Quảng Trị: Rực rỡ “làng khoe sắc” ven bãi bồi đón Tết

Diendandoanhnghiep.vn Ít ai biết giữa một vùng đất nắng đến ngây người lại có một "ốc đảo" quy tụ kỳ hoa dị thảo...

Với người dân Quảng Trị, nhắc đến địa danh An Lạc, phường Đông Giang - Tp Đông Hà, đồng nghĩa với nói đến hai đặc sản trứ danh, đó là hoa và bánh ướt.

“Nghề nâng niu”

Làng An Lạc hình thành bên hông quốc lộ 1A, nép mình bên dòng sông Hiếu nên thừa hưởng dòng phù sa ngọt dịu của con sông này, tạo ra thứ thổ nhưỡng giàu dinh dưỡng, có lẽ nhờ thế mới đủ sức chiều chuộng sự kiêu kỳ, rực rỡ và sang chảnh của loài hoa.

Khác với không khí náo nhiệt trên quốc lộ 1A, khi rẽ ngoặt vào con hẻm nhỏ xuôi ra bờ sông, một luồng không khí mát dịu lạ thường xộc vào sống mũi, miên man khắp da thịt, đó là hương đầu đời của cúc, thược dược, thọ hoàng gia, hồng cổ...

Người ta nói “nâng như trứng, hứng như hoa” chẳng sai chút nào, để thuần phục được tính nết tiểu thư đài các, sự đỏng đảnh của hoa, để chúng tỏa hương khoe sắc ở vùng đất khắc nghiệt này phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Dưới nắng sớm hoa hứng giọt nước trong lành

Dưới nắng sớm hoa hứng giọt nước trong lành

Anh Hoàng đang chăm sóc hoa thược dược chuẩn bị bán Tết

Anh Hoàng đang chăm sóc hoa thược dược chuẩn bị bán Tết

Thọ hoàng đế đang trổ hoa

Thọ hoàng đế đang trổ hoa

Trong cái nắng xuân rực rỡ, anh Hoàng cẩn thận ria từng luồng nước làm mát dãy thược dược vừa hé nụ, đây là thời điểm thúc để hoa bung nở đúng Tết. Khoảng 24 âm lịch một số lượng hoa được mang ra nhà văn hóa trung tâm “đấu sắc” với mai Bình Định, đào Nhật Tân, quất Tứ Liên.

Ngắm hoa, thưởng cảnh cứ tưởng nghề trồng hoa nhàn hạ như thú tiêu diêu, ai dè nó vô cùng vất vả, cần nhiều kinh nghiệm, hiểu thấu tính cách từng loài hoa để “điều khiển” nhịp sinh học của chúng.

Thược dược đỏ khoe sắc thắm

Thược dược đỏ khoe sắc thắm

Thược dược vàng đằm thắm nhưng không kém sắc

Thược dược vàng đằm thắm nhưng không kém sắc

Thọ hoàng đế có mang nhiều ý nghĩa trong ngày Tết cổ truyền

Thọ hoàng đế có mang nhiều ý nghĩa trong ngày Tết cổ truyền

Vườn nhà anh Hoàng năm nay có cúc, thược dược, hồng, thọ hoàng đế, tất cả đã chớm hoa chờ chủ nhân tậu về chơi Tết. Vốn đầu tư khoảng 70 triệu, anh Hoàng dự tính thu về 150 triệu đồng, tính bình quân mỗi tháng thu nhập ròng 10 triệu đồng.

Anh Hoàng kể: “nhìn vậy nhưng phải vật lộn quanh năm với chúng, ra Tết, bán hết hoa là tiến hành đúc lại chậu, tháng bảy âm lịch bắt đầu xuống giống, tháng 10 trở đi là lúc chiến đấu với gió mùa đông bắc, bão, lụt. Tiết trời lạnh khiến cây chậm phát triển, muốn ra hoa đúng thời điểm phải thúc. Có năm thời tiết thuận lợi phải hãm cây đừng cho hoa sớm quá”.

Nhìn dãy chậu thược dược non mơn mởn, cây mập, nụ căng tròn cũng đủ biết sự tài hoa của người nông dân. Với loài hoa này đúng 7 đốt phải bấm ngọn - đốt là khoảng thân giữa hai tầng lá, cây đủ 11 đốt sẽ cho hoa, căn cứ vào đó để canh thời gian cho chuẩn.

Làng hoa chuyển mình

Làng An Lạc bén duyên với nghề trồng hoa khoảng từ năm 1990, thời trước chủ yếu trồng hoa cúc Đà Lạt, cây lùn, hoa nhỏ, ít màu, trồng theo luống phó mặc cho thời tiết, may rủi hên xui “nhờ trời”.

Nhưng nay hoa An Lạc đã vươn lên tầm cao mới, loài cúc tí hon dường như không còn, thay vào đó là vô số cái tên mỹ miều được du nhập như “Mai địa thảo, “Diễm châu”, “Dạ yến thảo”, “Cúc đồng tiền”... vô cùng sang chảnh, làm thỏa mãn mọi giác quan khó tính nhất.

Cúc đồng tiền

Cúc đồng tiền

Dạ yến thảo

Dạ yến thảo

Mai địa thảo

Mai địa thảo

Hoa Pháo

Hoa Pháo

Trang trại hoa của chị Tạ Thị Thúy những ngày này tấp nập người vào ra, hàng chục loài kỳ hoa dị thảo với muôn vàn sắc màu lung linh, cuốn hút mọi ánh mắt người đi đường.

"Cụ mai" nở vàng rừng một góc vườn

Chị Thúy tâm sự: “tôi yêu hoa vô cùng, mỗi ngày không đến trang trại để tưới, cắt tỉa, ngắm hoa, chờ nụ là tay chân luống cuống không chịu nổi, để trồng được những loài hoa bướng bỉnh này phải học kỹ thuật, tôi bén duyên với nghề từ khi lấy chồng”.

Chị Tạ Thị Thúy chủ vườn hoa mang tên An Lạc

Chị Tạ Thị Thúy chủ vườn hoa mang tên An Lạc

Năm nay gia đình chị đầu tư 700 triệu đồng, không những phụ vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán mà còn cung cấp cho thị trường quanh năm, bất kể thời tiết nắng nóng hay lạnh, vườn nhà chị vẫn bung nụ nở hoa.Có thể bạn quan tâm

Khi được hỏi: Bí quyết từ đâu? Chị nói, “đó là lòng nhiệt huyết cộng với kỹ thuật chăm sóc”. Quan sát một lúc tôi nhận nhận ra rằng, bên những đóa hoa là những con người tỉ mẫn, những chị những anh lấm tấm mồ hôi trên gò má, tay lấm lem bùn đất nhổ từng cọng cỏ, nâng từng cánh hoa.

Chị Thúy đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để tạo ra

Chị Thúy đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để tạo ra "lãnh địa" của những loài hoa giữa vùng khí hậu khắc nghiệt

An Lạc tuy thuộc thành phố từ lâu nay, nhưng người ta vẫn quen gọi là “làng” gắn với hoa từ mấy chục năm nay, thành phố đã có quỹ đất để quy hoạch khu trồng hoa tập trung.

Hoa mang đến vẻ đẹp cho đời, làm thi vị thêm cuộc sống, rồi hoa cũng đem lại cuộc sống no ấm đề huề. Hoa thật kỳ diệu! Phải không?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Rực rỡ “làng khoe sắc” ven bãi bồi đón Tết tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10