Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống: Những khu vực dân cư nào phải di dời?

Diendandoanhnghiep.vn Phản hồi UBND TP Hà Nội về quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống, Bộ NN&PTNT cho biết đồng ý việc di dời 4 khu dân cư, tuy nhiên không đồng ý việc quy hoạch đất xây dựng tại một số vị trí.

Bộ NN&PTNT vừa có ý kiến phản hồi UBND TP Hà Nội về quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội phản hồi về một số nội dung kiến nghị, đề xuất liên quan đến Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống, tỷ lệ 1/5000.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT thống nhất với đề xuất của Hà Nội di dời các khu vực dân cư Đông Ngàn (huyện Đông Anh), Yên Viên (huyện Gia Lâm), Thượng Thanh và Ngọc Thuỵ (quận Long Biên) hiện có ở bãi sông, bởi đây cũng là các khu dân cư cần phải di dời đã được xác định tại Quy hoạch 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với đề xuất bổ sung danh mục các khu vực dân cư hiện có vào Quy hoạch 257 gồm: thôn Đông Trù (xã Đông Hội) và thôn Phúc Thọ (xã Mai Lâm) huyện Đông Anh hiện có ở bãi sông, Bộ đánh giá là cần thiết và phù hợp.

Ngoài ra, Bộ cũng đồng tình việc giữ lại khu dân cư thôn Hạ (xã Dương Hà, Gia Lâm), vì đây là khu dân cư thuộc bãi Phù Đổng, đã được xác định nằm trong danh mục các khu vực dân cư tập trung hiện có tại Phụ lục III, theo Quy hoạch 257.

Với khu dân cư thôn Du Ngoại (xã Mai Lâm, Đông Anh), không nằm ở bãi sông nên không ảnh hưởng đến không gian thoát lũ, chứa lũ của sông Đuống. Sự tồn tại của khu dân cư này không trái với Quy hoạch 257 của Chính phủ.

Đặc biệt, với đề xuất chuyển đổi đất khu vực dân cư Đông Ngàn, Yên Viên, Ngọc Thuỵ, Thượng Thanh sau di dời sang chức năng đất dịch vụ du lịch, Bộ này đánh giá đề xuất chuyển đổi sử dụng đất tại các khu vực này để làm đất dịch vụ du lịch (ăn uống, nghỉ dưỡng lưu trú ngắn ngày…) là không phù hợp, mất an toàn khi có lũ. Vì vậy, Bộ đề nghị TP Hà Nội thực hiện theo Quy hoạch 257/QĐ-TTg và không quy hoạch đất xây dựng tại các khu vực trên.

Vị trí Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống

Vị trí nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, theo Quy hoạch 257/QĐ-TTg, các khu vực dân cư tập trung hiện có ở bãi sông tại Phụ lục III được tồn tại, bảo vệ; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân nằm rải rác gần khu vực, với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có.

Ngoài ra, Bộ đề nghị thành phố rà soát, tính toán đảm bảo tiêu chuẩn phòng, chống lũ theo quy định, từ đó đề xuất bổ sung vào danh mục các khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ trong quá trình lập phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê trong Quy hoạch thành phố, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2014, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 85/QĐ-UBND, phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống (R6), tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Bắc Cầu đến cầu Phù Đổng) thuộc địa giới hành chính quận Long Biên, các huyện Gia Lâm, Đông Anh.

Theo quyết định trên, diện tích nghiên cứu quy hoạch phân khu đô thị là 1.152ha. Về quy mô dân số bảo đảm tổng dân số của 2 phân khu đô thị phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và không vượt quá 170.000 người. Với mục tiêu cụ thể hoá các định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Nhiệm vụ của quy hoạch nhằm hình thành trục không gian mở với cảnh quan đặc trưng của khu vực phía Bắc sông Hồng, bao gồm: công viên, cây xanh, mặt nước, kết hợp thể dục thể thao, tiện ích vui chơi giải trí; phát triển các khu du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn tôn tạo các vùng nông nghiệp sạch, sinh thái, chất lượng cao, không gây ô nhiễm môi trường.

Cải tạo, chỉnh trang làng xóm truyền thống, lâu đời, kết hợp phát triển các tiện ích đô thị phục vụ khu dân cư làng xóm hiện hữu, tạo điều kiện cư trú tốt, an toàn cho người dân; bảo tồn tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá, phục vụ du lịch cùng với đó di dời các công trình xây dựng, khu nhà ở không an toàn và kém chất lượng ra bên ngoài hành lang sông. Tuy nhiên, cho đến nay, bản quy hoạch vẫn chưa được hoàn thiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống: Những khu vực dân cư nào phải di dời? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710830011 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710830011 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10