Quảng Ninh: Dân phải sống chung với bãi rác ô nhiễm của INDEVCO đến bao giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2019, DĐDN phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác INDEVCO (TP Hạ Long) khiến cho người dân xã Hòa Bình nơi nằm gần nhất vùng dự án bao năm khốn khổ, bệnh tật bởi mùi hôi thối từ rác thải..

Tỉnh Quảng Ninh sau đó đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với Tập đoàn INDEVCO, đặc biệt phải đảm bảo môi trường sống và có những bồi thường về thiệt hại cho người dân.

 

Phần lớn bãi rác không được che chắn được phơi ra giữ những ngày nóng đỉnh điểm khiến người dân xã Hòa Bình sống trọng sự ô nhiễm ngột ngạt. Ảnh Lê Cường

Phần lớn bãi rác không được che chắn được phơi ra giữa những ngày nóng đỉnh điểm khiến người dân xã Hòa Bình sống trọng sự ô nhiễm ngột ngạt. Ảnh Lê Cường

Còn nguyên nỗi ám ảnh

Những tưởng, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng rồi một năm trôi qua, những chỉ đạo trên cũng giống như cái cách mà Tập đoàn INDEVCO “vẽ” dự án và khẳng định trung tâm này sẽ giúp cho môi trường Quảng Ninh tốt hơn bởi công nghệ đốt rác của Đức là công nghệ số 1 thế giới.

Nhưng 5 năm “vẽ” dự án của INDEVCO và một năm chỉ đạo của chính quyền địa phương cái tốt chưa thấy đâu, chỉ còn nguyên một nỗi ám ảnh kinh hoàng về ô nhiễm môi trường.

Lần quay trở lại xã Hòa Bình này, PV DĐDN được người dân dẫn trực tiếp đến bãi tập kết rác của Tập đoàn INDEVCO để tận mục sở thị thấy được sự “dối trá” và mùi hôi thối kinh hoàng của bãi rác này.

Đường vào bãi rác không hề đơn giản, xe không đi được, chúng tôi phải đi bộ qua con đường đất đá, vượt qua sườn dốc khá trơn trượt là những điểm khai thác than trước đó của INDEVCO để lại. Khi lên tới đỉnh dốc, cơn gió đông nam xộc thẳng vào mặt chúng tôi một mùi hôi thối khủng khiếp. Cái mùi hôi tối tăm mặt mũi  khiến cho tất cả chỉ muốn quay lại ngay lập tức.

Tiếp tục vòng vèo đi vào phía trong, hiện ra trước mắt chúng tôi là một bãi rác khổng lồ chỉ có một phần được che chắn qua loa, còn phần lớn là lộ thiên, không che chắn gì.

Ông Hoàng Văn Hải, trưởng thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình bức xúc: “Đấy các anh thấy không, nắng nóng thế này mà họ để bãi rác thế kia, cứ tầm trưa và cuối giờ chiều là mùi hôi thối bốc lên theo những cơn gió lùa thẳng vào thôn chúng tôi ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác hỏi rằng dân chúng tôi chịu có thấu hay không”?

Theo người dân, suốt từ năm 2016 đến nay, INDEVCO chưa bao giờ xử lý rác thải đúng quy trình, tuy nhiên cũng không thấy một động thái quyết liệt nào của chính quyền để cứu người dân thoát khỏi cảnh ô nhiễm cùng cực này. Ảnh Lê Cường

Theo người dân, suốt từ năm 2016 đến nay, INDEVCO chưa bao giờ xử lý rác thải đúng quy trình, tuy nhiên cũng không thấy một động thái quyết liệt nào của cơ quan chức năng để giải cứu người dân khỏi cảnh ô nhiễm cùng cực này. Ảnh Lê Cường

“Năm vừa rồi khi Báo vào phản ánh, chính quyền yêu cầu họ tập kết rác trong nhà tôn và có giải pháp che chắn đảm bảo hạn chế tối đa nhất không để ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Thời gian đầu khi có chỉ đạo, thì họ có thực hiện một chút. Nhưng vài tháng này thì đâu lại vào đấy. Họ chỉ dối trá che đậy, nhưng thực tế thì các anh thấy đấy”, ông Hải nói và chỉ tay về phía bãi rác, họ còn chia nhỏ và đốt luôn thế kia, ngoài mùi hôi thối thi thoảng thôn chúng tôi còn phải hứng chịu mùi khét lét rất độc hại từ việc đốt rác.

Ông Hải bức xúc: “Cái khổ nhất của người dân là, trong quy hoạch dự án sẽ lấy hết diện tích đất ở, đất nông nghiệp của mấy chục hộ. Và thực chất bản đo vẽ, kiểm đếm của từng hộ đã được phê duyệt. Trong suốt 5 năm qua nhà đầu tư yêu cầu người dân không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi sản xuất kinh tế, nhưng đến nay, chủ đầu tư chưa có một động thái nào với người dân”. 

“Tệ hại hơn, 5 năm qua, trong quá trình xây dựng trung tâm xử lý rác thải cũng là thời gian họ ào ạt san gạt, khai thác triệt để nguồn than ở đây. Họ tạo ra những tiếng nổ mìn rung chuyển, nứt lở nhà cửa. Bãi thải, bụi than gây ô nhiễm nghiêm trọng dân cư thôn Đồng Lá”.

“Bồi thường ư? Họ chỉ hỗ trợ vài trăm nghìn cho đồng ruộng bị nước thải của họ giết chết. Còn lại những thiệt hại khác về ao, chuồng, di dời nhà cửa đã được lập phương án bồi thường nhưng 5 năm nay chúng tôi nhận được chỉ là số “O” tròn trĩnh”, ô Hải nói.

Sống chết mặc dân?

“Năm 2019, cùng với chỉ đạo về khắc phục ô nhiễm, huyện Hoành Bồ lúc bấy giờ cũng đã thành lập nhiều tổ nhằm rà soát những thiệt hại của người dân chúng tôi suốt 5 năm qua để lên phường án hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay cũng lại giống cái cách hứa của INDEVCO, chúng tôi vẫn chưa có bất cứ một sự hỗ trợ nào”, ông Hải cho biết.

Người dân cho biết, mặc dù Trung tâm này được xây dựng các lò đốt, tuy nhiên họ vẫn thường xuyên đốt rác ngoài trời như vậy gây ra mùi khói khét kẹt rất kinh khủng. Ảnh Lê Cường

Người dân cho biết, mặc dù Trung tâm này được xây dựng các lò đốt, tuy nhiên họ vẫn thường xuyên đốt rác ngoài trời gây ra mùi khói khét kẹt rất kinh khủng. Ảnh Lê Cường

Theo chị Lý Thị Hoan, thôn Đồng Lá: “Người dân chúng tôi ở đây được cho biết, Trung tâm xử lý rác thải sẽ có 6 lò đốt với công nghệ của Đức rất hiện đại. Khi đi vào hoạt động thì sẽ giải quyết được những vấn đề về môi trường. Nhưng đến nay, đã qua nhiều năm dự án không đạt tiến độ, lò đốt thì chỉ có 3 lò hoạt động theo kiểu tậm tịt. Và thế là họ lại chôn lấp rác. Chính việc chôn lấp này khiến cho môi trường có mùi ôi thối nồng nặc rất kinh khủng. Ruồi, nhặng chưa bao giờ lại nhiều đến vậy, có thể vợt cả kg ruồi mỗi ngày”.

Trao đổi với DĐDN, người dân ở đây đều tỏ rõ sự ủng hộ chủ trương của nhà nước, ủng hộ doanh nghiệp triển khai dự án. “Nhưng thay vì họ đáp lại dân nghèo chúng tôi bằng những việc làm như đã hứa về bồi thường, về di dời thì họ mặc kệ sự sống chết của người dân. Phải chăng họ trưng dự án làm bình phong để che dấu mục đích lấy than và cố tình kéo dài để lấy được than càng nhiều càng tốt và khi họ lấy đủ tài nguyên rồi thì bỏ mặc sự sống chết của người dân chúng tôi”?

“INDEVCO như vậy, nhưng chính quyền thì sao? Doanh nghiệp thực hiện không nghiêm túc thì còn đó việc  kiểm tra, xử lý của chính quyền. Vậy chính quyền đã kiếm tra thế nào, xử lý ra sao khi INDEVCO vẫn để tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây tồi tệ và nhân dân chúng tôi vẫn mỏi mòn chịu đựng khổ sở như vậy. Không lẽ họ cũng chỉ đưa ra những chỉ đạo, những phương án hỗ trợ để làm bình phong an dân cho mục đích lợi ích gì đó sao"? ông Hải Bức xúc nói.

Câu hỏi này xin được dành cho những người có trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh.

“Trung tâm xử lý chất thải rắn tại huyện Hoành Bồ, được UBND tỉnh QN phê duyệt từ tháng 4-2015, Tập đoàn INDVECO làm chủ đầu tư với tổng mức trên 1.000 tỷ đồng. Trung tâm có nhiệm vụ xử lý rác cho các đô thị Cẩm Phả, Hạ Long, Hoành Bồ với công suất 900 tấn rác/ngày đêm. Dự án hứa hẹn sẽ hoàn thành trong một năm, nhưng đến nay vẫn chưa xong”.

Còn nữa..

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dân phải sống chung với bãi rác ô nhiễm của INDEVCO đến bao giờ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10