“Rào cản”... ngăn bước chân nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” trong vấn đề phải tự thoả thuận hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) là câu chuyện đang khiến không ít nhà đầu tư bế tắc khi triển khai dự án.

>> Nhà đầu tư nản lòng với giải phóng mặt bằng

Bởi ngoài các thủ tục trình tự để thực hiện dự án đầu tư mà pháp luật đã quy định, công đoạn làm sao có mặt bằng “đất sạch” để triển khai tiếp nghĩa vụ, trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ pháp lý khiến nhiều doanh nghiệp loay hoay về mức giá mà cá nhân, tổ chức liên quan là chủ sử dụng đưa ra.

 Nhiều dự án dù triển khai trong KCN đã hình thành sẵn nhưng khi nhà đầu tư vào triển khai dự án vẫn rơi vào cảnh phải “dậm chân tại chỗ” do không thể thoả thuận, GPMB

Nhiều dự án dù triển khai trong KCN đã hình thành sẵn nhưng khi nhà đầu tư vào triển khai dự án vẫn rơi vào cảnh phải “dậm chân tại chỗ” do không thể thoả thuận, GPMB.

Nhà đầu tư “tự bơi”

Cũng chính vì cơ chế doanh nghiệp phải “tự bơi” về công đoạn thoả thuận hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho người dân có quyền lợi, trách nhiệm liên quan đến vị trí đất đang canh tác, sử dụng…đang ngăn bước chân nhà đầu tư.

Tại Điều 73 Luật Đất đai; Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; khoản 15, khoản 50 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP; Điều 4 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ TN&MT yêu cầu doanh nghiệp phải tự thoả thuận hỗ trợ đền bù, tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng đang trở thành sợi dây vô hình “trói” nhà đầu tư. Vì nếu không thực hiện được công đoạn này, các bước tiếp theo như ký hợp đồng cho thuê đất, giao đất…sẽ vĩnh viễn phải đóng cửa dự án.

Trong khi đó, tại khoản 3 và khoản 4 Điều 114 Luật đất đai UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Bảng giá bồi thường khi nhà nước thu hồi đất sẽ do UBND tỉnh quy định phù hợp với tình hình kinh tế xã hội ở từng địa phương và quy hoạnh đã được phê duyệt. Sự “lệch pha” về giá bồi thường giữa dự án thuộc diện nhà nước thu hồi và nhà đầu tư tự thoả thuận đang trở thành mối lo ngại rất lớn đối với không ít nhà đầu tư khi rơi vào tình thế không “thuận buồm xuôi gió”.

Cần cơ chế thống nhất

Và, khi nắm bắt được quy định này, nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến quyền sử dụng đất đã được nhà đầu tư khảo sát, lên phương án thiết kế cố tình găm đất, ép doanh nghiệp đền bù với các mức giá trên trời.

Đây là mối lo ngại lớn nhất đối với bất kỳ nhà đầu tư nào khi được hỏi họ về vướng mắc trong quá trình GPMB. Chính vì vậy, có những dự án dù đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hàng chục năm trời nhưng khu đất rộng hàng chục nghìn m2 vẫn không thể nhận được sự đồng thuận của cá nhân, tổ chức liên quan.

Chính vì vậy, để giảm bớt gánh nặng trong khâu GPMB cho nhà đầu tư, nhiều chuyên gia cho rằng, việc sửa đổi Luật Đất đai nên chú trọng tháo gỡ tận gốc vướng mắc vấn đề nêu trên. Và, Luật Đất đai (sửa đổi) nên quy định tất cả các dự án phải thu hồi đất đều do cơ quan nhà nước ra quyết định thu hồi, quyết định phương án bồi thường tái định cư. Đặc biệt, phần việc này nên quy định cơ quan quản lý nhà nước sẽ chịu trách nhiệm đứng ra thu hồi, thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng theo một cơ chế thống nhất, xuyên suốt ngay từ đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Rào cản”... ngăn bước chân nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10