Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái tại thôn Sơn Hào, Quan Lạn

Diendandoanhnghiep.vn Thôn Sơn Hào, huyện Quan Lạn, Quảng Ninh đang được các chuyên gia, nhà quản lý nghiên cứu và đưa du lịch sinh thái là trọng tâm của phát triển kinh tế địa phương.

>>Hiện thực hoá mục tiêu của du lịch Việt Nam 2023

Trên cơ sở đánh giá thực tế địa phương, bà Đặng Liên Hương – quản lý Phoenix Hotel Minh Châu cho biết, thời gian qua hoạt động du lịch chủ yếu được tập trung ở bãi Minh Châu. Trong khi đó bãi Sơn Hào hay còn gọi là bãi Ngọc cũng có sức hút kiểu khác. Bãi Sơn Hào gây ấn tượng với những con sóng to, cảnh quan bờ biển cũng khá ưa mắt, nhiều cây xanh chủ yếu là những rặng thông đều và thẳng tắp, rất phù hợp với nhu cầu tản bộ, chụp ảnh của du khách. Nếu so sánh về vẻ đẹp của bãi biển và phối cảnh dọc bãi biển cũng như trên tuyến đường chạy quanh đảo thì bãi biển ở thôn Sơn Hào có vẻ đẹp quyến rũ hơn bởi sự hoang sơ. Hơn nữa, mật độ dân cư còn rất thưa thớt nên thiên nhiên còn nhiều hơn và tự nhiên hơn.

Phát triển mô hình du lịch sinh thái tại thôn Sơn Hào, Quan Lạn, Quảng Ninh là một mô hình kỳ vọng

Phát triển mô hình du lịch sinh thái tại thôn Sơn Hào, Quan Lạn, Quảng Ninh là một mô hình kỳ vọng

Một chủ doanh nghiệp lữ hành khác cho biết, các hoạt động du lịch của đảo Quan Lạn chủ yếu từ tháng 3 đến tháng 7. Các bãi tắm hầu như không có khách và hiện đã đóng cửa hoạt động từ tháng 9 và đợi cho đến đầu vụ tiếp theo mới mở cửa trở lại các hoạt động du lịch phục vụ du khách. Bãi tắm Sơn Hào đến nay vẫn chưa có nhiều hoạt động du lịch. Do đó, các điều kiện tự nhiên còn nguyên vẹn giá trị rất phù hợp cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm hoặc du lịch sinh thái. Đón Tết cùng ngư dân trên đảo cũng là một trải nghiệm mới với du khách. Đây cũng là một hình thức rất tốt để khắc phục tính mùa vụ tại đảo không chỉ riêng Sơn Hào. Hiện nay, bãi Sơn Hào đã được một số tập đoàn lớn có các dự án xây dựng và phát triển du lịch, sắp tới có thể sẽ được triển khai.

Nguồn lực để phát triển du lịch

ThS Nguyễn Doãn Tuấn – Đài hỗ trợ Khách hàng Miền Nam, VNPT Vinaphone nhận định: “COVID-19 đã giúp chúng ta nhìn nhận một cách thực tế đó là thiết lập một mô hình phát triển du lịch theo hướng bền vững dựa vào nguồn lực chứ không chỉ khai thác nguồn lực. Điều này được hiểu như nguyên lý của quả bóng khi lượng hơi được bơm vào và thời gian phải đảm bảo đủ sự cân bằng khiến cho nó có khả năng đàn hồi để tiếp nhận qúa trình vận hành tiếp theo. Chúng ta đang quy hoạch phát triển khá nhiều loại hình du lịch khác nhau, thế giới cũng thế mà ở Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài quy luật chung”.

Theo ThS Doãn Tuấn, cách thức xây dựng khai thác nguồn lực tự nhiên và nhân văn để áp dụng mô hình phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng trên cơ sở nghiên cứu trường hợp tại thôn Sơn Hào, Quan Lạn, Quảng Ninh là mô hình kỳ vọng có thể đưa vào theo hướng chung sống với đại dịch COVID nếu như cuối cùng của nó vẫn còn tiếp tục phức tạp và kéo dài cho đến về sau.

ThS Doãn Tuấn cho rằng: “Đảo Quan Lạn đã được biết đến với những bãi tắm đẹp hấp dẫn. Trong đó, bãi Ngọc, thôn Sơn Hào và bãi Minh Châu nằm khá xa đất liền nên các bãi tắm ở đây còn hoang sơ, nước biển trong vắt, bãi cát trắng trải dài trên những rặng phi lao xanh ngắt… đã tạo không gian nơi đây vô cùng khoáng đạt, không khí trong lành rất thích hợp cho hoạt động trải nghiệm và nghỉ dưỡng”.

Bãi Sơn Hào với bãi cát trắng trải dài, khí hậu ôn hòa rất thích hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm

Bãi Sơn Hào với bãi cát trắng trải dài, khí hậu ôn hòa rất thích hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm

“Nhìn chung điều kiện và nguồn lực phát triển du lịch đặc biệt là ba loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng hoàn toàn có thể tiến hành khai thác. Vấn đề còn lại ở tại Sơn Hào chính là cần đưa ra các giải pháp để nâng cao cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ khai thác du lịch, cũng như cách làm du lịch ở đây” - ThS Doãn Tuấn khẳng định.

Những mô hình du lịch mới

Theo ThS Nguyễn Thị Hiên – Khoa Du lịch, Đại học Công Đoàn, việc áp dụng các mô hình du lịch mới tại thôn Sơn Hào sẽ được tiến hành như sau: “Với loại hình du lịch trải nghiệm, du khách sẽ được bố trí ăn ở tại các gia đình trên đảo theo hình thức homestay. Trong đó, ưu tiên các hộ gia đình có nghề đi đánh bắt hải sản biển ven đảo. Và chỉ gói gọn nhóm đối tượng khách nhỏ là các hộ gia đình, nhóm ít người (nên được hạn chế tốt nhất đoàn khách lớn) để có thể chung sống với các thành viên trong gia đình địa phương trong thời gian lưu trú và trải nghiệm. Dcưới sự quản lý hướng dẫn của các chủ homestay, du khách sẽ được tắm biển tại bãi Ngọc, được tự đi mua một số nhu yếu phẩm cần thiết cho các bữa ăn chính hoặc phụ. Đặc biệt một hình thức trải nghiệm nên được phát huy nhất ở hình thức này chính là trải nghiệm đi câu mực đêm và đi câu cá đêm, thời gian từ 23.00 đêm hôm trước đến khoảng 03.00 sáng ngày hôm sau”.

>>Người Ơ Đu đón Tết đến từ tiếng sấm đầu tiên trong năm

>>Hà Giang khác biệt trong các giải pháp cho du lịch 2023

Du khách sẽ được trải nghiệm đánh cá và cuộc sống người dân địa phương trong chuyến du lịch tại Sơn Hào

Du khách sẽ được trải nghiệm cùng cuộc sống người dân địa phương trong chuyến du lịch tại Sơn Hào

Với loại hình du lịch sinh thái, Ths Nguyễn Thị Hiên cũng đưa ra quan điểm: “Du khách sẽ được bố trí ăn ở tại các gia đình trên đảo hình thức homestay hoặc cũng có thể tại nhà nghỉ hoặc khách sạn tùy theo nhu cầu. Do điều kiện tự nhiên thiên nhiên bãi biển như cảnh quan quanh khu vực tại thôn Sơn Hào còn khá nguyên sơ nên du khách hoàn toàn có thể tận dụng không gian tại đây để tiến hành các hoạt động tham quan tìm hiểu về biển, cơ chế thủy triều, du khách cũng có thể dành thời gian đạp xe, tản bộ để được hòa mình vào không gian thiên nhiên”.

Cung với đó, loại hình du lịch nghỉ dưỡng cũng vậy, du khách sẽ được lưu trú ăn ở tại các gia đình trên đảo, trong thời gian sinh sống trên đảo, du khách sẽ chủ yếu tập trung vào một số hoạt động như tắm biển, phơi nắng, đạp xe, thiền hoặc nghỉ ngơi yên tĩnh. Ngoài ra, du khách có thể kết hợp checkin với những phong cảnh đẹp mắt.

ThS Nguyễn Doãn Tuấn đưa ra quan điểm để phát triển loại hình du lịch trải nghiệm du lịch sinh thái du lịch nghỉ dưỡng chính quyền địa phương cũng như những hộ gia đình trong thôn cần có một số giải pháp sau đây:

Một là, chính quyền địa phương cần có giải pháp kết nối với các công ty lữ hành, du lịch hoặc qua các kênh thông tin khác nhằm quảng bá và giới thiệu về nguồn lực cũng như loại hình du lịch để có thể đưa vào hoạt động du lịch tại đây. Đặc biệt là luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ du khách của địa phương hướng đến mọi nhu cầu của du khách khi về với Sơn Hào.

Hai là, cần hướng dẫn những hộ gia đình trong thôn nhất là các hộ gia đình có nghề đánh bắt hải sản nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ trong phục vụ du khách. Bên cạnh đó, cần tìm nguồn lực để xây dựng cơ sở lưu trú đảm bảo điều kiện cung cấp phòng đầy đủ tiện nghi để sẵn sàng đón du khách có nhu cầu.

Ba là, tiến hành đầu tư mời chuyên gia có kiến thức về quản trị dịch vụ du lịch, lữ hành về với Sơn Hào để có thể tiến hành đào tạo, tập huấn về các bước cách thức tiến hành đón khách, phục vụ khách trong quá trình lưu trú và trải nghiệm, tham quan và nghỉ dưỡng. Chỉ bằng cách nâng cao năng lực của người dân vào quá trình phát triển du lịch thì các hộ gia đình ở đây mới có điều kiện nâng cao mức sống, tạo công ăn việc làm và bản thân người dân vẫn giữ được nghề biển vốn có của họ. Đưa nghề đánh bắt hải sản vào phục vụ phát triển du lịch là một hướng đi hoàn toàn có tính khả thi trong bối cảnh hiện nay.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái tại thôn Sơn Hào, Quan Lạn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713526724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713526724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10