Quốc hội là tinh túy, tinh hoa

Diendandoanhnghiep.vn Chúng ta phải coi Quốc hội là tinh tuý, tinh hoa, đừng coi Quốc hội là sức vóc thuần tuý.

Đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu tại Quốc hội ngày 26/3

Đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu tại Quốc hội ngày 26/3

"Đừng biến Quốc hội thành cơ quan hành chính, đặc biệt với đại biểu chuyên trách - những người làm trọn vẹn cho Quốc hội, bởi họ đã có tích luỹ về mặt kinh nghiệm, tri thức, kỹ năng và đặc biệt là tích luỹ uy tín… Chúng ta phải coi Quốc hội là tinh tuý, tinh hoa, đừng coi Quốc hội là sức vóc thuần tuý". 

Phát biểu của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trong buổi thảo luận tại hội trường về báo cảo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội vào sáng 26/3 vừa qua đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội.

Có thể nói, Quốc hội không chỉ đơn giản là một cơ quan quyền lực cao nhất, lớn nhất, mang sức vóc thuần túy. Mà nó còn là nơi hội tụ của những tinh hoa của xã hội, của một hệ thống công quyền, tinh hoa đó là tri thức, kinh nghiệm, uy tín… mà các đại biểu Quốc hộ có được và đó còn là nơi sáng tạo, đổi mới lập pháp, chủ trương, chính sách cho một quốc gia, dân tộc.

Dĩ nhiên, trong quá trình tồn tại, phát triển, cái gì cũng có tính hai mặt, tồn tại một số thiếu sót nhất định và Quốc hội Việt Nam cũng vậy. Chẳng hạn: Việc lấy ý kiến về dự án có lúc còn hình thức, thời gian ngắn, đối tượng được lấy ý kiến chưa đầy đủ; Có nội dung đánh giá tác động chính sách chưa sâu, có chính sách mới được bổ sung nhưng chưa được đánh giá tác động.

Một số báo cáo thẩm tra còn có nội dung chưa thể hiện rõ quan điểm, chưa cung cấp đầy đủ luận cứ phục vụ việc xem xét, lựa chọn các phương án đối với một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Một số luật có tính khả thi chưa cao, vẫn còn có sự mâu thuẫn, chồng chéo, phải sửa đổi, bổ sung; Không ít quy định còn chung chung, khi triển khai thực hiện vẫn phải phụ thuộc vào văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành…

Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong công tác chuẩn bị dự án, dự thảo. Chưa tuân thủ nghiêm quy định về thời hạn, nhất là việc gửi dự án luật đến các cơ quan của Quốc hội và đại biểu. Đồng thời, hiện, chưa có đầy đủ các chế tài trong việc xử lý đối với trường hợp không tuân thủ quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Phiên họp Quốc hội ngày 26/3. Phiên họp Quốc hội ngày 26/3.

Phiên họp Quốc hội ngày 26/3. Phiên họp Quốc hội ngày 26/3.

Có điều, đã có những thành công nhất định khi Quốc hội thể hiện là một cơ quan dân cử hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Việc này mà cử tri, nhân dân cảm nhận thấy rõ, đặc biệt là trong nhiệm kỳ khóa XIV vừa qua. Đó là sự gần dân, sát dân, có nhiều đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước cũng như hoạt động ngoại giao Nghị viện

Một nhiệm kỳ thành công, hoàn thành với những thành tựu và dấu ấn nổi bật như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân nói: “Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV bước đi trên con đường không trải hoa hồng nhưng chúng ta vẫn thành công. Một nhiệm kỳ đã để lại những dấu ấn nổi bật, là những năm tháng không thể nào quên”.

Theo đó, Quốc hội có quyền tự hào về những đóng góp của mình, của từng đại biểu Quốc hội, từng đoàn đại biểu Quốc hội, từng cơ quan của Quốc hội đã thực hiện đúng lời hứa với cử tri. Đó là, chúng ta hành động vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc. Và hơn đâu hết, chính cử tri nhân dân cũng tự hào, được hưởng lợi vì đã có được những vị Đại biểu của mình góp sức vào sự thành công của Quốc hội, vào việc nâng tầm vóc của Quốc hội.

Như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, Quốc hội khóa XIV đã để lại một nền tảng vững chắc cho khóa XV và các khóa tiếp theo. Tức là, Quốc hội các khóa tiếp theo tiếp tục kế thừa, phát huy, không ngừng lớn mạnh, có nhiều đổi mới, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Muốn vậy, mỗi kỳ Đại hội Đảng phải lựa chọn được những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, lòng yêu nước, quyết tâm hành động vào Trung ương khoá mới. Trước mỗi kỳ bầu cử Quốc hội phải thật sự dân chủ, minh bạch để lựa chọn được những người có đức, có tài làm đại diện cho nhân dân.

Ngoài vấn đề cơ cấu phải bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu, nhất là phẩm chất đại diện được tiếng nói của dân, dám đấu tranh với những tiêu cực, sai trái. Đặc biệt, cần rà soát thật kỹ để tránh tình trạng đưa vào, gửi gắm người nhà vào làm đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Mặt khác, để nâng cao vai trò của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội, Quốc hội cũng nên hoàn toàn có thể công khai chính kiến của từng ĐBQH khi thông qua mỗi dự luật, quyết sách lớn của đất nước để người dân giám sát được hoạt động của đại biểu mình bầu.

Điều này cũng có nghĩa, xin được nhấn mạnh lại một lần nữa rằng, cần phải tiếp tục phát huy để Quốc hội chính là nơi hội tụ của những tinh hoa của xã hội, của một hệ thống công quyền, tinh hoa đó là tri thức, kinh nghiệm, uy tín… mà các đại biểu Quốc hội có được và đó còn là nơi sáng tạo, đổi mới lập pháp, đi đầu trong các chủ trương, chính sách cho sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội là tinh túy, tinh hoa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10