Quay về tên cũ, Jetstar Pacific có "cơ" đổi vận?

Diendandoanhnghiep.vn Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific. Hãng này sẽ đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines.

Vietnam Airlines cho biết hãng này và Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này, đồng thời thúc đẩy quy mô và sức mạnh thương hiệu của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

sau 13 năm hợp tác, thương hiệu Jetstar Pacific sẽ bị xóa sổ và trở về với thương hiệu cũ là Pacific Airlines.

Sau 13 năm hợp tác, thương hiệu Jetstar Pacific sẽ bị xóa sổ và trở về với thương hiệu cũ là Pacific Airlines.

Như vậy, sau 13 năm hợp tác, thương hiệu Jetstar Pacific sẽ bị xóa sổ và trở về với thương hiệu cũ là Pacific Airlines. Đây là tên gọi đầu tiên khi hãng này được thành lập năm 1991.

Năm 2007, Tập đoàn Qantas của Úc đã mua lại gần 30% số cổ phần của hãng hàng không này từ Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Số cổ phần này sẽ được bàn giao lại cho Vietnam Airlines.

Dù hợp tác với hãng hàng không quốc tế và thực hiện tái cơ cấu nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của Jetstar Pacific vẫn nối dài chuỗi ngày “bi đát”. Trong các năm 2009, 2010, 2011, Jetstar Pacific tiếp tục thua lỗ kéo dài, thậm chí hãng hàng không này không có khả năng trả tiền nhiên liệu bay, các khoản nợ không thể thanh toán.

Nhận thấyJetstar Pacific tương lai khó có thể khởi sắc, Chính phủ đã tính chuyện “giải tán” Jetstar Pacific để cắt lỗ và giảm nợ cho thị trường. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về việc sáp nhập, nhấn mạnh là phương án khả thi nhất nhằm cứu Jetstar trước bờ vực phá sản.

SCIC - đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước của Jetstar Pacific cũng báo cáo Thủ tướng, nhất trí với phương án chuyển giao vốn Nhà nước của Jetstar Pacific về Vietnam Airlines. Vào thời điểm đó, Jetstar Pacific có 7 máy bay với độ tuổi trung bình là 14,7 tuổi. Số lỗ lũy kế là âm 2.476,136 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, Chính phủ đã chấp thuận phương án sáp nhập để giải quyết khó khăn của Jetstar Pacific. Việc sắp xếp và tái cơ cấu doanh nghiệp là việc cần thiết, vì vậy Chính phủ đã chỉ đạo ngành giao thông thực hiện chủ trương này.

Tháng 2/2012, Vietnam Airlines đã tiếp nhận sở hữu 69,93% vốn góp của Nhà nước từ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước và trở thành cổ đông lớn nhất tại Jetstar Pacific.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi tiếp nhận Jetstar Pacific đã được Vietnam Airlines giải quyết và những năm sau đó lỗ cũng được giải quyết theo từng năm. Đến năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và năm 2018 kết sổ lãi 34 tỷ đồng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, Jetstar Pacific là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến cao nhất, đạt 23,4%, tương đương 850 chuyến bay trong tổng số 3.625 chuyến bay được khai thác.

Tháng 1/2020, Jetstar đã lãi 150 tỷ đồng, nếu không có dịch thì Jetstar thậm chí còn lãi nhiều hơn. Hậu Covid-19, hãng có thể lỗ tới 1.200 tỷ đồng.

Tháng 1/2020, Jetstar đã lãi 150 tỷ đồng, nhưng hậu Covid-19 hãng có thể lỗ tới 1.200 tỷ đồng.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, kiêm Chủ tịch Jetstar Pacific chia sẻ, trong HĐQT của Jetstar có Qantas là công ty tư nhân, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên văn hóa, quan điểm về cách làm việc khác nhau nên chưa tạo ra được một bước đột phá cho Jetstar.

Ngoài ra, sau một thời gian cộng tác, cả Qantas và Vietnam Airlines nhận thấy việc tái cơ cấu cổ đông lúc này là thích hợp, một phần cũng vì Covid-19. Qantas sẵn sàng rút và để cho Vietnam Airlines giữ khoảng 98% cổ phần của Jetstar Pacific. 

“Tháng 1/2020, Jetstar đã lãi 150 tỷ đồng, nếu không có dịch thì Jetstar thậm chí còn lãi nhiều hơn. Hậu Covid-19, hãng có thể lỗ tới 1.200 tỷ đồng”, ông Quang nói.

Vẫn theo ông Quang, Jetstar Pacific phụ thuộc quá nhiều vào Qantas khi hệ thống đặt vé giữ chỗ của hãng này là hệ thống quan trọng nhất của một hãng hàng không lại đặt ở Melbourne (Úc).

“Do đó, người điều hành hệ thống bán vé đặt chỗ không hiểu được nhịp thở của thị trường nội địa của Việt Nam đang rất quan trọng đối với Jetstar Pacific”, ông Quang cho biết thêm.

Tuy nhiên, việc Vietnam Airlines đàm phán mua lại 30% cổ phần mà Qantas nắm giữ tại Jetstar Pacific vẫn còn có các thủ tục cần Chính phủ giải quyết nên chưa xác định thời điểm hoàn thành.

Sau khi Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần Jetstar Pacific, Jetstar Pacific sẽ là một công ty độc lập hoàn toàn nhưng sẽ được Vietnam Airlines hỗ trợ để thành một phần không thể thiếu được trong chuỗi sản xuất kinh doanh của mình.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quay về tên cũ, Jetstar Pacific có "cơ" đổi vận? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10