Quảng Ngãi đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo bà Trần Thị Mỹ Ái - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, một trong những bài học thành công của Quảng Ngãi là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.

Một trong những bài học thành công của Quảng Ngãi là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp…Bà Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Doanh nghiệp là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và phát huy các tiềm năng lợi thế của tỉnhl. Vì vậy trong thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; chú trọng tăng trưởng chất lượng, bền vững, hiệu quả và sáng tạo; nâng cao năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các ngành kinh tế.

- Với những giải pháp quyết liệt thực hiện các cam kết xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hiệu quả, ổn định lâu dài, phát triển thịnh vượng cho các doanh nghiệp, các nhà đầu trong và ngoài nước, xin bà cho biết kết quả thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua?

Thời điểm tái lập tỉnh Quảng Ngãi cũng là lúc Luật Đầu tư nước ngoài mới được ban hành (1987), việc tiếp cận và chủ động trong công tác xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế.

Từ năm 1995, Quảng Ngãi mới có 01 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với quy mô nhỏ, vốn đầu tư 0,42 triệu USD. Đến năm 2006, thu hút vốn đầu tư FDI tại Quảng Ngãi có bước khởi sắc với dự án công nghiệp nặng của Tập đoàn Doosan Vina đầu tư vào Khu Kinh tế Dung Quất có tổng vốn đầu tư 315 triệu USD. Đây được xem là bước ngoặc quan trọng trong nỗ lực thu hút các nhà đầu tư FDI đến với Quảng Ngãi, cho thấy rõ tiềm năng của tỉnh. Cùng thời gian này, tháng 11/2005, Nhà máy lọc dầu Dung Quất được chính thức khởi công - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam - với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của không chỉ Quảng Ngãi mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Từ đó, số dự án FDI vào Quảng Ngãi đã tăng mạnh, đặt biệt là trong 5 năm gần đây. Đến nay, tinhr đã thu hút được 63 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD, trong đó, có 31/63 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm cho hơn 18.000 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm. Tính riêng năm 2018, tỉnh cấp mới 16 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 366 triệu USD. Đối với các dự án đầu tư trong nước, đã thu hút 518 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 230 ngàn tỷ đồng với nhiều lĩnh vực, ngành nghề.

- Kết quả trên đã tác động như thế nào đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thưa bà?

Từ kết quả thu hút đầu tư, đã hình thành các nhà máy, tổ hợp sản xuất công nghiệp với quy mô, công suất lớn, giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học công nghệ cao như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylen, Nhà máy sản xuất thiết bị công nghiệp nặng Doosan Vina, Nhà máy sản xuất thiết bị điện GE, các thiết bị điện tử… cung cấp không chỉ cho thị trường trong nước, còn xuất khẩu đi gần 20 nước tiên tiến trên thế giới.

Quảng Ngãi

Đến năm 2019, cơ cấu công nghiệp - xây dựng tăng lên 53,01%, dịch vụ 29,83% và nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm còn 17,16%. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến thực phẩm của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi như sữa đậu nành Vinasoy, đường, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Bicafun, các sản phẩm chế biến thủy sản, may mặc, tinh bột mì, dăm gỗ, vật liệu xây dựng, giày da, sợi bông… sản lượng ngày một tăng cao và tiêu thụ rộng rãi, phổ biến thị trường trong nước và xuất khẩu. Năm 2017, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát – Dung Quất có tổng mức đầu tư 60.000 tỷ đồng với công suất 4,0 triệu tấn thép/năm đã được khởi công và đã cho ra những sản phẩm đầu tiên trong đầu năm 2019, đánh dấu bước tiến mới trong phát triển công nghiệp của tỉnh.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2019 ước đạt 54.906 tỷ đồng, tăng gấp 19,5 lần so với năm 1989, trong đó: nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng gấp hơn 5 lần; công nghiệp - xây dựng hơn 130 lần và dịch vụ tăng hơn 21 lần. Đến năm 2019, cơ cấu công nghiệp - xây dựng tăng lên 53,01%, dịch vụ 29,83% và nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm còn 17,16%. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng dần qua các thời kỳ, đạt nhiều kết quả vượt bật, nhất là khi Nhà máy lọc dầu đi vào hoạt động; đến năm 2019, thu ngân sách ước đạt 20.000 tỷ đồng.

- Xin bà cho biết định hướng thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong thời gian tới?

Nhằm phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền trên cơ sở hợp tác phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng đất có hiệu quả và phát triển bền vững, Quảng Ngãi tập trung thu hút các dự án đầu tư có chất lượng. Trong đó, ưu tiên đối với những lĩnh vực công nghiệp, logistics, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, du lịch - dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, dự án sản xuất sâu các mặt hàng nông sản mang lại giá trị thương mại cao; dự án có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các dự án an sinh xã hội, công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp ''xanh'', thân thiện với môi trường. Đặc biệt, tỉnh chú trọng thu hút dự án thuộc lĩnh vực sản xuất tư liệu sản xuất thay thế sản phẩm nhập khẩu nhằm tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp phụ trợ của tỉnh.

Đối với đầu tư trong nước, tỉnh Quảng Ngãi chú trọng xúc tiến đầu tư và hỗ trợ cho các nhà đầu tư tại chỗ để an tâm mở rộng sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin để thu hút các nhà đầu tư mới; đồng thời tổ chức làm việc và tiếp xúc trực tiếp với các tập đoàn, nhà đầu tư lớn trong nước để xúc tiến, mời gọi đầu tư vào tỉnh. Đối với đầu tư nước ngoài, trong năm 2019 này tỉnh tập trung thu hút các dự án từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…; đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư từ các nước Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ…

Ngày 02/7/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 nhân kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh. Với chủ đề “Quảng Ngãi - Đồng hành cùng doanh nghiệp” , tỉnh Quảng Ngãi sẽ quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại Hội nghị cũng sẽ diễn ra Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác về đầu tư phát triển giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi với Tập đoàn Hòa Phát, Lễ ký kết thỏa thuận giữa Ngân hàng và Nhà đầu tư . UBND tỉnh sẽ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Thỏa thuận đầu tư cho các dự án: Dự án Bệnh viện Thái Bình Dương tại Phương Trương Quang Trọng, tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng; Dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Mộ Đức của Công ty Trần Việt, tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng; Dự án khu du lịch sinh thái bãi dừa giai đoạn 2, tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng; Dự án khu du lịch sinh thái Thạch Ky – Điếu Tẩu, tổng mức đầu tư 487 tỷ đồng. Bên cạnh đó là các dự án đầu tư trong KKT Dung Quất gồm: Nhà máy sản xuất sợi và vải Mahang Dung Quất; Khu du lịch sinh thái Vạn Tường 09; Khu du lịch sinh thái Vạn Tường 10; Bến cảng tổng hợp - container Hoà Phát - Dung Quất; Khu du lịch sinh thái Vạn Tường 11; Khu du lịch sinh thái Vạn Tường 12.

Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713941253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713941253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10