giao thông quan trọng

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt mỏ khai thác cát tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) hoạt động rầm rộ đe dọa đến cầu Hà Nha khiến người dân địa phương nơm nớp lo sợ.

Tồn tại suốt nhiều năm

Được xem là thủ phủ của loại khoáng sản cát, huyện Đại Lộc từ lâu trở thành “địa điểm vàng” để các doanh nghiệp tận thu khoáng sản. Tuy nhiên, việc cấp phép khai thác rầm rộ khiến người dân địa phương lo sợ đến việc ảnh hưởng đến môi trường cũng như mất an toàn giao thông đường bộ. Bởi, những mỏ khai thác cát nằm sát với chân cầu Hà Nha - công trình giao thông quan trọng tại địa phương.

Người dân tại huyện Đại Lộc lo ngại việc các mỏ khai thác cát hoạt động hết công suất sẽ khiến địa hình lòng sông biến đổi khiến dòng chảy siết hơn gây mất an toàn cho hai bên bờ. Đồng thời, các trụ của cầu Hà Nha cũng sẽ bị dòng chảy tác động.

Người dân địa phương lo ngại nếu các mỏ khai thác cát tiếp tục hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu của chân cầu Hà Nha,

Người dân địa phương lo ngại nếu các mỏ khai thác cát tiếp tục hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu của chân cầu Hà Nha,

Bà N.T.H (xã Đại Đồng) cảm thấy bất an khi hàng từng đoàn xe cứ tập trung tại các mỏ này để mang cát đi bán. Bà H. cho rằng, việc các doanh nghiệp ra sức tận thu khoáng sản đang đe dọa đến đời sống của người dân địa phương cũng như có tác động xấu đến môi trường tại khu vực.

“Các mỏ tại đây luôn hoạt động hết công sức ảnh hưởng rất lớn đến lòng sông. Hơn nữa các mỏ này lại khai thác gần với các chân cầu có thể gây xói lở lòng sông, ảnh hưởng đến cây cầu. Mỗi khi có lũ khu vực này lại càng trở nên nguy hiểm, nếu như các chân cầu bị hổng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.” Bà N.T.H nói.

Tại điểm d, khoản 2, Điều 13 của Nghị định 23/2020 NĐ-CP, khu vực có tầm quan trọng trong việc bảo vệ sự ổn định, an toàn của bờ sông; khu vực có công trình quốc phòng an ninh, khu đô thị, khu dân cư, khu vực có công trình đê điều, thủy lợi, giao thông, cấp thoát nước, quan trắc, giám sát và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác mà việc khai thác cát, sỏi lòng sông có thể làm gia tăng nguy cơ mất ổn định bờ sông được khoanh định là khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông. Tuy nhiên, việc các mỏ cát tại chân cầu Hà Nha vẫn được hoạt động khiến người dân địa phương bày tỏ quan ngại về vấn đề mất an toàn.

Chờ hết thời hạn giấy phép?

Trao đổi về vấn đề các mỏ khai thác cát vẫn được hoạt động, ông Lê Văn Tuân – Phó Trưởng phòng Tài Nguyên & Môi Trường (TN&MT) huyện Đại Lộc cho biết địa phương đã tính đến việc ngưng hẳn hoạt động của những mỏ này khi hết giấy phép khai thác. Ông Tuân cho rằng sở dĩ các mỏ cát vẫn còn được hoạt động là do giấy phép khai thác còn thời hạn, không thể buộc dừng hoặc dời đi nơi khác được.

Theo ông Lê Văn Tuân, hiện nay trên địa bàn huyện Đại Lộc còn 09 mỏ khai thác cát, đến hết năm 2021 sẽ chỉ còn lại 05 mỏ. Thời gian tới, UBND huyện sẽ hoàn tất thủ tục, hồ sơ để báo cáo tỉnh Quảng Nam để có phương án thống nhất quy hoạch lại số lượng mỏ khai thác cát.

Đại điện phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết khi giấy phép khai thác cát tại các mỏ dưới chân cầu Hà Nha hết thời gian sẽ đóng mỏ hẳn, không gia hạn hợp đồng.

Đại điện phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết khi giấy phép khai thác cát tại các mỏ dưới chân cầu Hà Nha hết thời gian sẽ đóng mỏ hẳn, không gia hạn hợp đồng.

“Địa phương vẫn mong muốn sẽ giảm dần số lượng các mỏ đến một giai đoạn cụ thể sẽ kết thúc triệt tiêu bởi tình hình hiện tại rất phức tạp. Theo đề xuất của của phòng TN&MT, đến khi giấy phép hết thời gian thì sẽ cho dừng luôn, không được gia hạn hợp đồng. Bởi những mỏ này nằm trên khu vực có nguy cơ, gần khu vực cầu và đường lộ nên địa phương sẽ đề xuất tỉnh cho dừng hẳn, đóng mỏ.” ông Tuân thông tin.

Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc thông tin các mỏ khai thác tại khu vực trên của Công ty Đầu tư và Xây dựng Nguyên Thịnh Phát và Công ty CP Trường Lợi. Cũng theo vị này, trong quá trình kiểm tra đột xuất cũng đã phát hiện nhiều vi phạm của các mỏ khai thác trong vấn đề xe chuyên chở, hư hại các tuyến đường giao thông,...

“Qua năm 2021, địa phương chỉ tính đến phương án nhu cầu cát để cung ứng cho hai đơn vị lớn là Đà Nẵng và Quảng Nam, không phải vì mục tiêu cầu bao nhiêu sẽ cung bấy nhiêu. Sẽ tính toán, rà soát để đưa vào quy hoạch thực tế đảm bảo tận thu tài nguyên không ảnh hưởng đến môi trường, sạt lở, dân sinh mới đề xuất cho UBND tỉnh. Đồng thời, phòng TM&MT sẽ đứng ra làm hồ sơ đấu thầu nên địa phương sẽ phải cân nhắc rất kỹ. Và trữ lượng khai thác không lớn nên việc cấp mỏ mới sẽ rất ít.”. Ông Lê Văn Tuân thông tin thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Loạt mỏ cát đe dọa công trình giao thông quan trọng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713569359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713569359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10