Quyết sách đúng đắn từ Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, trong thời kỳ chống dịch Covid-19, Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt, kịp thời, sáng tạo và lắng nghe các doanh nghiệp; đồng thời đưa ra những quyết sách đúng đắn.

>> Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chống dịch và phát triển kinh tế

Phát biểu tại Toạ đàm “Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó” tổ chức ngày 8/10, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, mỗi ngày VCCI nhận được hàng trăm phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, các đại sứ quán nhiều nước trên thế giới - nơi có các doanh nghiệp FDI của họ tại Việt Nam liên quan đến khó khăn về dịch bệnh.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Toạ đàm

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Toạ đàm.

Khi đó, VCCI cũng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc triệu tập Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp toàn quốc và giao cho VCCI, cùng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Văn phòng Chính phủ triển khai. Đây là một Hội nghị rất lớn, quy mô toàn quốc trên 63 tỉnh thành, có sự tham dự của các Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và là một cuộc giải vây ngoạn mục cho doanh nghiệp trong phòng chống Covid-19.

Chính phủ cũng đã thể hiện sự quyết liệt, kịp thời, sáng tạo và lắng nghe các doanh nghiệp, đã có quyết sách rất lớn đó là chuyển chiến lược phòng chống Covid-19 từ zero Covid sang thích ứng linh hoạt. Thứ nhất, chúng ta ứng phó với Covid-19, sống cùng Covid-19. Thứ hai, tổ chức tiêm vaccine trong cả nước kịp thời. Thứ ba, kịp thời có giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển hậu Covid.

“Đây là những quyết sách lớn giúp doanh nghiệp bảo toàn lực lượng, không bị đứt gãy trong sản xuất. So với thế giới Việt Nam đã làm rất tốt nên sự đứt gãy không lớn tạo điều kiện cho việc phục hồi rất nhanh, hỗ trợ doanh nghiệp có thể phục hồi tốt và chiếm được các vị trí mới trong chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, về phía doanh nghiệp, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần dân tộc cao, đặc biệt là bản sắc của doanh nhân Việt Nam rất sáng tạo, năng động, đã đồng hành với Chính phủ, chia sẻ khó khăn, đóng góp các nguồn lực lớn cho hoạt động phòng chống Covid-19. Điển hình là từ quỹ vaccine cho đến các nguồn lực về vật chất, con người và tổ chức 3 tại chỗ, duy trì sản xuất kinh doanh việc làm cho người lao động ổn định xã hội.

>> Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó: Nguồn vốn nào hậu COVID-19?

Đưa ra đánh giá của mình, PGS. TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế nhận xét, Việt Nam đã trải qua một thời kỳ khốc liệt với cả nền kinh tế và các doanh nghiệp. Để vượt qua khó khăn này là sự phối hợp nhịp nhàng của cả Chính phủ và các doanh nghiệp với nhau.

Toạ đàm “Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó”

Toạ đàm “Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó”

Có thể thấy, Chính phủ đã hành động nhanh, kịp thời và cùng các doanh nghiệp tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt nối được các chuỗi sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam với thế giới. Nguy hiểm nhất của nền kinh tế là đứt gãy chuỗi cung ứng - sản xuất; do đó, cả Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ ngành đều vào những trung tâm dịch lớn nhất và cũng là trung tâm công nghiệp lớn nhất để giữ được nền sản xuất.

“Điều đó thể hiện sự đồng hành thực sự của Chính phủ, đi liền với câu chuyện về chính sách, nắm được nhu cầu của nền kinh tế, đưa ra các quyết sách phù hợp ở thời điểm đó. Đối với những doanh nghiệp mặc dù trong tình thế khó khăn, nhưng đã luôn tuân thủ chính sách, điều chỉnh theo chính sách của Chính phủ. Trong tình huống như “chiến tranh” thì phải kỷ luật và các doanh nghiệp đều nỗ lực bảo đảm điều này mặc dù có thể vẫn có những sự sai lệch không tránh khỏi. Thực tế là các doanh nghiệp đang hành động để tự cứu mình trên nền tảng xã hội chung”, PGS.TS. Trần Đinh Thiên nói.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh đến sự đóng góp của doanh nghiệp để chống dịch, chứ không chỉ có các hành vi kinh tế, đó đều là những đóng góp to lớn và cũng là sự phối hợp với Chính phủ để chuyển đổi từ zero Covid sang chế độ vaccine và trên cơ sở đó tạo ra lòng tin cho người dân.

“Khi dịch bệnh giảm bớt thì tinh thần hào hứng của doanh nghiệp cũng trỗi dậy, đúng với cách đặt vấn đề của Chính phủ là phục hồi và phát triển, chứ không chỉ đơn thuần là phục hồi. Điều đó tạo đà - thế - lực cho nền kinh tế và cho đến nay, câu chuyện khó khăn vẫn tiếp diễn ở những khía cạnh khác, nhưng rõ ràng thời khắc khó khăn vừa qua cả hai phía Chính phủ và doanh nghiệp đều đưa ra những bài học rất tốt cho sự phát triển của đất nước”, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết sách đúng đắn từ Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10