Quảng Trị: Công ty HĐV khắc phục ô nhiễm và bài học xương máu

Diendandoanhnghiep.vn Xu thế phát triển "xanh" bền vững sẽ tự nhiên đào thải những pháp nhân gây phương hại nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.

 
Công ty TNHH Hồng Đức Vượng đóng tại KCN Quán Ngang, Gio Linh, Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

Công ty TNHH Hồng Đức Vượng đóng tại KCN Quán Ngang, Gio Linh, Quảng Trị (Ảnh: Khắc Trà)

Sau thời gian dài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các xã Gio Mai, Gio Mỹ, Gio Hải, Thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh) và một số vùng của huyện Cam Lộ. Tháng 8/2020, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và cơ quan báo chí, Công ty TNHH Hồng Đức Vượng đã bị “tuýt còi” dừng hoạt động để khắc phục.

Cụ thể, đối với hệ thống xử lý chất thải ngay phía sau nhà máy, một bộ phận linh kiện cũ đã được cắt bỏ, thay vào đó là hệ thống mới xử lý khử mùi bằng ozon, sau đó luồng khí tiếp tục đi qua bể chứa nước để lắng chất rắn cặn bã trước khi xả ra môi trường.

Sau khi lắp đặt và được nghiệm thu, công ty tiến hành sản xuất trở lại, hiệu quả của việc đầu tư, quan tâm đến môi trường sinh thái thấy rõ, mùi hôi đã giảm bớt 70 - 80%, quan trọng nhất là người dân không còn thấy khó chịu. Ông Huy và cán bộ kỹ thuật công ty cung cấp thêm thông tin, mùi hôi bốc ra từ khí và nước thải trong quá trình hấp sấy cá nguyên liệu không chứa hóa chất độc hại.

Hệ thống xử lý chất thải mới lắp đặt tại Công ty TNHH Hồng Đức Vượng (Ảnh: Khắc Trà)

Hệ thống xử lý chất thải mới lắp đặt tại Công ty TNHH Hồng Đức Vượng (Ảnh: Khắc Trà)

Sự việc tại công ty Hồng Đức Vượng là bài học cho tất cả các doanh nghiệp bất kể lớn hay nhỏ đang coi thường nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chung sống kém thân thiện, hài hòa với dân cư địa phương.

Đồng thời, một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của tôn chỉ trong thu hút đầu tư, kinh doanh “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”, là bài học kinh nghiệm đối với các cơ quan quản lý ở địa phương. Và rằng, bất kỳ sự phát triển nào cũng phải đặt sức khỏe và sinh mạng dân chúng lên trên hết.

Bảo vệ môi trường sinh thái phải là nhiệm vụ cấp bách song trùng với khát vọng thay đổi bộ mặt địa phương, đất nước. Đây không phải là việc của riêng cơ quan nào, cá nhân nào, cần sự vào cuộc của cả hệ thống, có cơ chế giám sát chéo, tách bạch bạch rõ ràng.

Có mặt tại Khu công nghiệp Quán Ngang (Quảng Trị) từ năm 2014, Công ty Hồng Đức Vượng sản xuất bột cá dùng làm nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi đã gây ra rất nhiều điều tiếng tại địa phương do gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt, tạm dừng nhưng đến tháng 8/2020 mới giải quyết dứt điểm

Quảng Trị, tuy chưa phải là địa phương phát triển “nóng” về công nghiệp, song hiện trạng ô nhiễm môi trường không phải là ít. Khi đơn thư đến với báo chí, truyền thông tức là người dân ít đặt niềm tin vào quyền lực, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn. Điều này có đáng suy ngẫm?

Ô nhiễm môi trường dai dẳng - hệ quả nhãn tiền là gây mất trật tự trị an, bất ổn xã hội, xói mòn niềm tin của người dân với chính quyền. Những thứ này đều không thể mua được bằng tiền bạc, vật chất.

Bất kỳ hành động phá hoại môi trường nào cũng để lại di họa về sau cho con cháu chúng ta. Ô nhiễm môi trường không khác mấy với những quả “bom nổ chậm” cài cắm sẵn chực chờ cơ hội phát nổ. Đó là những căn bệnh lạ, bệnh quen - hiểm nghèo ngày càng phổ biến như ung thư, tai biến, dị tật bẩm sinh.

Về lâu dài, những cá nhân, tổ chức, công ty, doanh nghiệp phá hoại môi trường sinh thái - dù cách này hay cách khác đều nhận lại hậu quả đích đáng. Bởi khi làm sai, làm trái thì kết quả không thể nào đúng!

Thực tế cho thấy, nếu tuân thủ tốt nguyên tắc bảo vệ môi trường, Công ty Hồng Đức Vượng là điểm sáng giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương với mức lương khá cao, chế độ đãi ngộ tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Công ty HĐV khắc phục ô nhiễm và bài học xương máu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10