Quảng Nam thiếu nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, số lượng các đối tượng được hưởng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã gia tăng nhiều nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) hầu như chưa được đầu tư.

 Khu nhà ở xã hộip/tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

Khu nhà ở xã hội tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

Tỉnh Quảng Nam đang có 9 khu công nghiệp và 22 cụm công nghiệp, nhưng cả tỉnh mới có một dự án NƠXH được đưa vào sử dụng.

Thiếu vốn đầu tư công

Là một địa phương đang có nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Nam đang dần hình thành các khu công nghiệp (KCN), các đô thị lớn... Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nâm vẫn còn khá lúng túng trong phát triển NƠXH.

Với các KCN lớn như Tam Thăng, Điện Nam – Điện Ngọc, lượng công nhân lên tới hàng chục vạn người. Nhưng hiện tại, chỉ mới có một doanh nghiệp tại KCN Tam Thăng đầu tư công trình NƠXH trên khu đất 5,1ha, gồm 200 căn. Đây cũng là dự án NƠXH đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Ngọc Ảnh – Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho hay nhu cầu về NƠXH trên địa bàn tăng cao trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, ông Ảnh cũng cho biết hiện tại, địa phương vẫn chưa có công trình NƠXH nào.

“Không chỉ lực lượng công nhân mà cán bộ, viên chức tại địa phương cũng đang rất thiếu nhà ở. Hiện thành phố vẫn đang xin tỉnh ngân sách và dùng từ quỹ đất để lại 20% của doanh nghiệp để thực hiện các dự án NƠXH”, ông Bùi Ngọc Ảnh nói.

Thiếu phương án

Ngoài dự án ký túc xá nhân viên tại KCN Tam Thăng, một dự án khu nhà ở thu nhập thấp tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc cũng đang dần được hoàn thiện 196 căn và triển khai 5 block còn lại. Tuy nhiên, đó chỉ là 2 dự án đã và đang làm. Còn lại hàng loạt dự án NƠXH về cơ bản vẫn còn nằm trên giấy.

Trao đổi với DĐDN ông Đặng Hiệu Lực – Trưởng phòng quản lý đô thị Thị xã Điện Bàn cho biết, hiện tại địa phương có 2 dự án NƠXH của nhà đầu tư tư nhân đang xin triển khai. Còn lại, các dự án NƠXH thuộc ngân sách đầu tư công vẫn chưa có. Địa phương cũng chưa có phương án về phát triển các công trình NƠXH.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sở dĩ các dự án phát triển NƠXH cho người có thu nhập thấp, công nhân ở các KCN chậm đầu tư do doanh nghiệp đánh giá loại hình đầu tư này sinh lợi thấp, lâu thu hồi vốn. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa thấy rằng đây là nhu cầu thiết yếu đối với đời sống của công nhân và cán bộ nhân viên trên địa bàn.

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt NƠXH, vừa qua tỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 51 về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, chương trình đề ra giải pháp phát triển nhà ở do người dân tự xây dựng, nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư và nhà ở cho nhóm các đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh trong từng giai đoạn.

Tại Nghị quyết số 51, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến khoảng 46.926 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Trong đó bao gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách. Tuy nhiên theo các doanh nghiệp, để thu hút đầu tư, tình cần có những chính sách ưu đãi phù hợp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam thiếu nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532919 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532919 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10