Quảng Ninh: Tăng cường nhiều giải pháp để giảm tai nạn lao động

Diendandoanhnghiep.vn Là địa bàn nhiều doanh nghiệp thu hút sống lượng lớn nhân công lao động, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động.

>>> Quảng Ninh tạo đột phá từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cảnh báo…

Tình trạng mất an toàn lao động, để xảy ra tai nạn làm chết và bị thương đối với người lao động… vẫn luôn là hồi chuông cảnh báo đối với các doanh nghiệp trong cả nước nói chung và ở tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo điều kiện và môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong giai đoạn 2017-2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2.956 vụ tain nạn lao động (TNLĐ), làm 3.074 người bị nạn, trong đó TNLĐ nặng 1.930 người; TNLĐ chết người xảy ra 158 vụ, làm chết 167 người. Qua khám bệnh đã phát hiện 2.363 người mắc bệnh nghề nghiệp.

Các máy móc hiện đại được đầu tư nhằm nâng cao năng suất và giảm thiểu các rủi ro tai nạn (ảnh báo Quảng Ninh)

Các máy móc hiện đại được đầu tư nhằm nâng cao năng suất và giảm thiểu các rủi ro tai nạn (ảnh báo Quảng Ninh)

Mới đây, vào lúc 4 giờ, 45 phút, ca 3 ngày 6/12 tại lò chợ DV- VT 41006 mức -140m đến -170m, Công ty CP Than Núi Béo đã xảy ra vụ TNLĐ khiến một công nhân tử vong là anh Lục Sơn Giang (29 tuổi), công nhân Công trường Khai thác 2.

Theo thông tin từ Công ty CP Than Núi Béo: Trong lúc anh Lục Sơn Giang đang làm nhiệm vụ đào lò tại lò chợ DV- VT 41006 mức -140m đến -170m xảy ra sự cố dẫn đến vụ tai nạn lao động đáng tiếc. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, công nhân Lục Sơn Giang đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tuy nhiên do bị thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong.

Được biêt, các vụ tai nạn lao động xảy ra gần đây vẫn xảy ra nhiều nhất ở ngành khai thác, chế biến khoáng sản (than). Nguyên nhân là do môi trường làm việc của người lao động chủ yếu trong các hầm mỏ than, công trường, nhà máy,…. Đây đều là những môi trường làm việc nguy hiểm, có khả năng xảy ra tai nạn cao.

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh: Quá trình điều tra, phân tích, kết luận từ các vụ TNLĐ cho thấy, trong một vụ TNLĐ thường có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả lỗi của người lao động và người sử dụng lao động (chủ yếu là cán bộ chỉ đạo sản xuất cấp công trường, phân xưởng). Cụ thể tập trung vào nhóm các nguyên nhân chính như sau:  Do trình độ, kinh nghiệm, tác phong công nghiệp của công nhân còn hạn chế, thiếu thận trọng trong thao tác; chưa chấp hành nghiêm túc nội quy kỷ luật lao động; chủ quan, vi phạm quy trình, quy định kỹ thuật an toàn; sự phối hợp công việc trong nhóm thợ chưa tốt dẫn đến tai nạn cho bản thân và đồng đội chiếm 85,7% số vụ.

Cùng với đó, do chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cán bộ chưa cao; chưa sâu sát trong chỉ đạo thi công; phân công công việc không cụ thể, biện pháp kỹ thuật an toàn chưa đầy đủ; tổ chức sắp xếp nơi làm việc chưa đảm bảo; công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện ATVSLĐ chưa hiệu quả chiếm 82,9% số vụ. Mặt khác, công tác lập, duyệt hồ sơ kỹ thuật, hộ chiếu, biện pháp thi công, biện pháp kỹ thuật an toàn chưa đảm bảo; chưa dự báo hết các nguy cơ có thể xẩy ra TNLĐ để lập các biện pháp phòng tránh và chỉ đạo tổ chức thực hiện chiếm 33,5% số vụ.

Người lao động luôn chấp hành nghiêm quy định về ATVSLĐ (ảnh báo Quảng Ninh)

Người lao động luôn chấp hành nghiêm quy định về ATVSLĐ (ảnh báo Quảng Ninh)

Chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh: Một trong những giải pháp nhằm đảm bảo ATVSLĐ đó là phát huy vai trò của mạng lưới an toàn viên. Đây là một trong những nhiệm vụ mà các cấp công đoàn Quảng Ninh đã thực hiện rất hiệu quả. Theo số liệu báo cáo thống kê từ các cấp công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Đến nay toàn tỉnh đã có 571 lượt cơ sở thành lập mạng lưới an toàn viên, với tổng số 6.234 lượt an toàn viên cơ sở.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh hiện đang quản lý vận hành 25 nhà máy xử lý nước mặt và 20 giếng ngầm, tổng số CBCNLĐ là gần 1.400 người làm việc trải dài từ Đông Triều đến Móng Cái nên nguy cơ rủi ro rất cao. Vì thế, ATVSLĐ được coi là công tác đảm bảo an toàn, tính mạng sức khỏe người lao động.

Bảo dưỡng máy móc sản xuất than (ảnh báo Quảng Ninh)

Bảo dưỡng máy móc sản xuất than (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo bà Thanh - Đội ATVS của công ty được lựa chọn ra từ những người có năng lực chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao và có sự tín nhiệm cao nhất của các thành viên trong tổ/trạm và được tăng cường, kiện toàn và đào tạo hằng năm. Ngoài ra, Công đoàn cũng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ đến CNLĐ và tham gia “Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi”. Đây là hình thức tuyên truyền sát thực nhất về công tác ATVSLĐ.

Qua hoạt động của mạng lưới ATVS, nhiều ý kiến, kiến nghị về điều kiện, môi trường làm việc chưa đảm bảo; việc thực hiện chế độ bảo hộ lao động chưa đúng, chưa đủ; việc vi phạm của người lao động... được người sử dụng lao động kịp thời điều chỉnh theo đúng các nội quy, quy định. Đa số các mạng lưới hoạt động có hiệu quả.

Để đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều văn bản, chỉ đạo liên quan đến công tác ATVSLĐ; bản thân các doanh nghiệp cũng có riêng những nội quy, quy chế nhằm hướng đến một môi trường làm việc an toàn, xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, về phía tổ chức công đoàn đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết như: Nghị quyết số 10c/NQ-BCH ngày 12/1/2017 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khoá XI về “Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới”; Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 3/3/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh thống nhất nội dung, biện pháp, chương trình cụ thể về triển khai các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo về công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã có sự chuyển biến, ngày càng được người sử dụng lao động quan tâm như: Củng cố, kiện toàn Hội đồng ATVSLĐ, mạng lưới ATVSV; xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể có các nội dung về ATVSLĐ; các phương án và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, thực hiện trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, phòng chống cháy nổ; bồi dưỡng bằng hiện vật; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp; thực hiện tốt công tác huấn luyện về ATVSLĐ... 

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, đã có 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trên 80% CĐCS xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn. Cải thiện điều kiện môi trường lao động ngày một tốt hơn, cơ sở phong quang sạch đẹp, số vụ TNLĐ so với giai đoạn trước đây có xu hướng giảm dần.

Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp có nhiều ngành nghề nặng nhọc (ảnh báo Quảng Ninh)

Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp có nhiều ngành nghề nặng nhọc (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Đỗ Cao Thượng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, việc xây dựng ATLĐ trong doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, ngày càng cấp thiết và trở thành phong trào sâu rộng từ các đơn vị, doanh nghiệp. Công tác xây dựng ATLĐ doanh nghiệp nhằm tạo nên môi trường lao động lành mạnh, an toàn, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng làm việc.

Tuy nhiên, Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp có nhiều ngành nghề nặng nhọc, độc hại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn... Vì thế, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, quản lý về ATVSLĐ. Về phía các doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về ATVSLĐ; cán bộ CĐCS cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác tham gia quản lý, giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ, phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV trong doanh nghiệp. Về phía người lao động cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành các nội quy, quy định về an toàn lao động nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chính mình, của đồng nghiệp và tài sản của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tăng cường nhiều giải pháp để giảm tai nạn lao động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10