Rủi ro tài trợ lập quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Việc tài trợ lập quy hoạch đang bị biến tướng trở thành "lợi ích nhóm" để các doanh nghiệp địa ốc "săn quỹ đất", xí phần dự án tại nhiều tỉnh.

>>> Tầm nhìn quy hoạch không gian biển

Mới đây, Công an tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, TP phối hợp, trao đổi thông tin về công tác tài trợ lập quy hoạch từ năm 2017 cho đến nay. Đặc biệt Công an tỉnh Thái Nguyên lo ngại về việc các doanh nghiệp lợi dụng tài trợ lập quy hoạch để trục lợi.

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích của nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới tính minh bạch và không gắn với việc lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời, không để lợi dụng trục lợi, lợi ích nhóm… trong lự

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích của nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới tính minh bạch và không gắn với việc lựa chọn nhà đầu tư.

Trên thực tế, những năm gần đây, tại các “vùng trũng” của bất động sản đã xuất hiện làn sóng các “ông lớn” bất động sản đua nhau tài trợ kinh phí lập quy hoạch.

Nổi bật có thể kể đến Lâm Đồng với: Công ty CP Sacom Tuyền Lâm đề xuất tài trợ lập quy hoạch Khu đô thị du lịch và dịch vụ khoảng 1.034,5 ha. Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NV đề xuất khảo sát, nghiên cứu, lập quy hoạch và báo cáo đề xuất đầu tư dự án với tên gọi hồ Đăk Long Thượng, quy mô nghiên cứu khoảng 30.000 ha…

Tuy nhiên, thực tế việc tài trợ lập quy hoạch cũng đã bộc lộ nhiều “kẽ hở”, nhiều dự án trước đó đã được chính những doanh nghiệp này đề xuất thực hiện.

Để tăng cường giám sát hoạt động tài trợ lập quy hoạch, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc tài trợ và tiếp nhận tài trợ lập quy hoạch xây dựng, đô thị là cần thiết nhằm bổ sung kinh phí giúp cho công tác lập quy hoạch được nhanh và chất lượng hơn. Tuy nhiên, các địa phương cần quản chặt việc không nhận sản phẩm quy hoạch, và cần có quy định và giám sát để đơn vị tài trợ lập quy hoạch không thể là chủ đầu tư của dự án trong khu vực lập quy hoạch xây dựng.

Việc xã hội hóa kinh phí tài trợ lập quy hoạch từ các doanh nghiệp là cần thiết. Song, việc đánh giá một quy hoạch do doanh nghiệp tài trợ để địa phương lập có minh bạch hay có núp bóng “lợi ích” hay không cũng khó phát hiện. Chính vì vậy, theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phải có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ, không để tình trạng lợi dụng việc kinh phí tài trợ quy hoạch để chi phối quy hoạch nhằm hình thành lợi ích nhóm.

“Có thể quy định rõ hơn kinh phí tài trợ sẽ được phép tài trợ cho loại đồ án quy hoạch cấp nào, không được phép tài trợ cho loại đồ án quy hoạch cấp nào”- ĐBQH Ngân nói.

Và khi xây dựng quy hoạch cần phải khách quan, tham khảo nhiều ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan và phải tuân thủ chặt chẽ quy định, quy trình lập quy hoạch của pháp luật", ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro tài trợ lập quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10