Phải nộp thuế thay người bán hàng - Chủ sàn thương mại điện tử kêu khó

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy định mới, các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo... sẽ phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên các sàn này.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 40/2021/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành có quy định rõ: tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện kê khai thuế thay, nộp thuế thay các cá nhân theo lộ trình cơ quan Thuế.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ bên cạnh việc chặn thất thu thuế trong kinh doanh online thì vẫn có ý kiến cho rằng những quy định này sẽ làm khó các sàn thương mại điện tử.

Vấn đề lớn nhất trong TMĐT Việt Nam là chất lượng hàng hóa.

Vấn đề lớn nhất trong thương mại điện tử Việt Nam là chất lượng hàng hóa.

Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty luật Basico, phân tích: Việc các sàn thương mại điện tử thực hiện kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên thực tế sẽ gặp khó khăn, nhất là trong thời gian đầu. Bản thân Bộ Tài chính cũng lường trước vấn đề này nên đã nêu rõ chưa thực hiện được ngay từ ngày 1/8 thì chủ sàn chỉ cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân. Một vấn đề khó khăn khác đó là khó có cơ sở xác định được chính xác số lượng giao dịch thành công của các cá nhân cũng như giá giao dịch thực tế. Rất nhiều trường hợp chủ sàn thương mại điện tử cũng không thể bao quát hết các trường hợp khách hàng tự giao dịch, tự gửi hàng và nhận thanh toán bằng tiền mặt...

Từ những lập luận trên, luật sư Hải cho rằng cơ quan thuế nên thực hiện quy trình đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp thuế đơn giản nhất để khuyến khích các cá nhân tự nguyện nộp thuế. Chẳng hạn có thể thực hiện quy trình cho cá nhân đăng ký kinh doanh, sau khi có mã số kinh doanh (hoặc mã số thuế) thì từ đó có thể liên thông qua các sàn thương mại điện tử mà không cần phải đăng ký lại.

“Nhiều cá nhân rất muốn kê khai đóng thuế theo quy định nhưng cách thực hiện cần đơn giản, nhanh chóng. Hiện nay thủ tục về thuế của Việt Nam vẫn còn khá phức tạp khiến người thực hiện mất nhiều thời gian nên họ có tâm lý né tránh, gian dối. Việc đơn giản hóa các thủ tục, quy trình thực hiện sẽ giúp mang tính khuyến khích nhiều hơn. Từ đó giúp cho việc quản lý, thu thuế đối với các cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay qua nền tảng công nghệ số, mạng xã hội... sẽ có hiệu quả cao hơn”, luật sư Trần Minh Hải chia sẻ thêm.

Về phần mình, chuyên gia tài chính Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc thu thuế chặt chẽ là tốt nhưng tiến hành như thế nào để được tốt nhất. Theo ông Thịnh, việc quy định sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay cá nhân kinh doanh là yêu cầu chưa hợp lý. “Họ không phải là người kinh doanh, họ chỉ là người cung cấp dịch vụ. Trách nhiệm của các sàn là phải đảm bảo được tốt dịch vụ đưa ra, phải chịu trách nhiệm dịch vụ. Nếu phải nộp thuế thì nộp thuế trên dịch vụ của anh ta” - ông Thịnh nói thêm.

Cùng quan điểm này, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, sàn thương mại điện tử không phải đơn vị "trả thu nhập" mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán với người mua, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy, sàn không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1 điều 24 Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử cũng không nêu trách nhiệm sàn bán lẻ online phải kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán.

dfdf

Một số ứng dụng thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Nhiều ý kiến cho rằng việc sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người kinh doanh còn tác động tới các cơ quan thuế địa phương trong việc phân bổ nguồn thu đối với những trường hợp trụ sở của sàn và địa điểm kinh doanh của nhà bán hàng thuộc các địa phương khác nhau.

Bên cạnh đó, một số sàn như chotot.vn, batdongsan.com.vn... cho hay họ không tham gia trực tiếp vào giao dịch giữa người mua và người bán mà chỉ đóng vai trò là nơi để người bán đăng tin về hàng hóa và dịch vụ. Do vậy, các sàn này không thể kiểm soát cũng như không có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, mã số thuế, địa chỉ người bán. Để phù hợp với thực tiễn, cơ quan thuế nên cân nhắc chỉ áp dụng yêu cầu cung cấp thông tin và khai thuế, nộp thuế thay đối với các sàn có thực hiện chức năng là trung gian thanh toán giữa người mua và người bán.

Về nội dung thông tư yêu cầu các sàn cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan thuế, VECOM cho biết, theo ý kiến của đại diện một số sàn tại cuộc họp với Tổng cục Thuế, hiện nay các sàn đôi khi vẫn nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ các cơ quan thuế địa phương và các yêu cầu cụ thể bằng văn bản là phù hợp với pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thuế cho biết đang xây dựng hệ thống để “kết nối thông tin theo chuẩn định dạng” với các sàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phải nộp thuế thay người bán hàng - Chủ sàn thương mại điện tử kêu khó tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10