Mặc dù đã có văn bản chấp thuận cho 7 tỉnh, thành phố phía Bắc kết nối lại giao thông, tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vận tải vẫn không thể hoạt động bởi những quy định “đánh đố” của TP.Hà Nội…
Theo đó, sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có chủ trương cho xe khách hoạt động trở lại, thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho 7 tỉnh, thành phố phía Bắc kết nối lại giao thông, gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La.
Tuy nhiên điều kiện Thành phố Hà Nội đưa ra là: trên mỗi tuyến chỉ được phép hoạt động 5% lượt chuyến, khi hoạt động xe không được chở khách quá 50% số ghế, hành khách tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin và phải có test COVID âm tính...
Quy định trên đã mới được Thành phố Hà Nội đưa ra, nhưng theo ghi nhận tại nhiều bến xe cho thấy, hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hầu như vẫn đang trong trạng thái “tê liệt”.
Cụ thể, tại bến xe Mỹ Đình sáng 18/10, chỉ có duy nhất một xe khách của nhà xe Tám Nghĩa - BKS 11B-00573 chạy tuyến Mỹ Đình - Cao Bằng hoạt động.
Thông tin trả lời báo chí, đại diện nhà xe Tám Nghĩa cho biết, đơn vị Tám Nghĩa là nhà xe duy nhất chạy trên tuyến Mỹ Đình - Cao Bằng từ khi Hà Nội cho phép đến nay. Đại diện nhà xe này cũng thông tin thêm, các nhà xe khác không dám chạy bởi điều kiện “ngặt nghèo” từ phía Thành phố Hà Nội; ngoài ra, hành khách mặc dù đã tiêm vắc xin nhưng khi lên xe vẫn phải test COVID, khống chế số lượng người trên xe... nên doanh nghiệp không thu được đủ chi phí để hoạt động.
Một lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, bình thường bến xe có 900 lượt xe xuất bến/ngày, phục vụ khoảng 8.000 lượt hành khách đi đến các tỉnh phía Bắc. Nhưng từ khi thành phố cho bến xe khách được hoạt động trở lại đến nay, bến xe chỉ ghi nhận có 1 nhà xe vào hoạt động, trong sáng 18/10, có ghi nhận thêm một nhà xe chạy tuyến Hà Giang đến hoạt động.
Tình trạng tương tự tiếp tục xảy ra tại bến xe Yên Nghĩa trưa 18/10, cũng chỉ có hai xe khách chạy tuyến Điện Biên, Sơn La hoạt động. Tại bến xe Giáp Bát, tuy xe khách chạy tuyến Lạng Sơn được vào bến hoạt động nhưng lãnh đạo bến xe này cho biết, gần 1 tuần qua, bến xe không ghi nhận bất kỳ xe khách tuyến Lạng Sơn nào vào hoạt động.
Thông tin trả lời báo chí, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong bối cảnh phòng chống dịch thì việc test COVID và xe chỉ chở khách bằng 50% số ghế doanh nghiệp có thể tuân thủ và hoạt động cầm chừng.
“Tuy nhiên, xe chỉ chạy 5% số lượt, chuyến đã đăng ký thì khó thực hiện vì để hoạt động được với tuyến có cự ly trên 200km thì doanh nghiệp cần ít nhất 2 xe chạy/ lượt; với doanh nghiệp chỉ có 3 - 5 xe thì nếu chạy đã là 50% lượt chuyến - vi phạm quy định”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.
Có thể bạn quan tâm
Phục hồi vận tải hành khách bằng ô tô: Cần xóa bỏ rào cản từ các địa phương
04:20, 13/10/2021
Vận tải hành khách đường bộ khó khôi phục hoạt động kinh doanh
04:30, 05/10/2021
Hiệp hội Vận tải ô tô kiến nghị chính sách lãi suất ưu đãi
11:00, 28/09/2021
Sửa Nghị định 10: Doanh nghiệp vận tải ô tô có được gỡ vướng?
11:00, 25/09/2021
Doanh nghiệp vận tải đã “sức cùng lực kiệt”
04:10, 10/09/2021
Minh bạch thông tin để “gỡ vướng” giá cước vận tải biển
17:49, 08/08/2021
Doanh nghiệp vận tải "chật vật" trong "bão" dịch
13:19, 28/07/2021
Cắt giảm thủ tục trong đăng ký tuyến vận tải hành khách
11:24, 01/07/2021