Ruốc biển khô ra thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Ông Hoan cho biết, hiện sản phẩm ruốc biển được công ty xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… cho doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

>> Được mùa ruốc biển, ngư dân Đà Nẵng thu tiền triệu mỗi ngày

Áp dụng khoa học và công nghệ vào quy trình sấy khô, chế biến các loại thực phẩm từ biển khơi, doanh nhân Phạm Văn Hoan - Giám đốc Công ty TNHH Hoan Thanh Hóa đã liên kết với hàng trăm ngư dân để đưa hải sản xứ Thanh chinh phục thị trường quốc tế.

 Công nhân đang sản xuất tại xưởng

Công nhân đang sản xuất tại xưởng.

Liên kết với ngư dân

Sinh ra và lớn lên ở quê biển xã Quảng Hải (Quảng Xương), có kinh nghiệm 22 năm trong nghề thu mua và chế biến các loại hải sản, ông Phạm Văn Hoan nhận thấy việc phơi khô hải sản đang phụ thuộc vào thời tiết. Những ngày trời không có nắng, các sản phẩm tươi như con ruốc, cá cơm, cá mờm, cá trích, sứa… về phải bán đi ngay nếu không sẽ hỏng nên thường bị thương lái ép giá.

Ông Hoàn đã mạnh dạn đầu tư các lò sấy bắt đầu từ năm 2015 rồi mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay doanh nghiệp có 2 lò sấy hàng khô với công suất 30-40 tấn/ngày. Công ty đang liên kết cố định với 240 hộ ngư dân về bao tiêu sản phẩm cho bà con sau khi đánh bắt, các loại hải sản theo mùa như cá trích, sứa, cá mờm, ruốc biển...

“Bà con ngư dân đi biển phụ thuộc vào thời tiết và con nước, vì vậy những thời điểm được vụ hay trúng lưới đậm dù sản lượng tăng lên nhiều tôi vẫn thu mua hết cho ngư dân. Có thời điểm phải mấy ngày liền xưởng làm ca cả ngày đêm, sấy đến khi hết hàng tươi mới nghỉ”, ông Hoan chia sẻ.

 Doanh nhân Phạm Văn Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Hải Sản Hoan Thanh Hóa

Doanh nhân Phạm Văn Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Hải Sản Hoan Thanh Hóa

Nâng cao giá trị

Sau khi nhận thấy thị trường nhiều nước trên thế giới rất ưu chuộng các sản phẩm thủy sản sấy khô, ông Hoan đã mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời liên kết mở rộng với người dân, đầu tư vốn cho nhiều hộ sửa chữa ngư cụ, ứng tiền dầu trước đến vụ thì bán sản phẩm cho công ty. Công ty TNHH Hải Sản Hoan Thanh Hóa hiện đang là đơn vị sản xuất hàng khô xuất khẩu lớn ở khu vực phía bắc. Riêng con ruốc biển bình quân mỗi năm doanh nghiệp sơ chế sấy ra trên 300 tấn ruốc khô để xuất ra thị trường, tương đương với hàng ngàn tấn ruốc tươi.

Con ruốc khai thác trong tự nhiên ở các cửa biển luôn có hình dáng bóng, đẹp, sạch, giá trị dinh dưỡng cao vì vậy được nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… ưa chuộng, tiêu thụ mạnh. Ông Hoan cho biết, con ruốc muối mặn xuất đi Hàn Quốc 800-1000 tấn/năm; ruốc sấy khô 500 tấn/năm và cá trích 300 tấn/năm đi Đài Loan, Trung Quốc.

Nhờ ăn nên làm ra, công ty đã tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho 40 lao động thường xuyên tại xưởng sản xuất, còn lao động thời vụ có lúc tăng thêm 20 người. Ngoài thu mua liên kết với hộ ngư dân xã Quảng Hải, công ty còn thu mua của nhiều ngư dân các xã lân cận như xã Quảng Nham, Quảng Đại, Quảng Hùng...

Hơn hai năm trở lại đây dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến doanh thu và sản xuất của Công ty nhưng ông Hoan vẫn luôn thu mua bao tiêu sản phẩm đều cho bà con. Dù còn bộn bề khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh song nhìn về tương lai, vị doanh nhân vùng biển, mặn mòi với con ruốc biển vẫn bày tỏ rằng sẽ mở rộng nhà xưởng và đầu tư thêm lò sấy lớn với công suất khoảng 50 tấn khô/ngày để thu mua được nhiều hơn của ngư dân, đồng thời đưa sản phẩm đặc trưng của vùng biển xứ Thanh chinh phục thêm thị trường quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ruốc biển khô ra thế giới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713889997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713889997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10